นายกิน ผมกินด้วย

9 October 2014
Posted by Aree Piyarattanawat

      ใครที่เลี้ยงหมาก็ต้องรู้อยู่แล้วว่า ไม่ว่าเราจะกินอะไร ถ้าเจ้าหมาน้อยเห็นก็ย่อมอยากมีส่วนร่วมด้วยทั้งสิ้น ประมาณว่าเห็นนายกิน ผมก็อยากกินด้วย บางตัวก็นั่งรอเรียบร้อย บางตัวก็มานั่งมองน้ำลายหยดแล้วหยดอีก ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับนายอย่างเราแล้วล่ะว่าจะทำยังไง ส่วนใหญ่เชื่อว่าคงอดทนไม่ไหวจำต้องให้สักชิ้นสองชิ้น แล้วก็ปลอบใจตัวเองว่า สงสารมัน แค่นิดหน่อยเอง แต่ที่เจ้าของไม่รู้คือ ทุกคนในบ้านก็คิดอย่างนี้ล่ะค่ะ คนนั้นให้นิดคนนี้ให้หน่อย เจ้าหมาน้อยก็เปรมไปเลย ที่นี้โรคภัยก็จะถามหาได้ เคยดูสารคดีเขาบอกว่า เจ้าของอ้วนมักมีหมาอ้วนด้วย เพราะเราก็ให้ในสิ่งที่เรากิน อยากให้เขาได้สิ่งดีๆ แต่ลืมคิดไปว่าบางอย่างอาจจะเกินความต้องการของเขาไป และความรักมากเกินไปก็จะกลายเป็นความรักผิดๆ ทำลายสุขภาพเขาโดยไม่ได้ตั้งใจค่ะ
      หมาที่บ้านหมอ ชื่อว่าเจ้าลูกปืน ที่เคยเขียนถึงนานแล้ว เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว ด้วยโรคเบาหวานถึงเวลาจะผ่านมาปีกว่า แต่ก็ยังอดรู้สึกผิดไม่ได้ว่า ที่เขาป่วยเพราะเราเลี้ยงดูเขาไม่ดี อดให้กินไม่ได้เหมือนกัน ลูกปืนชอบมานั่งน้ำลายหก เวลากินข้าวกินขนม ทุกคนก็เลยแบ่งกันให้คนละนิดละหน่อย สรุปว่ากินทั้งวัน จนตัวอ้วนมากๆ แต่อยู่ดีๆ ก็น้ำหนักลดฮวบ ตาเริ่มเป็นต้อกระจก หมอไม่ได้กลับบ้านหลายอาทิตย์ พอกลับไปบ้านใจหายเลย คิดว่าต้องเป็นโรคนี้แน่ๆ รักษากันอยู่ช่วยหนึ่ง ลูกปืนก็จากไป ร้องไห้กันทั้งบ้าน ต่อมาน้องสาวเอาลูกหมาถูกทิ้งเข้ามเลี้ยงหนึ่งตัว คราวนี้ทุกคนเลยเข็ด เปลี่ยนมาให้กินอาหารเม็ด ไม่ให้กินจุกกินจิกอีกต่อไป เพราะกลัวประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย เจ้าตัวนี้เลยหุ่นดีอยู่คะ มีเจ้าของพาหมามารักษาแล้วเล่าให้ฟังว่า หมาที่บ้านเขาก็เสียชีวิต ด้วยโรคเบาหวานเหมือนกัน ตอนนั้นเจ้าของชอบกินขนมหวาน พวกฝอยทองมากๆ แล้วก็ให้หมามันกินด้วย พอตัวนี้เสียไป เจ้าของบอกว่าเขาเลยเลิกกินขนมพวกนี้ไปด้วย เลี้ยงหมาตัวใหม่ก็ไม่ได้ให้กินขนมอีกเลย
เราได้บทเรียนราคาแพงเหมือนกันน่ะค่ะ สำหรับคุณเจ้าของคนนี้ นอกจากเขาจะได้หมา สุขภาพดีตัวใหม่ เจ้าหมาตัวที่ตายไปยังช่วยให้เขามีสุขภาพที่ดีขึ้นอีกด้วยต่ะ
 
แหล่งข้อมูล โดย สพ.ญ.ปัญญวดี ศรีตุลา นิตยสารกุลสตรี 1034 ปี 43 ปักษ์แรก กุมภาพันธ์ 2557

One thought on “นายกิน ผมกินด้วย

  • อารีทำดีมาก ทำต่อไปอย่างสม่ำเสมอนะ. ทราบมาว่ารอบที่จะถึงนี้ การpost 2 – 3 วันก่อนหมดเวลาอาจpostไม่ได้เพราะมีปัญหาทางเทคนิด ดังนั้นให้ทำสม่ำเสมอให้ครบหรือเกินกำหนดไว้ด้วยนะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร