Training Road Map และการจัดทำแผน IDP ของสำนักหอสมุดกลาง

ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ในโลกยุคโลกาภิวัตน์ เป็นไปได้อย่างรวดเร็วมาก จึงมีผลกระทบต่อการดำรงอยู่ขององค์กรเป็นอย่างมาก การที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบผลสำเร็จและสามารถดำรงอยู่ได้ในปัจจุบันและในอนาคตนั้น องค์กรจำเป็นต้องสร้างความแข็งแกร่งของระบบและโครงสร้างต่าง ๆ ภายในองค์กรให้สามารถพึ่งตนเองได้ และให้ความสำคัญกับการนำทุนที่มีอยู่ในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นทุนมนุษย์ ทุนทางโครงสร้าง หรือทุนทางความสัมพันธ์ต่าง ๆ มาสร้างศักยภาพและความสามารถให้กับองค์กร
ทุนที่มีความสำคัญที่สุดขององค์กรคือ ทุนมนุษย์ (Human Capital) องค์กรจึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาทุนมนุษย์ในองค์กรให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยการพัฒนาขีดความสามารถของคนในองค์กรทุกระดับ ทุกหน่วยงาน ให้มีสมรรถนะความสามารถ (Competency) ที่เหมาะสมและสามารถปฏิบัติงานได้ตามที่องค์กรต้องการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร ซึ่งจะทำให้องค์กรกลายเป็นองค์กรที่มีศักยภาพสูง และบรรลุผลสำเร็จตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้
DSC03622
หลาย ๆ หน่วยงานได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว รวมทั้งสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากรด้วย จึงได้จัดทำโครงการสัมมนาจัดทำแผน Training Road Map เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2557 โดยมี คุณนริศา ธรรมอุปกรณ์ เป็นวิทยากร และโครงการอบรม เรื่อง การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan : IDP) เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2557 โดยมีคุณพิทักษ์ ไปเร็ว เป็นวิทยากร
ในการจัดทำ Training Road Map และจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan : IDP) เพื่อเป็นแนวทางในการฝึกอบรมและพัฒนาให้บุคลากรมีความรู้ ความสามารถมากเพียงพอในการทำงานและเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้นไปนั้น จำเป็นต้องมีการพูดคุย สื่อสารกันระหว่างตัวบุคลากรเอง ผู้บริหารหรือผู้บังคับบัญชา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลเพื่อให้องค์กรบริหารจัดการการฝึกอบรมได้อย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ และบุคลากรจะได้ทราบว่าตนเองจะต้องมีความรู้ ความสามารถอะไรบ้าง เรื่องไหนบ้างที่ตนเองเก่งแล้ว เรื่องไหนบ้างที่ตนเองต้องมีการพัฒนาเพิ่ม ซึ่งจากการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว บุคลากรในหน่วยงานของสำนักหอสมุดกลางได้พูดคุยกันและได้ทดลองทำแผนดังกล่าวดังนี้
DSC03623
ในการทำตามแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan : IDP) ให้ประสบผลสำเร็จนั้น หน่วยงานจำเป็นต้องหาวิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ทั้งในแบบ In-house Training คือ การจัดฝึกอบรมภายในหน่วยงานโดยเชิญวิทยากรภายในหรือภายนอกเข้ามาให้ความรู้ หรือ Public Training คือ การส่งบุคลากรไปฝึกอบรมกับองค์กรหรือสถาบันที่จัดการอบรม ซึ่งรูปแบบในการพัฒนาบุคลากรมีหลายประเภท เช่น การฝึกอบรมในห้องเรียน (Classroom Training) การสอนงาน (Coaching) การฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน (On the job Training) โปรแกรมพี่เลี้ยง (Mentoring Program) การเพิ่มปริมาณงาน (Job Enlargement) การมอบหมายงาน (Delegation) การหมุนเวียนงาน (Job Rotation) การดูงานนอกสถานที่ (Site Visit) การฝึกอบรมกับผู้เชี่ยวชาญ(Counterpart) การเปรียบเทียบกับคู่แข่ง/คู่เปรียบ (Benchmarking) การประชุม/สัมมนา (Meeting/Seminar) เป็นต้น
สิ่งที่หน่วยงานหรือผู้บังคับบัญชาต้องตระหนักในการพัฒนาบุคลากร คือ จะต้องวิเคราะห์ว่อะไรบ้างที่บุคลากรควรจะปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์หรือแผนงานขององค์กร และให้มีสมรรถนะความสามารถสอดคล้องกับเป้าหมายที่องค์กรจะมุ่งไปในอนาคต หลักสูตรหรือวิธีการพัฒนาที่ไม่สอดคล้องหรือยังไม่เกี่ยวข้องกับแผนกลยุทธ์หรือแผนงานขององค์กรก็ไม่ควรจะจัด เพราะจะทำให้องค์กรเสียงบประมาณไปแบบสูญเปล่าโดยที่บุคลากรไม่ได้รับการพัฒนาไปในทิศทางที่องค์กรต้องการ
😆 สิ่งเหล่านี้จึงเป็นโจทย์ที่ผู้บริหาร หัวหน้าฝ่าย/งานและบุคลากรทุกคนต้องร่วมกันคิด และทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นการพัฒนาทั้งตัวเราเองให้มีศักยภาพ มีความก้าวหน้า มีผลการปฏิบัติงานเป็นที่ประจักษ์ ส่งผลต่อการประเมินการเลื่อนขั้นเงินเดือน เลื่อนระดับ เลื่อนตำแหน่ง และองค์กรของเราก็จะเป็นองค์กรที่มีศักยภาพและมีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย 🙄

บรรณานุกรม

1.  ธำรงศักดิ์  คงคาสวัสดิ์.  เทคนิคการวางแผนพัฒนาบุคลากรตามแผนงานองค์กร (ภาคปฏิบัติ).  กรุงเทพมหานคร : สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2553.
2.  พยัต วุฒิรงค์ และคณะ.  เทคนิคและกลยุทธ์การประเมินผลงานและการบริหารค่าตอบแทนสมัยใหม่.  กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555.
 

One thought on “Training Road Map และการจัดทำแผน IDP ของสำนักหอสมุดกลาง

  • นำเสนอข้อมูลเติมเต็ม และหากไม่พอยังโยงไปสู่เล่มอื่นๆอีก

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร