ประเพณีถือศีลกินผัก(เทศกาลกินเจ)

25 September 2014
Posted by Pimduan Natewiriyakul

ปกติแล้วเทศกาลกินเจจะมีรอบเดียว คือราวๆ เดือนตุลาคม แต่สำหรับเทศกาลกินเจ ในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่พิเศษกว่าปีอื่น เพราะในปี 2557 มีเทศกาลกินเจ 2 ครั้ง ในปีเดียว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ ปฏิทินเมืองจีน มีเดือน 9 สองครั้ง (จีนเรียกว่า หยุ่งง้วย)โดยการกินเจ ครั้งแรกจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 57 – 2 ตุลาคม 57 และรอบทีสอง จะเริ่มตั้งแต่ 24 ตุลาคม 57 – 1 พฤศจิกายน 57 ซึ่งการที่จะเกิดเทศกาลกินเจ 2 ครั้งใน 1 ปี นี้จะต้องวนครบรอบ 132 ปี กันเลยทีเดียว

8g7jyyqxf5yzusbx_infographic_of_infographics_title2

สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะไปถือศีลกินเจกันที่ไหน ดิฉันได้รวบรวมสถานที่จัดงานที่น่าสนใจมาฝากชาวหอสมุดฯทุกท่านค่ะ

เทศกาลถือศีลกินเจ เยาวราช
10f2ae3460beaf1ad67aa3cb61baead8               เขตสัมพันธวงศ์ เชิญชวนร่วมงาน “เทศกาลงานเจ เยาวราช ประจำปี 2557” ชวนชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมทานเจอย่างถูกต้องตามประเพณีดั้งเดิม เพื่อสืบสานตามประเพณีให้คงอยู่ โดยในปีนี้มีกำหนดจัดงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน ถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2557 รวม 9 วัน 9 คืน ณ บริเวณถนนเยาวราช โดยภายในงานมีกิจกรรมขบวนแห่รถบุปผชาติในพิธีเปิดงาน พร้อมทั้งพิธีเลือก “องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม” จากสาวพรหมจรรย์ นอกจากนี้ ยังมีอาหารเจขายตลอดสองข้างทางถนนเยาวราชอีกด้วย
 
 
 
งานมหากุศล อิ่มบุญ อิ่มใจ เทศกาลกินเจ เมืองพัทยาเทศกาลกินเจ-ภูเก็ต
ขอเชิญชวนท่านพุทธศาสนิกชนร่วมงานเทศกาลกินเจ และร่วมเป็นหนึ่งในการผัดหยาดทิพย์แปดเซียน กระทะยักษ์พร้อมรับซิ่วท้อ (ลูกท้อสวรรค์)เพื่อเป็นสิริมงคล ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีขบวนการอัญเชิญเทพยดาฟ้าดิน (เซ็งทีตี้) และพิธีการอัญเชิญ“ กิ้วอ้วงฮุกโจ้วและพระโพธิสัตว์ ” ไปสถิต ณ โรงเจสว่างบริบูรณ์ ขอเรียนเชิญผู้เข้าร่วมงานทุกท่านแต่งกายด้วยชุดสีขาว โดยเทศกาลกินเจเมืองพัทยา จะจัดในระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม 2557 – 1 พฤศจิกายน 2557  ณ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ  นาเกลือ จ.ชลบุรี
 
 
งานประเพณีถือศีลกินผักของ จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2557
                 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต เชิญชวนประชาชนร่วมสืบสานงานประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) จังหวัดภูเก็ต อันเป็นประเพณีอันดีงามของชาวภูเก็ตที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน โดยผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องถือศีลอย่างเคร่งครัดจำนวน 10 ข้อ ในระหว่างประเพณีถือศีลกินผัก ในแต่ละศาลเจ้าจะมีพิธีซึ่งจัดขึ้นเพื่อบูชาและอัญเชิญองค์เทพลงมาเป็นประธานในงานถือศีลกินผัก ซึ่งประเพณีเจี๊ยะฉ่าย (กินผัก) ของชาวภูเก็ตได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาทุกปีนับเวลาได้หลายร้อยปีแล้ว โดยในปีนี้นับว่าเป็นปีมหามงคล เนื่องจากตามปฏิทินจีนมีเดือนเก้าสองครั้ง ในปีนี้บางศาลเจ้าจะจัด 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 ตรงกับวันที่ 24 กันยายน-2 ตุลาคม 2557 และครั้งที่ 2 ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน 2557 
 
กินเจ จังหวัดกระบี่
                         ร่วมสืบทอดประเพณีถือศีลกินเจอันยิ่งใหญ่ของชาวกระบี่ ซึ่งศาลเจ้ากว่า 70 แห่ง จะรวมกันบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่  เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สักการะชมขบวนแห่พระและม้าทรงของศาลเจ้าต่างๆที่แห่ไปรอบเมือง ร่วมพิธีเสริมดวงเมือง  24 ตุลาคม 2557 – 1 พฤศจิกายน 2557 ณ ศาลหลักเมือง ศาลากลางจังหวัดกระบี่ 
 
เทศกาลกินเจหาดใหญ่
                       “เทศกาลกินเจหาดใหญ่” เป็นงานประจำปีของอำเภอหาดใหญ่และจังหวัดสงขลา ที่มีการจัดต่อเนื่องทุกๆ ปี โดยปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าเดิม ซึ่งภายในงานจะมีการออกร้านจำหน่ายอาหารเจหลากหลายความอร่อย สะอาด ถูกหลักอนามัย พร้อมกับชมขบวนแห่เทศกาลกินเจจากศาลเจ้าต่างๆ ในอำเภอหาดใหญ่, ชมขบวนแห่และการแสดงโชว์มังกรทอง-สิงโตจากจังหวัดนครสวรรค์ และบริการอาหารด้วยหม้อขนาดยักษ์ ร่วมกิจกรรม “ทานบุญ” กินอย่างพอเพียงเลี้ยงคนทั้งเมือง ซึ่งจะจัดเป็นซุ้มอาหารเจที่หลากหลายนำมาบริการแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่เข้ามาเที่ยวงาน โดยการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ สมาคม ชมรม มูลนิธิ โรงแรม บริษัท ห้างร้าน องค์กรต่างๆ และผู้มีจิตศรัทธา นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการแสดงบนเวที แข่งขันกินอาหารเจ การสาธิตปรุงอาหารสูตรพิเศษ “เมนู 9 มงคล” จากเหล่าคนดัง การประกวดหนูน้อยสมบูรณ์ การประกวดธิดาเจ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ณ สวนหย่อมท่งเซียเซี่ยงตึ้ง อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2557 – 1 พฤศจิกายน 2557
p179hm4bpf1hek2just91kejvs85
 
เทศกาลกินเจ สมุทรสาคร
                  เทศบาลนครสมุทรสาคร ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงครามกำหนดจัดงานไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ปี 2557 ระหว่างวันที่ 23 กันยายน – 3 ตุลาคม 2557 บริเวณริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร และศาลเจ้า 9 แห่งในเขตเทศบาลฯ ประกอบด้วยศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ศาลเจ้าโรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือคลองจาก ศาลเจ้าปุนเถากงในคลองมหาชัย เจ้าแม่จุ้ยบ๋วยเนี้ย ศาลเจ้าโรงเจเช้งเฮยงตั๊ว ศาลเจ้าปุนเถ้ากงท่าฉลอม ศาลเจ้ากวนอู และศาลเจ้าพระโพธิสัตว์กวนอิมท่าฉลอม
 
ประเพณีถือศีลกินผัก กินเจ ตรัง
p185a759ij4hgj2u9gnh39hl55                     จังหวัดตรัง จัดงานถือศีลกินผัก บริเวณหน้าเทศบาลนครตรัง เข้าร่วมรักษาศีล งดรับประทานอาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ พร้อมนุ่มขาวห่มขาวเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน พร้อมชมขบวนแห่พระรอบตลาดเมืองตรัง ในตอนกลางคืนที่ศาลเจ้าจะจัดให้มีพิธีลุยไฟ พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ ไต่บันไดมีด เป็นต้น ส่วนกิจกรรมบริเวณหน้าเทศบาลนครตรัง ประกอบด้วย กิจกรรมเวียนธูปเวียนเทียน, การประกวดธิดาเจ้าแม่กวนอิม และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม  เทศบาลนครตรังขอเชิญร่วมงานประเพณีถือศีลกินผัก ระหว่างวันที่ 24-26 กันยายน 2557 ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครตรัง
 
 
เทศกาลถือศีลกินเจ วัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) จังหวัดนครปฐม
                             โรงเจวัดสว่างอารมณ์ขอเชิญร่วมสืบสานเทศกาลถือศีลกินเจ “อิ่มบุญ สะอาดกาย สบายใจ” ในวันที่ 23 กันยายน 2557 – 3 ตุลาคม 2557 พร้อมบวชเนกขัมมะ ปฏิบัติธรรม นมัสการพระโพธิสัตว์กวนอิม เจ้าพ่อเสือ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เทพเจ้ากวนอู ฯลฯ ร่วมทำบุญตักบาตรอาหารเจได้ทุกวัน และโรงทานอาหารเจเปิดให้ทานฟรีตลอดงาน ตลอดจนขอเรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคทรัพย์ สิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้ง ผัก ผลไม้ และเครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ได้โดยตรงที่กุฏิหลวงพ่อแป๊ะหรือที่โรงเจได้ทุกวัน เพื่อใช้ในการแจกทานประจำปี (พิธีเทกระจาด) ในวันที่ 3 ตุลาคม 2557 เวลา 13.00 น. เพื่อความเป็นระเบียบและรวดเร็วเปิดรับบัตรคิวตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยมีหลวงพ่อแป๊ะเป็นประธานในพิธี “กินเจ รักษาศีล อิ่มบุญ พูนสุข” ยิ่งใหญ่ทุกปี พิธีสวดมนต์จีน รวมทั้งพิธีเผากระดาษไหว้อุทิศให้แก่วิญญาณไร้ญาติ ซึ่งถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อแป๊ะมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี ทั้งนี้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โรงเจวัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) จังหวัดนครปฐม โทรศัพท์ 0 3432 4544, 08 1995 5748, 08 1018 8911 (คุณโจ้ ผู้จัดการโรงเจฯ)
13-509x306
 

5e3eceec76b79cde6c5ce524404d5637_1222340499     

  หากพี่ๆ และเพื่อนๆ ชาวหอสมุดฯที่ตั้งใจกินเจปีนี้จะต้องได้บุญมากขึ้นแน่นอนเพราะเราสามารถกินเจได้ถึง 2 ครั้งขอให้พี่ีๆ เพื่อนๆ ชาวหอสมุดฯ ทุกคนมีความสุขอิ่มกาย อิ่มบุญ ในเทศกาลกินเจปีนี้นะคะ

 

                                                                                                          

 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร