รู้จักตนเอง

:mrgreen:   วันนี้ได้รับแผนพัฒนารายบุคคล สำนักหอสมุดกลาง ที่จัดทำโดยคณะกรรมการจัดทำแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักหอสมุดกลาง พอดีกับที่เพื่อนในวงการห้องสมุดแชร์ข้อมูลที่น่าสนใจมาให้อ่านใน Facebook เป็นงานเขียนที่เขียนโดย รศ.ดร. ศิริยุพา รุ่งเริงสุข สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เขียนในหนังสือพิมพ์โพสทูเดย์ โดยอาจารย์ท่านได้กล่าวว่า “ ผู้เขียนได้ประมวลข้อมูลการสำรวจความคิดเห็นองค์กรทั่วโลกและในภูมิภาค เอเชียแปซิฟิกของสถาบัน Manpower เรื่อง สาเหตุที่องค์กรไม่สามารถสรรหาพนักงานที่มีความสามารถมาทำงาน โดยจัดทำเมื่อประมาณปีกว่ามานี้ และข้อมูลการสำรวจของ NACE (The National Association of Colleges and Employers) ที่จัดทำเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ สรุปได้ว่าทักษะที่นายจ้างทั่วโลกมองหาคล้ายๆ กันคือ
ความสามารถในการเป็นผู้นำทีม และทำงานเป็นทีม (รู้จักเป็นผู้ตามที่ดี ไม่ใช่นำเป็นอย่างเดียว)
ความสามารถในการตัดสินใจและแก้ปัญหา (ไม่ใช่เป็นแต่ทำตามคำสั่ง)
ความสามารถในการวางแผน จัดระบบงาน และจัดลำดับความสำคัญของงาน (Prioritize)
ความสามารถในการสื่อสารกับบุคคลทั้งในและนอกองค์กร
ความสามารถในการจัดหาและประมวลข้อมูล (Obtain and Process Information)
ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative Data)
ความสามารถเชิงเทคนิคที่เกี่ยวกับหน้าที่งานนั้นๆ โดยเฉพาะ เช่น ความสามารถเชิงช่าง หรือการทำบัญชี เป็นต้น
ความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ (Computer Software Programs)
ความสามารถด้านภาษาทั้ง พูด เขียน อ่าน ต้องสามารถเขียนและแก้รายงาน (Reports) ต่างๆ ได้
ความสามารถในการขายและมีอิทธิพล (Influence) จูงใจผู้อื่น ทั้งนี้ความสามารถในการขาย ไม่ได้หมายความว่าขายสินค้าแต่เพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงการขายความคิดด้วย”
โดยอาจารย์สรุปในตอนท้ายดังนี้ “ทั้งนี้ทักษะหรือความสามารถหลายอย่างที่ระบุมาเบื้องต้นเป็นความสามารถที่อาจเรียน รู้ได้จากสถานศึกษา เช่น ความสามารถเชิงเทคนิค ภาษา การพูด เขียน อ่าน โดยเฉพาะเรื่องการประมวลข้อมูลซึ่งเป็นพื้นฐานของการวิจัย (Research) ที่เป็นทักษะจำเป็นต้องเรียนรู้จากสถานศึกษา มิฉะนั้นคงจะยากหน่อยในการที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง แต่ก็มีอีกหลายทักษะที่สามารถเรียนรู้ฝึกปรือได้ด้วยตนเองโดยการหาข้อมูลจาก อินเทอร์เน็ต เช่น การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การเขียนรายงาน เขียนจดหมายธุรกิจ และสุดท้ายคือทักษะที่ต้องฝึกจากประสบการณ์ คือทักษะในการสื่อสารที่เน้นการพูด การนำทีม และทำงานเป็นทีม ทักษะในการขายและจูงใจคน ทักษะเหล่านี้ควรมีครูฝึกหรือโค้ชให้คำแนะนำ…”
(http://job.posttoday.com/รอบรู้เรื่องงาน/318398_10-ทักษะที่นายจ้างมองหาจากพนักงาน.html)
พอได้อ่านข้อความนี้เลยทำรู้และเข้าใจได้ว่า คนเรานั้นไม่ว่าจะเป็นคนที่คนที่เรียนจบใหม่กำลังหางานทำ หรือคนที่มีงานทำอยู่แล้วเช่นเราๆ ท่านๆ ก็ต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากทักษะบางอย่างต้องอาศัยการเรียนรู้จากสถานศึกษาหรือผู้ที่มีความรู้มาถ่ายทอด แต่บางทักษะก็สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง
ทำให้หันกลับมามองแผนพัฒนารายบุคคลของเราอีกครั้ง จึงค่อนข้างเข้าใจมากขึ้น ซึ่งแผนพัฒนารายบุคคล สำนักหอสมุดกลาง ที่จัดทำโดยคณะกรรมการจัดทำแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักหอสมุดกลาง ที่ประกอบด้วยกลุ่มวิชาและหลักสูตรต่างๆ นั้น ผู้ปฏิบัติงานของสำนักหอสมุดกลางต้องวิเคราะห์ความต้องการและความจำเป็นในการพัฒนาตนเองประเมินจุดแข็ง จุดอ่อนของตนเองว่า ต้องการพัฒนาด้านใด ซึ่งต้องประเมินความรู้ ทักษะต่างๆ รวมทั้งสมรรถนะหลักและสมรรถนะตามสายงานประกอบ เพื่อสรุปออกมาว่า อันตัวเรานั้นต้องการพัฒนาตนเองในเรื่องใด เราก็สามารถคัดเลือกรายวิชาที่คณะกรรมการฯ ส่งมาเพื่อที่จะนำไปเรียนรู้หรือพัฒนาตนเองตามวิธีการพัฒนาต่างๆ เช่น การสอนงาน การฝึกปฏิบัติงาน โปรแกรมพี่เลี้ยง การเรียนรู้ด้วยตนเอง การฝึกอบรม การหมุนเวียนงาน การเปลี่ยนตำแหน่ง หรือการดูงานนอกสถานที่ เป็นต้น เพื่อพัฒนาตนเองและหน่วยงาน
ซึ่งเราก็ต้องมาดูกันอีกว่า กลุ่มวิชาต่างๆ ที่คณะกรรมการฯ ให้มานั้นไปสนับสนุนสมรรถนะใดของตัวเรา เช่น สมรรถนะหลัก 4 สมรรถนะ โดยทุกตำแหน่งในหน่วยงานต้องมีเหมือนๆ กัน และสมรรถนะตามตำแหน่งงาน โดยบุคลากรของห้องสมุดเป็นบุคลาการสายสนับสนุนวิชาการ ก็จะมีสมรรถนะตามตำแหน่งที่กำหนดโดยมหาวิทยาลัย 2 สมรรถนะที่ต้องบุลาการในสายงานนี้ต้องมีเหมือนๆ กัน และอีก2 สมรรถนะที่หน่วยงานจะเลือกสรรให้เข้ากับหน่วยงาน หากเป็นในกลุ่มของผู้บริหารจะเพิ่มสมรรถนะการบริหารจัดการ สำหรับหัวหน้าฝ่าย/งาน อีก 5 สมรรถนะ (กลุ่มนี้จะค่อนข้างหนักหน่อยนะ 😡 )
สรุปว่า ตอนนี้พอจะเข้าใจแล้วว่า ควรเลือกพัฒนาตนเองอย่างอย่างไรดี 😉 ฉะนั้นเราๆท่านๆ ทั้งหลาย จงอย่าอยู่เฉย เพราะเมื่อวันที่มีการประเมิน KPI พีใหญ่ (สุกัญญา) เตือนว่า อีกไม่นานเกินรอ แค่ประมาณ 2 ปี นี้แหละ มหาวิทยาลัยศิลปากรของเราจะออกนอกระบบ การประเมินก็จะเข้มข้นขึ้น สมรรถนะ (Competency) นี้มีค่าและมีความหมาย 😯
ขอบคุณเพื่อนๆ บรรณารักษ์ในFacebook ที่มักมีเรื่องดีๆ มาให้ความรู้เสมอ 😀

One thought on “รู้จักตนเอง

  • ในkpiของพวกเรา กำหนดให้ทุกคนต้องมีการพัฒนาตนเองด้วยการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนออนไลน์ อ่านหนังสือ ศึกษาโปรแกรมคอมพวเตอร์ และ… กับต้องเขียนblog เพื่อการจัดการความรู้และแบ่งปันความรู้ อีกทั้งต้องไปอบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน สม่ำเสมอในแต่ละปี เมื่อหน่วยงานเสนอให้ต้องมีการพัฒนารายบุคคล ที่เรียกย่อว่า IDP ก็ไม่น่าหนักใจ ไม่มีปัญหา ก็พิจารณาจากงานที่ทำก่อนยิ่งงานที่ทำเป็นทีม ยิ่งต้องนำมาดำเนินการก่อน แล้วจึงงาน…ต่อไปตามลำดับ ความรู้ไม่มีวันหมด ยิ่งอยู่ในสังคมฐานความรู้ สังคมออนไลน์ ข้อมูล /สารสนเทศทะลักทะลาย ยิ่งต้องตามให้ทัน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร