ข้อคิดจาก Wording ประจำตัวพี่แมว

1พี่แมว
เมื่อเอ่ยถึงชื่อพี่แมว (คุณกาญจนา สุคนธมณี บรรณารักษ์เชี่ยวชาญ) คาดว่าคงรู้จักกันทั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร พี่แมวดำรงตำแหน่งหัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์มาตั้งแต่วันที่ ๒ มกราคม ๒๕๔๐ จนจะเกษียณอายุราชการในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ รวมเวลาเกือบ ๑๗ ปีนั้น ตลอดระยะเวลาการบริหารงานหอสมุดฯ พี่แมวมีสำนวนโวหารที่นับได้ว่าเป็น wording ประจำตัว กล่าวคือ
๑. กำขี้ดีกว่ากำตด คำนี้พี่แมวจะพูดบ่อยมาก คิดว่าพวกเราชาวหอสมุดฯ คงจะได้ยินกันเป็นประจำ พี่แมวอธิบายว่า คนเราถ้าจับขี้ไว้ในมือย่อมมีสิ่งเปื้อนมือติดอยู่เห็นเป็นหลักฐาน แต่ถ้ากำตด ตดคือลมที่ว่างเปล่าไม่เห็นหลักฐานหรือไม่ได้อะไรเลย สำนวนนี้ดิฉันประสบกับตัวเองเมื่อพี่แมวได้ให้แง่คิดเมื่อครั้งที่อดีตหัวหน้าแผนกห้องสมุดฯ (คุณมาลินี ศรีพิสุทธิ์ /ชื่อหอสมุดฯ ในขณะนั้น) เปิดโอกาสให้พนักงานห้องสมุดสมัครสอบเพื่อใช้สิทธิ์ลาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ปี ๒๕๓๑ ซึ่งเบื้องต้นดิฉันลงชื่อว่า “ไม่ใช้สิทธิ์” ด้วยคิดว่าปีหน้าดีกว่าปีนี้เพราะเป็นห่วงลูกสาวตัวน้อยที่อายุเพิ่งจะ ๑ ขวบ จึงไม่อยากไปไหน แต่เมื่อพี่แมวซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาดิฉันโดยตรง (หน่วยบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า) เห็นชื่อผู้สมัครใช้สิทธิ์/ไม่ใช้สิทธิ์ในหนังสือเวียนนี้ ได้เรียกมาพูดคุยและให้แง่คิดว่าวันข้างหน้าไม่มีอะไรแน่นอนควร “กำขี้ดีกว่ากำตด” และได้จัดการลบคำว่าไม่ใช้สิทธิ์ออกให้ดิฉันเขียนใหม่เป็นว่า “ขอใช้สิทธิ์” ซึ่งวันรุ่งขึ้นหัวหน้าแผนกห้องสมุดฯ มาเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้ก็เรียกพี่แมวเข้าไปถามว่าดิฉันลงชื่อว่าไม่ใช้สิทธิ์ทำไมถึงเปลี่ยน พี่แมวบอกว่าเมื่อวานหนูรักษาการเขาเลยมาแจ้งขอเปลี่ยนเป็นใช้สิทธิ์ ดิฉันจึงได้ไปสมัครสอบแข่งขันและสอบได้จนมีสิทธิ์ลาศึกษาต่อ ปีต่อมาหัวหน้าแผนกห้องสมุดฯ (คุณวิภา ศรีจันทร์) ยังคงให้สิทธิ์พนักงานห้องสมุดไปสอบแข่งขันเข้าเรียนต่ออีกแต่ไม่มีผู้สอบได้ สิทธิ์นี้ก็ไม่มีให้อีกตลอดไป ดิฉันจึงเป็นหนึ่งเดียวของพนักงานห้องสมุดที่ได้สิทธิ์ลาศึกษาต่อเต็มเวลาในระดับปริญญาตรี (ปกติจะให้สิทธิ์เฉพาะบรรณารักษ์ลาศึกษาต่อระดับ ป.โท) ซึ่งคราวนั้นหากพี่แมวไม่เรียกไปแนะนำให้ข้อคิดเช่นนี้ ดิฉันก็อาจไม่มีวันนี้ ขอบคุณค่ะ
๒. การทำงานยึดงานเป็นหลัก คนเป็นรอง หมายถึงว่า การทำงาน/บริหารงานหอสมุดฯ พี่แมวจะยึดเอางานและความถูกต้องเป็นหลัก ไม่ยึดถือว่าคนของใครหรือพวกใครเพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลขององค์กร
๓. ทุกข์สุขอยู่ที่ใจ หมายถึงว่า ใจคนเราเป็นใหญ่ถ้าคิดว่าสุขก็สุข คิดว่าทุกข์ก็ทุกข์ ให้ตัดความทุกข์ไปและควรคิดแต่สิ่งที่เป็นสุขใจ
๔. เห็นแก่ผ้าเหลือง หมายถึง พี่แมวนั้นเป็นหัวหน้าหอสมุดฯ ที่พยายามส่งเสริมบุคลากรให้เจริญก้าวหน้ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ประจักษ์พยานก็เห็นๆ กันอยู่ว่าได้สนับสนุนบุคลากรอย่างไรบ้าง ดังนั้นเมื่อได้รับการปรับเปลี่ยนตำแหน่งสูงขึ้นแล้วก็ขอให้ขยันขันแข็งในการทำงานอย่าให้เสียชื่อ/หรือให้ใครมาว่าได้ว่าช่วยให้ดีขึ้นแล้วแต่ไม่ขยันขันแข็งในการทำงาน
๕. ใครมีบุญคุณให้กตัญญู พี่แมวถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีในความเป็นผู้กตัญญูรู้คุณ ดังที่พี่แมวได้เขียนบล็อกไว้ในเรื่อง “โอกาส” เมื่อวันที่ ๒๘ พ.ค. ๕๗ ที่ http://202.28.73.5/snclibblog/?author=21 นั้นแสดงให้เห็นว่าพี่แมวมีความกตัญญูรู้คุณคนตั้งแต่ระดับผู้น้อยถึงผู้ใหญ่ที่มีส่วนช่วยเหลือทุกคนแม้จะเล็กน้อยเพียงใดด้วยถือคติว่า “ความกตัญญูรู้คุณจะยิ่งทำให้เจริญก้าวหน้าขึ้น”
๖. ทำไปเถอะ คนไม่เห็นผีเห็น ที่นี่ศักดิ์สิทธิ์นะ หมายถึง การทำงานแม้เราจะคิดว่าทำดีไปก็แค่นั้นไม่มีใครเห็นความดีเราเลย พี่แมวก็จะให้กำลังใจว่าทำไปเถอะ แม้คนจะไม่เห็นแต่ผีก็คงเห็นและย้ำว่าที่นี่ศักดิ์สิทธิ์นะ ซึ่งคงไม่ต้องสงสัยประเด็นนี้เพราะเหตุการณ์วันงานมุทิตาจิตพี่แมวนั้นเห็นกันอยู่ว่าฝนน่าจะตกเพราะตกติดต่อกันมาหลายวันแล้ว แต่พี่แมวซะอย่างฝนไม่ตกอากาศดีปลอดโปร่งอย่างน่าอัศจรรย์
๗. มีเรื่องกับหัวหน้ากินขี้หมาเสียดีกว่า หมายถึง ขี้หมาเหม็นแค่ไหนหากจะมีเรื่องกับหัวหน้าก็ต้องยอมกินเข้าไปเสียดีกว่าเพื่อที่จะไม่ต้องมีเรื่องกับหัวหน้า โดยการทำงานต้องรู้กาลเทศะว่าเราเป็นใครเขาเป็นใคร ควรมีสัมมาคารวะอย่าทำอะไรที่เป็นการเกินหน้า หักหน้า หรือขัดแย้งอย่างรุนแรงกับหัวหน้า เพราะจะเป็นผลเสียกับตัวเองมากกว่าผลดี
๘. เขาไม่ชอบเราอยู่แล้ว เพิ่มอีกสักนิดจะเป็นไรไป หมายถึง เมื่อคิดว่าเราทำถูกต้องและทำดีแล้วแม้จะไม่ถูกใจคนบางคนที่เราทำดีกับเขาอย่างไรเขาก็ไม่เห็นว่าเราดีก็ทำไปเถอะให้เขาเกลียดเพิ่มขึ้นไปอีกหน่อยจะเป็นไรไป
๙. ทำงานกับด้วยกันกับคน 10 คน ชอบเราสัก 6 คนก็พอใจแล้ว หมายถึง อย่าไปคาดหวังว่าคนที่ทำงานกับเราทุกคนจะชอบเราทั้งหมด ขอแค่คน ๑๐ คน ชอบเราสัก ๖ คนก็ถือว่าเกินครึ่งควรพอใจได้แล้ว ไม่ต้องไปกังวลใจอะไร
๑๐. ไม่ได้ขอข้าวใครกิน / ไม่ได้กินเงินเดือนใคร ทำงานกินเงินเดือนหลวง หมายถึง การทำงานให้ทำงานไปให้เต็มที่ไม่ต้องไปกังวลใจว่าคนนั้นชอบ/ ไม่ชอบ ต่างคนต่างทำงานไปไม่ต้องแคร์ใครเพราะเราไม่ได้ขอข้าวใครกิน เงินเดือนที่ได้ก็เงินหลวงไม่ใช่เงินส่วนตัวใครที่ไหนมาให้เรา
๑๑. เมื่อโอกาสมาถึงต้องรีบไขว่คว้า หมายถึง ทำแล้วมีโอกาสได้กับไม่ได้ แต่ถ้าไม่ทำเท่ากับไม่ได้อะไรเลย /ศูนย์ กรณีนี้พี่แมวยกตัวอย่างของตัวเองเมื่อมีกรอบตำแหน่งเชี่ยวชาญพิเศษ (ซี ๑๐) มาจึงได้ทำผลงานเสนอไป และเป็นข่าวที่น่ายินดีกับการรอโปรดเกล้าฯ
๑๒. แก้วลืมคอน หมายถึง เดิมเคยทำ/เคยใช้แบบนี้ ต่อมาเปลี่ยนมาใช้แบบใหม่ที่ดีกว่า /สะดวกกว่า เช่น มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย พอมีเหตุขัดข้องกับเทคโนโลยีหรืออะไรต่างๆ กลับไปทำงานแบบเก่าแก้ขัดไม่ค่อยได้ซะแล้ว
๑๓. ไม่สำเหนียก หมายถึง สิ่งที่ดี ที่ทำให้ แต่ไม่สำนึกในสิ่งดีๆ ที่ทำให้ ไม่รู้อะไรควร /ไม่ควร
๑๔. เวรกรรมมีจริง หมายถึง ความเชื่อมั่นว่าเวรกรรมมีจริง ทำดี/ไม่ดีอย่างไรผลตอบแทนที่ดี/ ไม่ดีต้องมาถึงสักวันหนึ่ง
๑๕. พี่ไม่เก่งหรอก แต่ลูกน้องเก่งทุกคน พี่เก่งอย่างเดียวคือใช้คน หมายถึง พี่แมวจะยกย่องลูกน้องว่าที่หอสมุดฯ เจริญก้าวหน้าทุกวันนี้เพราะมีลูกน้องเก่งๆ ซึ่งที่จริงแล้วคนเก่งที่สุดคือพี่แมวนั่นเองเพราะรู้จักใช้คนเก่งๆ ให้ทำงานจนบรรลุผลสำเร็จขององค์กรได้
๑๖. ไม่ให้พูดคำว่าไม่รู้ หมายถึงว่า เราอยู่ห้องสมุด คำว่าไม่รู้ไม่ควรพูด หากไม่รู้จริงๆ ก็บอกว่ารอก่อนนะเดี๋ยวจะหาข้อมูลให้ หรือบางครั้งคำว่าไม่รู้นั้นเราอาจทราบเรื่องที่บอกกล่าวหรือเรื่องเวียนแจ้งแต่ลืมไปแล้ว ให้พูดคำว่าเดี๋ยวขอตรวจสอบอีกทีนะจะดีกว่าพูดคำว่า “ไม่รู้” “ไม่เห็นทราบ”
๑๗. จุ๊หมาน้อยขึ้นดอย คำนี้เป็นภาษาเหนือ หมายความว่าหลอกหรือการจูงใจให้ทำตามโดยมีรางวัลเป็ฯแรงจูงใจ ซึ่งพี่แมวได้จุ๊หมาน้อยขึ้นดอยไปมากมายหลายรายแล้ว
เมื่อฟังและคิดให้ดีแล้วคำเหล่านี้คือการสอนการประพฤติปฏิบัติตนในการทำงานอย่างหนึ่ง หวังว่าพวกเราคงได้ข้อคิดจาก wording ประจำตัวพี่แมวมาใช้ประโยชน์ได้บ้างไม่มากก็น้อย

6 thoughts on “ข้อคิดจาก Wording ประจำตัวพี่แมว

  • อยากไปบ้างไม่เห็นมีใครชวนเสียใจจัง

  • ทำไม 15 สิงหา ที่ผ่านมา ไม่มีใครคิดทำให้พี่แบบนี้บ้างนะ…

  • วันที่ 15 สิงหา 57 เป็นแบบทางการที่หอสมุดฯ จัดขึ้น ทุกอย่างดีงามฝนฟ้าอากาศเป็นใจ แถมยังมีการรำเพิ่มขึ้นมาเป็นการเซอร์ไพร์สอีก ต้องขอบคุณคนช่วยคิดเพื่อพี่แมวทุกคน

  • ฝ่ายวิเคราะห์ฯผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมขอขอบคุณสำหรับคำชมเรื่องเซอร์ไพร์ (การรำทั้ง 2 ชุด) และต้องขอบคุณฝ่ายวิเคราะห์ฯ อีกเช่นกันที่ร่วมสนับสนุนมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนที่มารำในงานนี้ด้วยคะ

  • จัดที่ไหนพี่แมวดีใจปลื้มใจ ที่หอสมุดก็เป็นทางการ ที่ร้านอหารก็แบบลำลอง/ไม่เป็นทางการ ดีทั้งนั้น. ต้องขอบคุณทุกคนทุกฝ่ายเป็นอย่างยิ่ง พี่อยากจัดให้เล็กๆเฉพาะพวกเรา ก็ตรงใจแล้ว. ดีงามทุอย่าง

  • กลับมาอ่านอย่างละเอียด/ ทบทวนการอธิบายความ. ถือว่าเยี่ยมมาก ยังมีอีกหลายวลี เช่น หัวไม่ได้มีไว้คั่นหูอย่างเดียว เมื่อผู้น้อยเสียสละเวลาทำงานนอกเวลาราชการแล้ว อย่าเอาเปรียบโดยไม่คิดค่าสมนาคุณหรือค่าตอบแทนให้ นี่สำหรับคนเป็นหัวหน้า. . ถ้าเขาคิดอย่างเรา ก็เป็นหัวหน้าแทนเราซิ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร