Selfie : เซลฟี่

27 August 2014
Posted by worra

Selfie เป็นคำศัพท์ที่มาแรงในช่วงเวลานี้  มีรากคำมาจาก self ( ตัวเอง) แต่เพิ่ม suffix คือ ie ให้มันดูน่ารักน่าชังมากกว่าจะเป็นเหตุผลทางแกรมม่า
info-โรคเซลฟี่_01
Selfie  หมายถึงรูปภาพที่คนถ่ายภาพตัวเองโดยใช้สมารท์โฟนหรือเว็บแคม และอัพโหลด หรือโพสต์บนโซเชียลเน็ตเวิร์ค เช่น Facebook หรือ Instagram เพราะความที่คำว่า selfie มียอดการใช้มากที่สุด ว่ากันว่าในระยะเวลา12 เดือนมีการใช้เพิ่มขึ้นถึง 17000%   Oxford Dictionary  เลยตัดสินให้คำศัพท์ Selfie เป็นผู้ชนะเลิศคำศัพท์ยอดฮิตประจำปี 2013  นอกจากจะเป็นศัพท์ใหม่ใช้บ่อยจนเป็นที่ติดปากยอดฮิตแล้ว ยังบ่งบอกถึงค่านิยมใหม่ที่ครอบงำคนรุ่นใหม่ในสังคมอังกฤษโดยเฉพาะวัยรุ่น สังคมที่มีจุดศุนย์กลางอยู่ที่ตัวเอง คิดถึงแต่ตัวเอง  ตัวการที่ทำให้ selfie กลายเป็นพฤติกรรมเสพติด มาจากวิวัฒนาการของสมาร์ทโฟนที่สามารถถ่ายรูปได้จากจอหน้าของเครื่อง  ทำให้การถ่ายรูปตัวเองเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว ปัจจัยอีกอย่างที่ส่งเสริม Selfie คือนักร้องนักแสดงที่พากันใช้ Selfie เป็นจุดโฆษณา จุดขายชื่อเสียงให้กับตัวเอง  กับประเทศไทยเองก็ไม่เว้น เพราะสังเกตเห็นได้ชัดเลยว่า คนสมัยนี้ไม่ว่าจะขึ้นรถ นั่งทานอาหาร เดินตามท้องถนน หรือแม้แต่คุยกับเพื่อนที่นั่งอยู่ข้างกันแท้ๆ ก็ยังคุยผ่านหน้าจอสี่เหลี่ยมเลย และกิจกรรมยอดฮิตของชาวออนไลน์ก็คือ การถ่ายรูปสารพัดสิ่งอัพลงเฟซ หรืออินสตาแกรม แล้วรอให้คนมากดไลค์นั่นเอง  
แต่พฤติกรรมเช่นนี้ ก็ทำให้หลายๆ คน มีปัญหาสุขภาพจิตตามมาอย่างคาดไม่ถึงเหมือนกัน!!!   โดยแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต  ให้ข้อมูลว่า ในยุคที่คนนิยมใช้สื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น ได้ทำให้คนจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา มีพฤติกรรมที่เรียกว่า “เซลฟี่” กันมาก โดยเป็นพฤติกรรมที่ชอบถ่ายรูปตัวเองในอิริยาบถต่างๆ ไม่ว่าจะไปที่ไหน ทำอะไร กินอะไร แล้วนำไปแชร์ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อรอให้เพื่อนๆ มากดไลค์ หรือเขียนข้อความแสดงความเห็นต่างๆ  สิ่งนี้กลายเป็นพฤติกรรมเคยชินของหลายคนไปแล้ว ซึ่งถ้าดูเผินๆ ก็อาจคิดว่าไม่เห็นจะเป็นอะไร  แต่จิตแพทย์กลับมองว่าพฤติกรรมเช่นนี้อาจส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพจิตในอนาคตได้ โดยเฉพาะเรื่องความเชื่อมั่นหรือความมั่นใจในตนเอง ซึ่งจะมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และส่งผลต่ออนาคต การงาน และการพัฒนาประเทศอย่างคาดไม่ถึง  
เซลฟี่กันสักหน่อย…. แชะ แชะ
 
IMG20140815113801IMG20140815113834IMG20140826201023


 
 
ขอขอบคุณข้อมูล :
http://health.kapook.com/view81906.html
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=898349
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร