ลูกค้า

29 January 2015
Posted by Kalayanapong

เราจะได้ยินคำว่า ลูกค้า อยู่บ่อยๆ แม้แต่การเข้าโรงพยาบาล
เอกชน เพราะป่วย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลก็จะเรียกผู้ป่วยว่า ลูกค้า
ปัจจุบันบุคคลที่เข้าใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ จะถูกเรียกขานว่า
เป็นลูกค้า ไม่ใช่แต่เฉพาะผู้ที่เข้าไปซื้อสินค้าเท่านั้น
ดังนั้น ผู้ใช้ห้องสมุดก็คือลูกค้าของห้องสมุด
ความผูกพันของลูกค้าต่อบริการของห้องสมุด เป็นเรื่องสำคัญ
เราหลายๆ คน ที่ทำงานมานาน จะรู้ว่าผู้ใช้หลายคนเช่นกัน
มีความผูกพันกับห้องสมุดและบุคลากรของห้องสมุด
สิ่งที่ดีและทำให้ผู้ใช้รู้สึกผูกพันนั้นคือ การบริการ
การให้บริการอย่างเอาใจใส่เป็นการสร้างภาพลักษณ์
ที่ดีในสายตาของลูกค้า
ในการสร้างความผูกพันนั้น มี 2 ลักษณะ
คือ สร้างด้วยตัวคน (Human touch) เช่น เมื่อผู้ใช้เข้ามา
ใช้บริการจะทำให้เกิดประสบการณ์ที่ดีได้อย่างไร
ความรวดเร็ว การต้อนรับ สำหรับการสร้างบรรยากาศให้เกิด
ประทับใจนั้น รวมถึง สถานที่และเครื่องมืออุปกรณ์
ควรเป็นเช่นไรด้วย กลิ่นและเสียงเหมาะสมหรือไม่
สิ่งต่างๆ ที่ลูกค้าสัมผัสทำให้ดีกว่าเดิมได้อีกไหม
และ ลักษณะที่ 2 สร้างด้วยเครื่องมือสื่อสารและสารสนเทศ (Technology)
ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการมีสื่อของตัวเอง ที่สื่อสารได้ตลอดเวลา
และเครื่องมือสื่อสารต่างๆ นี้ ทำให้เราเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
การเชื่อมโยงลูกค้ากับองค์กรแบบนี้ มีปัจจัย 4 ประการ คือ
1. Content การมีเนื้อหาที่มีคุณภาพในการสื่อสารพูดคุยกับลูกค้า
ด้วยสิ่งที่เรามีอยู่เอง ผลิตเอง
2. Context ความเข้าใจว่า จะทำอย่างไรจึงจะเข้าถึงผู้คน
ในที่ที่เขาอยู่ สิ่งที่เขาชอบ เวลาที่สะดวก เป็นต้น
3. Connectivity มีวิธีการในการเชื่อมโยงให้ถึงลูกค้าได้ดีและเหมาะสม
4. Continuity การดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีการสื่อสาร
อย่างสม่ำเสมอ ทำให้เกิดคุณค่า ลูกค้ารู้สึกถึงความสำคัญ
ของตนเองจากการสื่อสารนั้น
การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าทั้งสองลักษณะควรทำไปพร้อม ๆ กัน
เพื่อให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการผูกพันต่อองค์กร ใช้บริการขององค์กรตลอดไป
(เก็บความจาก Productivity World 19,113 (2557))
มะลิ
ตัวตนของคนเรานี้หากแตกดับไปแล้ว กายไม่รับรู้หรอก
ใจต่างหากเป็นคนรับรู้ เป็นคนรับผิดชอบคนเดียว
เพราะกายนี้แตกดับเป็น ส่วนใจนั้นมีกิเลสบาปกรรม ยังเวียนว่ายตายเกิด
มาคอยรับเอาผลของกรรม มารับผิดชอบเอาผลของกรรมที่ไปทำไว้
(พระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฏ์ (พระอาจารย์เทสก์ เทสรังสี)

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร