การลงทะเบียนระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มศก.ใหม่

13 December 2014
Posted by thitima

ตามที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้มีหนังสือแจ้งสมาชิกมหาวิทยาลัยศิลปากรทั้งอาจารย์ ข้าราชการ พนักงาน บุคลากร รวมถึงนักศึกษา ถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงบัญชีผู้ใช้งานระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อปรับปรุงการให้บริการต่าง ๆ ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานของระบบเครื่องแม่ข่ายและระบบเครือข่ายเพื่อให้ระบบโดยรวมมีประสิทธิภาพและความมั่นคงดีขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้มีผลกระทบต่อสมาชิกผู้ใช้บริการ โดยจะยกเลิกระบบบัญชีผู้ใช้งานแบบเดิมให้รองรับการทำงานแบบ Single Sign On คือบัญชีผู้ใช้งานเดียวสามารถเข้าถึงการใช้งานทุกระบบได้และเริ่มใช้ในเดือน มกราคม ๒๕๕๘ ดังนั้นท่านใดที่ยังไม่ได้ทำการลงทะเบียนในระบบใหม่ต้องรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้ (๓๑ ธ.ค. ๒๕๕๗)
เบื้องต้นดิฉันได้ขอให้พัชศึกษาข้อมูลและทดลองลงทะเบียนใหม่ก่อนที่จะเวียนเรื่องให้สมาชิกหอสมุดฯ ทราบเพื่อจะได้ตอบคำถามและอธิบายได้ถูก/สอนให้ทำได้ ปรากฏว่าพัชทดลองลงทะเบียนเองแต่ไม่สำเร็จระบบแจ้งว่า จะแจ้งผลกลับภายใน ๕ วัน ว่าผิดพลาดลงทะเบียนไม่สำเร็จเพราะอะไร แต่เมื่อพี่พัชได้แนะนำเกษรลงทะเบียนกลับทำให้เกษรลงทะเบียนใหม่ได้สำเร็จ และมาแนะนำดิฉันด้วย ดิฉันก็คิดว่าน่าจะทำตัวอย่างไว้ให้สมาชิกในฝ่ายบริการได้ดูตัวอย่างการลงทะเบียนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ใหม่จึงได้ print screen หน้าจอไว้ทีละขั้นตอนดังต่อไปนี้
๑. เมื่อเข้าใช้อินเทอร์เน็ตจะพบหน้าจอแรก ให้คลิกที่คำว่า “เข้าใช้ระบบเครือข่าย”

๒. เมื่อเข้ามาสู่หน้าจอระบบยืนยันตัวบุคคลสมาชิก SUNet ให้คลิกเลือกที่คำว่า “หรือลงทะเบียนเข้าใช้งาน Google App และ Office 365”
2
๓. จะพบหน้าจอ “ระบบลงทะเบียนเพื่อใช้งาน Google Applications for Education and Microsoft Office365” ดังภาพ
3
๔. ให้กรอกข้อมูลในภาพข้างล่างนี้ทุกช่อง เสร็จแล้วคลิกที่คำว่า “ดำเนินการต่อ”
4.1
๕. ตรวจสอบว่าข้อมูลถูกต้องไหม ถ้าถูกต้องแล้ว คลิก / เพื่อยืนยันข้อมูลถูกต้อง และคลิกคำว่า ดำเนินการ
5.1
๖. ระบบจะให้ใส่ password ตามเงื่อนไข 3 ข้อ ใน 5 ข้อ เช่น ใช้อักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่, ใช้อักษรตัวพิมพ์เล็ก, ใช้ตัวเลข, ใช้เครื่องหมาย ! @ * เป็นต้น รวมแล้ว 8 ตัวหรือมากกว่า
เสร็จแล้วคลิก ยืนยัน และดำเนินการ เมื่อสำเร็จจะปรากฎข้อมูลดังภาพด้านล่าง
6
หากท่านใดลงทะเบียนใหม่ไม่สำเร็จ ให้ดูข้อความว่าท่านมีข้อผิดพลาดกี่ข้อ บางคน 1 ข้อ บางคน 2 ข้อ และลองคิดทบทวนว่าที่เคยลงทะเบียนไว้ครั้งแรกนั้นใช้ข้อมูลอะไร ลองแก้ไขเองก่อนอาจทำให้ลงทะเบียนสำเร็จได้ หากไม่สำเร็จก็ต้องรอผล 5 วันกับการแจ้งกลับจากศูนย์คอมพิวเตอร์ นะคะ

3 thoughts on “การลงทะเบียนระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มศก.ใหม่

  • พอลงทะเบียนเสร็จแล้ว เวลาเราเปิด gmail ปรกติ จะมีสอง account ระหว่างของมหาวิทยาลัยกับส่วนตัวของเรา แล้วให้เราเลือกเองว่าเราจะใช้แบบไหนไหมคะ
    แล้วพอเราลงทะเบียนผ่าน google app. จะใช้งานเอกสารใน drive ที่เดิมเราต้องมี gmail ได้ไหมคะ
    แล้วเราได้พื้นที่คนละเท่าไร
    อยากรู้ค่ะ เพราะยังไม่ลงทะเบียน เพราะลืมพาสเวิร์ดไปแล้วค่ะ

  • ขอโทษทีค่ะ สอบถามผู้รู้คือเจ้าหน้าที่จากศูนย์คอมฯ แล้วลืมเข้ามาตอบ
    คำถามที่ ๑ ใช้ gmail ได้ทั้ง ๒ account และใช้งานเอกสารใน drive จาก gmail เดิมได้ ส่วนได้พื้นที่เท่าไรต้องถามเพิ่มเพราะลืมอีกแระ
    คำถามที่ ๒ ข้าราชการบำนาญลงทะเบียนได้ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร