คุณครู…กับไม้เรียว

25 January 2015
Posted by kobkul

           ขอแบ่งปันความคิดเห็นกับเพื่อนๆชาวบล็อก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาคุณครูประจำชั้นฟ้องว่าบุตรสาวของตนเองนั้น ไม่ยอมทำการบ้านในห้องตามที่คุณครูสั่ง ชอบชวนเพื่อนคุย ไม่สนใจเรียน ดิฉันจึงบอกกับคุณครูว่าอนุญาตให้ลงโทษได้เลยค่ะ ถ้าต้นข้าวทำผิด เพราะคุณครูไม่กล้าที่จะตี กลัวว่าผู้ปกครองจะไม่พอใจ จะกลายเป็นเรื่องร้ายแรง ผู้อำนวยการโรงเรียนเคยเล่าให้ฟังว่า มีผู้ปกครองบางคนจะนำลูกมาเรียนที่นี่ถามว่าที่โรงเรียนนี้ตีเด็กมั๊ย ถ้าตีก็จะไม่ให้มาเรียนที่นี่ ก็ขอนำเรื่องนี้มาเชื่อมโยงเกี่ยวกับการลงโทษเด็กด้วยไม้เรียว โดยความเห็นส่วนตัวคิดว่าการใช้ไม้เรียวกับนักเรียนเสมือนเป็นดาบ 2 คม ถ้าคุณครูตีนักเรียนเพื่อระบายอารมณ์ของตนเองแบบไม่มีเหตุผล หรือใช้ไม้เรียวเกินกว่าคำว่า “เพื่อว่ากล่าวสั่งสอนให้หลาบจำ” ส่วนทางอ้อมอาจจะกระทบจิตใจต่อตัวเด็กเองซึ่งอาจจะแสดงพฤติกรรมต่อต้าน โดยส่วนตัวคิดว่าควรสนับสนุนให้คุณครูใช้ไม้เรียวในการลงโทษเด็กได้ แต่ครูก็ต้องมีเหตุผลในการชี้แจงให้เด็กได้เข้าใจก่อนที่จะทำโทษเด็ก ครูนั้นเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สองของเด็ก เด็กย่อมเชื่อฟังเป็นพื้นฐานอยู่ก่อนแล้ว แต่ครูต้องมีจิตใจโอบอ้อมอารี รักและเมตตา ไม่ใช้ไม้เรียวจนขาดสติ
          ยังจำได้สมัยเด็กก็เคยโดนไม้เรียวกับครู ทุกเช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ พวกที่มาสาย ก่อนเข้าโรงเรียนหน้าประตูจะมีครูเวรยืนหน้าประตูทางเข้า ถือไม้เรียวไว้คอยจัดการกับพวกนักเรียนที่ออกนอกลู่นอกทาง เช่น หนีเรียนไม่เข้าห้องเรียน แต่งตัวผิดระเบียบ และพวกที่ไม่ส่งการบ้าน ทะเลาะกับเพื่อนจนเกิดชกต่อย ถ้าเป็นเรื่องเบาๆ ก็จะโดนตีในห้องเรียน ถ้าเป็นเรื่องใหญ่ๆ ก็จะโดนหน้าเสาธงให้เห็นกันทั้งโรงเรียน เสียงไม้เรียวที่กระทบลงก้น น้ำตาแทบเล็ดด้วยความเจ็บปวด แล้วก็จะไม่ทำอีก ทั้งอายทั้งเจ็บ แต่การตีเด็กในสมัยนี้ต้องเป็นข้อตกลงระหว่างผู้ปกครองกับทางโรงเรียนว่าอนุญาตให้ตีเด็กได้ ดังสุภาษิตไทย “รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี” ด้วยพื้นฐานของครอบครัวผู้ปกครองบางคนอาจจะไม่เคยตีลูก ก็ไม่อยากให้ครูมาตีลูกของตัวเอง และคนสมัยก่อนเชื่อว่า “ไม้เรียวสร้างคนให้เป็นคนดี” เมื่อกาลเวลาและสังคมเปลี่ยนไป ครูจำนวนไม่น้อยที่ละทิ้งจริยธรรมและคุณธรรมของความเป็นครู ที่ใช้ไม้เรียวเป็นเครื่องระบายอารมณ์ ผู้ปกครองจึงไม่ต้องการให้ครูลงโทษเด็กด้วยการตี อาจนำมาสู่เป็นการละเมิดสิทธิ

        ด้วยเหตุนี้เมื่อรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการได้แก้ระเบียบการลงโทษนักเรียน หรือนักศึกษาใหม่ โดยยกเลิกการใช้ไม้เรียว จึงมีผู้ปกครองไม่น้อยที่เห็นด้วยกับความคิดนี้ ระเบียบการลงโทษแบบเดิมที่เคยวางไว้ พ.ศ. 2515 นั้น กำหนดให้ครูทำโทษนักเรียนด้วยการตีเด็ก โดยใช้ไม้เรียวขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 0.7 เซนติเมตร และตีไม่เกิน 6 ทีติดต่อกัน ส่วนระเบียบการลงโทษใหม่ที่ยกเลิกการลงโทษเด็กโดยใช้ไม้เรียว แบ่งเป็นการลงโทษออกเป็น 5 ประการ คือ 1. ว่ากล่าวตักเตือน 2. ทำกิจกรรม 3. ทำทัณฑ์บน 4. พักการเรียน และ 5. ให้ออก
สรุปจากความเห็นส่วนตัวเราควรปลูกฝังคุณธรรมให้กับลูก เมื่อทำผิดควรได้รับการลงโทษ เพื่อเตือนให้เขาอย่าทำในสิ่งที่ผิด และต้องลงโทษอย่างมีเหตุผล

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร