ความภาคภูมิใจกับต้นศรีตรัง พันธุ์ไม้พระราชทาน

31 August 2014
Posted by soontorn

เห็นดอกไม้สีม่วงสวยเย็นตาทีไร  ทำให้นึกดอกกล้วยไม้  ดอกตะแบก  และดอกไม้อื่น ๆ อีกมากมายที่มีสีม่วง ตั้งแต่สีม่วงอ่อน ๆ ไปจนถึงสีม่วงแก่ ม่วงเข้ม  ล้วนเป็นสีที่มีความสวยงาม เย็นตา และมีความหมายต่าง ๆ กัน
แต่มีต้นไม้ที่อยู่คู่กับหอสมุดฯ มานานหลายปีแล้ว ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้นำมาปลูกให้อยู่คู่กับหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับหน่วยงาน  ก็คือต้นศรีตรัง  ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดตรัง  เป็นพันธุ์ไม้พระราชทาน เพื่อปลูกเป็นสิริมงคล
IMG_5391    IMG_5392
IMG_5393    IMG_5394
IMG_5396    DSCF6366
IMG_5398    DSCF6369
DSCF6371    DSCF6372
DSCF6373    DSCF6826
DSCF6370    DSCF6368
DSCF6360    DSCF6827
ต้นศรีตรังที่ปลูกอยู่ลานหน้าอาคาร ม.ล. ปิ่น มาลากุล  มีหลายต้น  แต่บางต้นก็ล้มเอนไปบ้าง เนื่องจากรากไม่ลึก ทำให้เมื่อมีลมแรงพัดมา จะทำให้ต้นไม้โอนเอน ซึ่งก็ได้ทำไม้ค้ำยันไว้มาตลอด  ก็เพื่อที่จะให้ต้นศรีตรังอยู่คู่กับหอสมุดฯ ตลอดไป  แต่ที่เห็นอยู่ในขณะนี้ก็ยังคงแข็งแรง เมื่อออกดอกคราใด ดอกศรีตรังสีม่วงเด่นเป็นสง่า  สวยงามมาก ๆ  เป็นความภาคภูมิใจกับต้นศรีตรังซึ่งเป็นพันธุ์ไม้พระราชทาน  อยากจะให้พวกเราชาวหอสมุดทุกคน ช่วยกันดูแลรักษาต้นศรีตรังนี้ไว้ให้อยู่คู่กับหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ตลอดไป

3 thoughts on “ความภาคภูมิใจกับต้นศรีตรัง พันธุ์ไม้พระราชทาน

  • ชอบมาก ๆ ค่ะ ต้นศรีตรัง เวลาออกดอกสีม่วงอ่อน สดใส สวยงามมาก ๆ เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดตรัง พันธุ์ไม้พระราชทาน เพื่อปลูกเป็นมงคล (ศรีตรังเป็นชื่อไม้พื้นเมืองเขตร้อน มีต้นกำเนิดอยู่ในถิ่นอเมริกาใต้ แพร่หลายเข้ามาในแหลมมลายูพร้อมกับชนชาติตะวันตก พระยารัษฎาฯ ได้นำมาปลูกไว้ที่เมืองตรัง และให้ชื่อว่าศรีตรัง ดอกบานในหน้าแล้ง สีม่วงตระการตา สมกับวลีที่ว่า เด่นสง่าดอกศรีตรัง ศรีตรัง พันธุ์ไม้พระราชทาน เพื่อปลูกเป็นมงคล จังหวัดตรัง มีต้นศรีตรัง เป็นพันธุ์ไม้พระราชทาน เพื่อปลูกเป็นมงคล และมีคำขวัญประจำจังหวัด คือ “เมืองพระยารัษฎาฯ ชาวประชาใจกว้าง หมูย่างรสเลิศ ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล เสน่ห์หาดทรายงาม น้ำตกสวยตระการตา” เมื่อลมร้อนโชยผ่านฟ้าเมืองตรัง ไม้พุ่มสูง ใบฝอย เริ่มปลิดใบ ผลิดอกออกช่อสีน้ำเงินอมม่วงบานสะพรั่ง ชูช่อล้อลม นามว่า “ศรีตรัง” ยืนต้นสลอนทั่ว “จังหวัดตรัง” ด้วยเป็นไม้สัญลักษณ์ประจำเมือง หรือไม้ประจำจังหวัด ดังที่นักกลอนชาวตรังคนหนึ่ง ชื่อ มะเนาะ ยูเด็น เขียนไว้ว่า ศรีตรังยังอยู่คู่กับถิ่น คนตรังยังถวิลถึงถิ่นหลัง ศรีตรังยังเด่นเป็นศรีตรัง คนยังหวังมีเป็นศรีเมือง และไม่น่าเชื่อเลยว่า ต้นศรีตรัง จะเป็นที่ชื่นชอบของสถาบันการศึกษาต่างๆ หลายสถาบัน จนได้นำมาเป็นต้นไม้ของสถาบัน เช่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โรงเรียน มอ. วิทยานุสรณ์ โรงเรียนสภาราชินี โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ผู้เขียนเคยได้ยินบางคนพูดถึงต้นศรีตรังด้วยความภาคภูมิใจ ในกรณีที่ตัวเองมีดอกศรีตรังหรือต้นศรีตรังเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดและต้นไม้ประจำโรงเรียน ประจำมหาวิทยาลัย ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงจบปริญญาโท
    คัดลอกมาจากงานเขียนของ ผศ.วรรณา กัลยาณะวงศ์ )
    ด้านหน้าอาคารหอสมุดฯ ที่เห็นมีอยู่ 2 ต้น นะคะ แต่ไม่ค่อยออกดอก นาน ๆ จะเห็นออกสักครั้ง

  • เป็นต้นไม้ที่ชอบ เพราะเป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงมีความหมายกับจิตใตมาก มีรูปที่ถ่ายจากเคาน์เตอร์หน้าประตู Self เพราะไปนั่งเวลาพวกเรามีประชุมกัน เป็นมุมมองที่คิดว่าสวยมาก เพราะสีม่วงจะสะท้อนกลับ เสียดายที่ต้นนี้สูงไปหน่อย ตรงหน้าโรงอาหารจะเป็นพุ่มๆ
    ศรีตรัง ตะแบก อินทนิล เสลา ละม้ายคล้ายกันมาก ถ้าเขียนเทียบเคียงให้เห็นข้อแตกต่างจะดีไม่น้อย รอบๆ ห้องสมุดใน ม.เรามีครบทุกต้น ส่วนตัวงงๆ ต้องถามพี่สุนีย์บ่อยๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร