ทำเดี๋ยวนี้

31 August 2014
Posted by naiyana

ได้อ่าน Blog ของคุณสมปองเรื่อง DEADLINE เป็น HAPPYLINE  แล้วทำให้รู้ว่าต้อง ทำเดี๋ยวนี้ ห้ามผลัดวันประกันพรุ่ง เพราะมันจะเป็นดินพอกหางหมู เม่ือถึงวันส่งงาน DEADLINE แล้วความทุกข์ก็จะมาเยือน  ส่งงานไม่ทัน  ปวดหัว ปวดท้อง ปวดฟัน  พานให้งานอื่นๆเสียไปด้วย พลาดโอกาสแก้ไขชิ้นงาน เพราะหมดเวลา  เวลากระชัดชิด  ระบบขัดข้อง  เครื่องprint เสีย  หมึก print หมด  ไฟฟ้าดับ  โอ้ย เครียด เครียด เป็นแบบนี้ทุกที่
เรามาลงมือทำทันทีกันดีกว่า  ( DO IT NOW ) การผัดวันประกันพรุ่ง ก็คือการผัดผ่อน หน่วงเหนี่ยว เลื่อน หรือถ่วงเวลาโคยไม่จำเป็น  ดังนั้นการพยายามเข้าใจนิสัยของคนเราจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพื่อเราจะได้ใช้ความรู้ในเรื่องนี้มองให้ออกว่า  การผัดวันประกันพรุ่งมีความสัมพันธ์กับจิตใจส่วนอื่นๆอย่างไร และเราจะขจัดนิสัยนี้ออกไปจากจิตใจของเราได้อย่างไร นิสัยเกิดจากการฝึกฝนทำสิ่งนั้นๆจนเป็นกิจวัตร  นิสัยผัดวันประกันพรุ่งก็เช่นเดียวกันกับนิสัยอื่นๆที่ทำโดยอัตโนมัติ  การเรียนรู้ธรรมชาติของการผัดวันประกันพรุ่งจะช่วยให้คุณถอนรากเหง้าของปัญหาได้อย่างดี คนบางคนเมื่อเกิดความไม่สบายใจอันเนื่องมาจากการที่ต้องทำงานที่ยากลำบาก งานที่ทำไม่ถนัด  หรือกฏเกณฑ์มากเกินไป  คนเหล่านี้จะไม่ลงมือทำ แต่ไปทำงานอื่นทดแทน
เรามาเริ่มต้นเลิกผัดวันประกันพรุ่งกัน  โดยวิธีง่ายๆต่อไปนี้
1.จำไว้ในใจว่า ขณะนี้เรากำลังผัดผ่อน ถ่วงเวลา หน่วงเหนี่ยว อะไรบ้าง
2.บันทึกรายการ/เรื่อง ที่เราผัดวันประกันพรุ่ง จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อตนเอง/เพื่อนร่วมงาน /หน่วยงาน
3.งานที่เราต้องทำเพื่อให้ได้รับความพึงพอใจอาจทำให้เราไม่สบายใจก็ได้ แต่หากเราฝืนใจทำไปอีกสักนิด ย่อมนำมาซึ่งผลของความสำเร็จในท้ายที่สุดจนได้ ดังคำกล่าวว่า ” อดเปรี้ยวไว้กินหวาน ”
4. ลงมือทำทันที  เดี๋ยวนี้นะ ย้ำ
ที่มา : DO IT NOW ( HOW to stop Procrastindting ) /ดร.วิลเลียม เจ.นัวส์
 

2 thoughts on “ทำเดี๋ยวนี้

  • สมัยเด็กๆ ถ้าแม่บอกให้ทำอะไร ตอบว่า “เดี๋ยว” แม่จะนิ่งๆ แล้วพูดต่อว่าไม่ค่อยได้ทำหมี่ “ผัด” ให้กินบ่อยนะ จำได้ว่า “เข็ด”

  • ทำซะ ทำให้ทันหรือเสร็จก่อนกำหนด ต้อวทบทวน ทำไมทำไม่ทัน หากไม่ทันก็ต้องรับผิดชอบทำให้ได้ให้ทัน ถามว่าจะเอาเวลที่ไหน ถ้าเด็กเล็กๆๆๆ จะบอกว่า ทำการบ้านแสดงว่าทำที่บ้าน แต่พวกเราแปลงกันว่า ทำนอกเวลาราชการ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร