หุ่นกระบอก ศิลปินพื้นบ้านดีเด่นภาคกลาง (อัมพวา)

2 December 2014
Posted by Kasorn Sansuwan

Images29“หุ่นกระบอก”  ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔  ให้คำนิยามไว้ว่า หุ่นชนิดหนึ่ง  มีแต่ส่วนหัวและมือ ๒ ข้างลำตัว  ทำด้วยไม้กระบอก  มีผ้าเย็บเป็นถุงคลุม  เวลาเชิดใช้มือสอดเข้าไปจับไม้กระบอกนั้นเชิด”
ลักษณะตัวหุ่น ตัวหุ่นกระบอกจริงๆ คือ ไม้กระบอกหรือไม้ไผ่มีไหล่ทำด้วยไม้เจาะรูสำหรับเสียบ
เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 ได้ร่วมงาน
วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า เทิดไท้ธีรราชบดินทร์ สืบสาน
รังสรรค์ ศิลป์มรดกไทย คณะอนุกรรมการฝ่ายการจัดการแสดงภาคตะวันตก สำหรับปีนี้ คุณนฤมล บุญญานิตย์ได้มีการติดต่อให้มีการแสดงหุ่นกระบอก คณะชูเชิด ชำนาญศิลป์ ศิษย์ครูวงศ์ รวมสุข ศิลปินพื้นบ้านดีเด่นภาคกลาง (อัมพวา) จังหวัดสมุทรสงคราม มาแสดง  เรื่อง “ระกาแก้ว” ณ ลานศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา มีคณะครูและนักเรียนในจังหวัดนครปฐมมาร่วมชมการแสดง  ดังนี้ โรงเรียนบ้านหลักเมตร โรงเรียนวัดทุ่งน้อย โรงเรียนวัดโพรงมะเดื่อ และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร ระดับปฐมวัยและประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา และผู้ที่สนใจทั่วไปอีกมากมาย บรรยากาศค่อนข้างร้อนแต่เด็กๆก็ให้ความสนใจเป็นอย่างดี ได้ทั้งความรู้และความบันเทิง

ภาพประกอบหุ่นกระบอก
Images25
Images30 1 2
 
 
 
 
 
 
Images17
Images31 Images23Images32
 
 
 
 
 
 
Images26  Images15
ข้อมูลเพิ่มเติม
http://www.prapayneethai.com/
http://www.openbase.in.th/node/7973
 
ภาพประกอบโดย คุณสายันต์ พวงสุวรรณ์
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

2 thoughts on “หุ่นกระบอก ศิลปินพื้นบ้านดีเด่นภาคกลาง (อัมพวา)

  • เรื่องเป็นอย่างไรคะ ท่าทางคงจะสนุกเพราะดูจากรูปภาพและอยากเห็นตัวหุ่นกระบอกชัดๆ ค่ะ

  • เรื่องมีอยู่ว่า มีเมืองอยู่เมืองหนึ่งมีเจ้าเมืองและมีมเหสีตั้งท้องคลอดลูกออกมาเป็นไก่ หมอดูทำนายว่าถ้าเลี้ยงไว้บ้านเมืองจะไม่สงบ จึงให้เสนาพาไปทิ้งกลางป่าใหญ่ แม่ได้ถอดแหวนสวมใส่ให้ ถ้ามีโกาสได้เจอกันจะจำได้ ความทราบถึงเทวดาที่ปกปักรักษาผืนป่า จึงได้ลงมาดูแลสอบถามความเป็นมา และได้ชุบชีวิตให้เกิดมาเป็นมนุษย์ พร้อมมอบอาวุธประจำกายให้คือพระขรรค์ กับอาวุธจักร เพือป้องกันขณะเดินทางกลับเมือง ได้เจอนิลเสน ซึ่งเป็นลิงเกิดทะเลาะกัน ระกาแก้วชนะและให้นิลเสนเป็นเพื่อนเดินกลับเมืองพาไปพบกับพ่อและแม่อย่างมีความสุข เรื่องก็จบลงแค่นี้ค่ะ ท่านที่สนใจ มี CD ให้บริการที่งานศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก และโครงการจดหมายเหตุ มศก.ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร