การต่อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล

การต่อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล

กล่องดิจิตอล2         ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนนะครับ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ระบบรับสัญญาณโทรทัศน์ที่เราใช้ดูละครกันมาตั้งแต่เด็กๆ เป็นระบบอนาล็อก (Analog) ในช่วงหลายปีหลังมานี้ เทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์ได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จึงถูกนำมาผสมผสานกับเทคโนโลยีของระบบการ รับ-ส่ง สัญญาณโทรทัศน์ จนเกิดระบบดิจิตอล (Digital) ขึ้นมา

        ภาพและเสียงที่ส่งผ่านระบบ ดิจิตอลจะมีความคมชัดสูงกว่าระบบอนาล็อกมาก และสามารถส่งข้อมูลได้มากกว่าระบบอนาล็อกในหนึ่งช่องสัญญาณ เรียกว่า “Multicasting” จึงทำให้เกิดการเริ่มเปลี่ยนระบบการ รับ-ส่ง สัญญาณโทรทัศน์จากระบบอนาล็อก (Analog) มาเป็นโทรทัศน์ระบบ ดิจิตอล (Digital)

       ปัญหาที่ตามมาก็คือ ใครที่มีทีวีรุ่นเก่า ถ้าจะดูทีวีในระบบดิจิตอล จะต้องไปหากล่องดิจิตอลทีวี มาต่อเข้ากับทีวีที่เราใช้ดูอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้สามารถดูทีวีในระบบดิจิตอลได้

การต่อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล

      ในปัจจุบันกล่องดิจิตอลทีวี มีหลายแบบหลายรุ่นให้เราเลือกใช้ สิ่งที่สำคัญคือเราจะเลือกกล่องดิจิตอลทีวีแบบไหนให้เหมาะสมกับทีวีที่เรามีใช้อยู่ กล่องดิจิตอลทีวีส่วนใหญ่จะมีจุดสำหรับไว้ต่อเข้ากับทีวีอยู่ด้าหลังกล่องดังนี้ครับ

กล่องดิจิตอล

 1. จุดที่ 1 คือช่องต่อสายอากาศ แบบก้างปลา หรือแบบหนวดกุ้ง เสาอากาศทั้ง 2 แบบ ใช้สำหรับรับสัญญาณทีวีในระบบภาคพื้นดิน (กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลที่กล่าวถึงนี้เป็นกล่องที่รับสัญญาณทีวีในระบบภาคพื้นดิน นะครับไม่ใช่ดาวเทียม)
2. จุดที่ 2 คือช่องต่อสาย HDMI (High Definition Multimedia Interface) จะรวมทั้งสัญญาภาพ และสัญญาณเสียง(ระบบดิจิตอล) รวมอยู่ในเส้นเดียว ถ้าทีวีเครื่องใดที่มีช่องต่อ HDMI ชุดนี้รองรับ จะทำให้ภาพมีความคมชัด มีความละเอียดสูง (HD) และให้เสียงที่สมบูรณ์แบบ การต่อแบบนี้จะให้ความคมชัดสูงกว่าการต่อผ่านช่อง AV แดง-ขาว-เหลือง ที่มีในโทรทัศน์รุ่นเก่าๆ
3. จุดต่อที่ 3 และ 4 รวมอยู่เป็นชุดเดียวกัน เรียกว่าช่องต่อ”สายสัญญานภาพและเสียง” AV ( Audio – Video) ประกอบด้วยสายสัญญาณ 3 เส้นเชื่อมติดกัน มีสี แดง-ขาว-เหลือง โดยมีสายสี แดง กับสีขาว เป็นสายสัญญาณเสียง ส่วนสายสีเหลืองเป็นสายนำสัญญาณภาพ ช่องต่อชุดนี้จะมีอยู่กับทีวีทั่วไป และในโทรทัศน์รุ่นเก่าๆ สัญญาณที่ออกมาจะเป็นระบบอนาล็อก ทั้งเสียงและภาพ
4. จุดต่อที่ 5 คือช่องต่อไฟเลี้ยงเข้ากล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล ซึ่งกล่องชุดนี้มีชุดจ่ายไฟแยกอยู่ข้างนอกกล่อง ข้อดีคือ  1.ไม่มีสัญญาณรบกวนจากชุดจ่ายไฟไปรบกวนภาครับสัญญาณทีวี เพราะอยู่ห่างกัน  2.ทำให้อุณหภูมิภายในกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลไม่ร้อนจนเกินไปและทำให้กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลมีขนาดเล็กลง  3.สามารถหาชุดจ่ายไฟชุดใหม่มาเปลี่ยนได้เองเมื่อชุดเก่าเสีย
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร