มาอ่านกัน!!!

20 January 2015
Posted by Pimduan Natewiriyakul

วันนี้มีตัวอย่างหนังสืิอแนะนำที่ดูแล้วน่าสนใจ จึงอยากนำมาแบ่งปันเพื่อนๆชาวหอสมุดฯ จริงอยู่ที่พี่ๆเพื่อนๆ ในที่นี้ทำงานหอสมุดฯ แต่เอาเข้าจริงก็มีเพียงไม่กี่ฝ่ายที่จะได้จับหนังสือ นั่งอ่านเป็นเรื่องเป็นราว ดังนั้นถ้าใครพูดว่าทำงานห้องสมุดนี่น่าอิจฉา ได้อ่านหนังสือทั้งวัน อันนี้เห็นจะไม่จริง
ดังนั้น วันนี้จึงเลือกหนังสือบางส่วนของหนังสือแนะนำในเดือนแรกของปี 2558 มาแบ่งปันชาวหอสมุดกันค่ะ ใครสนใจก็จดชื่อหนังสือ แล้วหยิบไปอ่านกันให้เพลิดเพลินใจเลยนะคะ
1.  ชื่อหนังสือ : เที่ยวเมืองทวาย
เลขเรียกหนังสือ : DS530.8.ท56 ท85
scan0008

     หนังสือเล่มนี้จะนำเสนอเมืองทวายจากแง่มุมต่างๆ ให้ท่านได้รับรู้เสมือนว่าท่านได้ข้ามเทือกเขาตะนาวศรีที่ทอดยาวระหว่างไทยกับพม่าไปดูอีกฝั่งหนึ่งของเทือกเขาที่เราไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนได้เห็นต้นมะม่วงหิมพานต์ยักษ์ใหญ่เท่าต้นมะม่วงที่ไม่มีในบ้านเรา ได้ชิมกุ้งล็อบสเตอร์ที่ใหญ่มากๆ ได้รับรู้ว่าทวายคือจุดพบกันครึ่งทางของอยุธยากับตองอู ไม่ว่าท่านจะอ่านหนังสืออย่างเดียวหรือพกพาหนังสือนี้ไปเที่ยวเมืองทวายเสน่ห์ของทวายกำลังเรียกร้องท่านไปสู่ความบริสุทธิ์ผุดผ่องก่อนที่ทุกอย่างจะกลายเป็นอดีต ใครที่ชอบหรือสนใจในเรื่องของการท่องเที่ยว เมืองทวายก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่น่าค้นหา

 

 
2. ชื่อหนังสือ : When I was there หน้าพระลานไม่นานนี้
เลขเรียกหนังสือ : PL4209.4.ด52 ว72

scan0011ว่าด้วยประสบการณ์อยากแชร์ของเด็กศิลปากร ที่มองย้อนกลับไปว่า “หน้าพระลานไม่นานนี้” มีอะไรที่ยังคงประทับใจอยู่บ้าง สื่อสารผ่านภาพวาดสีน้ำและข้อความสั้นๆ เริ่มตั้งแต่ศิลปากร ท่าช้าง วังหลัง ท่าพระจันทร์ และสถานแห่งความทรงจำของเด็กมัณฑนศิลป์  หนังสือเล่มนี้จึงมีทั้งเรื่องราวสถานที่ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย มาแบ่งปันให้ผู้อ่านได้ลองเข้าไปค้นในลิ้นชักความทรงจำของเธอ เรื่องราวความทรงจำทั้งหมดถูกรวมเล่มเอาไว้ในรูปแบบ Illustration Essay มีภาพสีน้ำสวยๆ ซึ่งเป็นผลงานของเธอประกอบกับการเล่าเรื่องแบบง่ายๆคล้ายคุยให้เพื่อนฟัง ทำให้ความทรงจำของเธอดูเป็นมิตรกับทุกคน แม้ว่าจะเล่าถึงสถานที่ธรรมดาๆ ร้านค้าเล็กๆ ริมทาง ผู้คนไม่ได้มีชื่อเสียงสำคัญแต่แน่นอนทุกคน ทุกที่ ทุกอย่างมีความหมายมีตัวตนอยู่ในความทรงจำของใครสักคน หากลองหาเพลงประกอบ เป็นเพลงในยุควันวานของใครหลายๆคนมาฟังไปด้วยแล้วละก็ รับรองได้เลยว่าจะต้องมีคนอมยิ้มแน่นอน

3.ชื่อหนังสือ : ชนะชัยในพูด

เลขเรียกหนังสือ : PN4129.ท9 พ72

scan0010“ชนะชัยในพูด” เป็นหนังสือที่เรียบเรียงขึ้นตามการใช้งานและความต้องการของสังคมไทยอย่างแท้จริง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความสะดวกสบายและเกิดความรู้สำหรับผู้อ่าน ที่สามารถอ่านได้ในทุกรูปแบบ จะอ่านรวดเดียวหรืออ่านเพียงบางบทเพื่อนำไปใช้งานเฉพาะอย่าง ซึ่งได้ถอดหัวใจเขียนทั้งจากประสบการณ์ตรงและการค้นคว้าจากตำราที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไว้อย่างครบถ้วนบริบูรณ์ การเรียบเรียงยึดหลักการอธิบายกินความหมายล้ำลึก ด้วยความรู้ความสามารถพิเศษในการใช้ถ้อยคำสำนวนในเชิงศิลป์ของคนเขียน ครบองค์ประกอบของศาสตร์แห่งการพูดไว้อย่างครบครัน สามารถนำไปใช้ได้จริง ปรากฏผลออกมาเป็นอาชีพสร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาล ใครที่อยากจะชนะในการพูด หรือพูดให้ได้ใจคนฟังแล้ว ต้องไม่พลาดเล่มนี้นะคะ

 
4. ชื่อหนังสือ : Bookstore style เสน่ห์ของร้านหนังสือที่ซีกโลกใต้
เลขเรียกหนังสือ : Z543.986.A92 อ63

scan0001“Bookstore Style เสน่ห์ของร้านหนังสือที่ซีกโลกใต้” เล่มนี้ จะพาคุณไปท่องเที่ยวชมบรรยากาศร้านหนังสือที่โอ๊คแลนด์ เเละซิดนีย์ พร้อมชมสีสันเเละบรรยากาศทั้งหน้าร้านที่เห็นได้ด้วยตา เเละพาเราไปหลังร้าน คุยกับเจ้าของ คนทำงานในร้างร้านหนังสือ เผยให้เห็นจุดเริ่มต้นความใฝ่ฝัน การบริหารจัดการ เเละความจริงของธุรกิจหนังสือ ความเป็นจริงของร้านหนังสือที่ไม่ได้มีเเต่เเง่มุมโรแมนติก ลูกค้าทั่วไปอาจมองเห็นเเต่เพียงรอยยิ้มสดใสเเต่หนุ่ม หนังสือเดินทางพาเราไปสัมผัสหัวใจของนักสู้ นักสร้างสรรค์ นักคิด นักจัดการความฝันตัวยง ถ้าคุณเป็นอีกคนที่รักในการอ่าน ขอเชิญมาเปิดโลกทัศกับหนังสือเล่มนี้ ยิ่งพวกเราชาวหอสมุดฯ แล้วยิ่งไม่ควรพลาด!!!!

 
หวังว่าหนังสือที่นำมาแนะนำให้ในวันนี้ จะสร้างแรงบันดาลใจแก่พี่ๆเพื่อนๆ ชาวหอสมุดฯที่ยังไม่รู้ว่าจะอ่านหนังสืออะไรดี เพราะเหล่านี้เป็นเพียงแค่บางส่วนของหนังสือดีๆที่น่าอ่าน ที่มีอยู่ในหอสมุดฯของเราค่ะ 😛

One thought on “มาอ่านกัน!!!

  • น่าสนใจเดี๋ยวจะตามอ่านเรื่อง 1 กับ 2 ก่อน
    อย่าลืมนะพวกเราอ่านให้ได้อย่างน้อย 3 เล่ม

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร