รูปภาพจาก Google ก็มีลิขสิทธิ์นะ

ใคร ๆ ก็ใช้ Google เมื่อต้องการหาคำตอบอะไรสักอย่าง ดิฉันเองเมื่อทำการสืบค้นข้อมูลให้ผู้ใช้บริการ ในบางกรณีก็ต้องอาศัย Google เช่นเดียวกัน เช่น เมื่อเวลามีผู้ใช้บริการมาขอใช้บริการสืบค้นข้อมูลเฉพาะทางมาก ๆ ที่ไม่เข้าใจ ดิฉันก็จะถาม Google นี่แหละหาข้อมูลอ่านเพื่อความเข้าใจ และที่สำคัญเพื่อหา keyword ที่สำหรับนำไปใช้เพื่อการสืบค้นข้อมูลเชิงวิชาการต่อไป เพราะอย่างน้อย เราต้องตระหนักว่า ผู้ใช้บริการของเราส่วนใหญ่เป็นนักวิชาการ นักศึกษา ข้อมูลที่จะให้ผู้ใช้บริการได้ ก็น่าจะผ่านการตรวจสอบคุณภาพเป็นเบื้องต้นจากเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่ได้มาจากอินเตอร์เน็ต   นอกจากข้อมูลแล้ว เราก็ยังใช้ Google ในการหารูปภาพด้วย โดยการใช้ image search เป็นเครื่องมือในการช่วยสืบค้น หลังจากนั้นเราก็จะเลือกรูปภาพไปใช้ โดยที่ลืมนึกไปเลยว่ารูปภาพบางรูปอาจมีลิขสิทธิ์
ทำอย่างไร เราถึงจะมีรูปภาพไปใช้ในงานของเราโดยไม่เสี่ยงต่อการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่แน่ ๆ เลยคือ ถ่ายรูปเอง แต่ถ้าหากไม่สามารถถ่ายรูปเองได้ ก็ใช้ Google นี่ล่ะ แต่แทนที่จะพิมพ์ คำ ที่ต้องการรูปภาพลงไปใน Google image เฉย ๆ ก็ให้กำหนดข้อจำกัดในการเลือกรูปภาพของ Google เสียหน่อย  ทำอย่างไรน่ะหรือ?
เริ่มต้น image search จาก google.co.th   คลิกที่ Setting  แล้วเลือก Advanced Search

คีย์ชื่อภาพที่ต้องการหา ในช่อง search box ภายใต้ Find Images with… จำกัดการสืบค้นด้วยขนาดรูปภาพ สีของภาพ ชนิดของภาพ เป็นต้น ภายใต้ Then narrow your results by…
บรรทัดสุดท้ายคือ Usage right คลิก drop down arrow แล้วเลือกสิทธิ์การนำรูปภาพไปใช้ ประกอบด้วย

1. Not filtered by licence      >      ไม่ต้องกรองข้อห้ามใด ๆ เลย
2.free to use or share            >       นำไปใช้และส่งต่อได้
3.free to use or share, even commercially      >          นำไปใช้ ส่งต่อ หรือใช้ในเชิงพาณิชย์ได้
4.free to use share or modify     >    นำไปใช้ ส่งต่อ และปรับเปลี่ยนรูปภาพได้
5.free to use share, or modify, even commercially    >    นำไปใช้ ส่งต่อ และปรับเปลี่ยนรูปภาพ และใช้ในเชิงพาณิชย์ได้
จากนั้น จึงคลิก Advanced search รูปภาพที่สืบค้นได้ ก็จะสามารถนำไปใช้ได้ตามข้อจำกัดที่เราเลือกใช้

One thought on “รูปภาพจาก Google ก็มีลิขสิทธิ์นะ

  • หากจะให้เป็นผลต้องให้แต่ละคนไปลองทำอย่างที่พี่บอก รวมทั้งการเขียนอ้างอิงค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร