ทำบุญบริจาคโลงศพ

           วันนี้มาแนะนำสถานที่ทำบุญบริจาคโลงศพ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีคนนิยมมาทำบุญกันมาก สถานที่นั้นก็คือ มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม ไปมาสะดวกเพราะอยู่ในเขตเมืองนครปฐมนี่เอง แถวโรงเรียนบำรุงวิทยา เพื่อนๆคงรู้จักกันดีนะครับ เคยแวะเข้ามาทำบุญบริจาคโลงศพกันหรือยัง ส่วนผมพาครอบครัวมาทำบุญทุกปีครับ

          มีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับอานิสงส์ของการบริจาคโลงศพ โดยส่วนใหญ่เชื่อว่า เป็นการทำบุญที่ได้บุญมาก ช่วยสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา สืบอายุ ช่วยให้พ้นจากภัยพิบัติต่างๆ ได้ จึงเป็นที่มาของความนิยมในการบริจาคโลงศพ การให้ทานทั้งหลายถือเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นหลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า บุญ หมายหมายถึง สิ่งที่เป็นเหตุให้เกิดความสุข ความเจริญ ทั้งในชาตินี้และชาติหน้า เป็นชื่อของธรรมะ ที่เป็นเหตุให้ กาย วาจา ใจ อยู่ในความดีงาม

          การทำบุญด้วยการบริจาคโลงศพ จึงเป็นบุญที่เกิดจากการให้ทานแก่ผู้เสียชีวิตที่ยากไร้หรือศพไร้ญาติผู้น่าเวทนา เป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในวาระสุดท้ายแห่งชีวิต และนี่ควรจะเป็นเจตนาที่แท้จริงของการบริจาคโลงศพ เพื่อช่วยเหลือผู้ตายที่ขัดสนยากไร้ หรือศพไร้ญาติ อย่างนี้เป็นบุญที่ทำด้วยความสงสาร และปรารถนาจะช่วยเหลือสงเคราะห์เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน มีธรรมะ คือ ความเมตตากรุณาเป็นปัจจัยให้บริจาคทาน ถือเป็นการทำบุญด้วยใจที่บริสุทธิ์

001

มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม

002

ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ผู้ยากไร้…ในวาระสุดท้ายของชีวิต

003

จุดบริจาคเงิน ทำบุญครับ

004

จะได้ใบเสร็จกับกระดาษสีชมพู

005

อานิสงส์ที่แท้จริงและยิ่งใหญ่  ของการบริจาคโลงศพ

          การทำบุญนั้น ไม่ว่าจะเป็นด้วยวิธีการใดก็ตาม อานิสงส์หรือผลบุญที่ได้รับจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับเจตนาของผู้ทำบุญเป็นหลัก การทำบุญ เพราะความกลัว ความโลภ และหวังให้เกิดประโยชน์แก่เฉพาะตัวเอง จะได้บุญน้อยกว่าการทำบุญด้วยจิตที่สะอาดบริสุทธิ์ ด้วยหวังเพียงให้ผู้อื่นเป็นสุข เช่นเดียวกับการบริจาคโลงศพนี้

006

          หากเราลองคิดว่า ศพผู้ยากไร้หรือศพไร้ญาติเหล่านั้น คือ คนใกล้ชิดของเรา หรือกระทั่งเป็นตัวเราเอง การตายอย่างไร้ญาติ อย่างคนอนาถา ถือเป็นเรื่องน่าเวทนานัก หากมีผู้ใดมีจิตกรุณา ช่วยสงเคราะห์ผ้าห่อศพไม่ให้เป็นที่อุจาดตา อุทิศโลงศพให้เราได้อาศัย ไม่ให้ต้องนอนอยู่กลางแดดฝนเป็นอาหารของหนอนหรือแร้งกา ก็ถือเป็นพระคุณแก่วิญญาณของเรายิ่งนัก และเราก็ย่อมจะตอบแทนด้วยการอวยพรให้ผู้มีพระคุณผู้นั้นมีแต่ความสุขความเจริญ เมื่อคิดได้เช่นนี้เราก็จะมีจิตที่ยินดี เกิดเป็นความรู้สึกสุขใจ สบายใจ และความสุขใจนี่เอง คืออานิสงส์ผลบุญที่เราจะได้ตอบแทนมาโดยไม่ต้องคาดหวัง และถือเป็นบุญอย่างแท้จริง
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล http://www.suriyafuneral.com/article2

007

ทางขึ้ไปไหว้เทพเจ้า

008

ใช้ธูป 15 ดอกครับ ไม่ต้องเตรียมมานะครับ

009

ทางมูลนิธิฯ มีธูปให้บริการครับ

010

จุดที่ 1

011

ไหว้ตามจุดครับที่มีป้ายตัวเลขกำกับไว้ครับ

012

ให้ปักธูปจุดละ 1 ดอกครับ

013

จุดที่ 3, 4, 5

014

จุดที่ 6

015

จุดที่ 7

016

จุดที่ 8

017

จุดที่ 9

018

จุดที่ 10

019

จุดที่ 11

020

จุดที่ 12

021

จุดที่ 13, 14

022    023

024

จุดที่ 15 ธูปจะหมดพอดีครับ

025

ขั้นตอนสุดท้าย ก็คือเผาใบเสร็จ

          ทำไมจึงต้องเผาใบเสร็จ การที่เราทำบุญโดยการบริจาคอะไรก็แล้วแต่ เมื่อได้ใบเสร็จมาแล้ว ควรอธิฐานจิตว่า วันนี้ข้าพเจ้าชื่อ…. ได้บริจาคทรัพย์เป็นจำนวน……. เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับ……  แล้วจึงนำใบเสร็จไปเผา (เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ 55++)

One thought on “ทำบุญบริจาคโลงศพ

  • คิดอยู่เหมือนกันว่าจะไปทำบ้างแต่ยังไม่มีโอกาศ และอีกอย่างกลัวไปแล้วทำไม่ถูกพออ่านเรื่องของพี่ พอเป็นตัวอย่างได้มากเลย ถ้ามีโอกาสคิดว่าต้องไปทำบ้างแน่ ๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร