Training Road Map และการจัดทำแผน IDP ของสำนักหอสมุดกลาง
ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ในโลกยุคโลกาภิวัตน์ เป็นไปได้อย่างรวดเร็วมาก จึงมีผลกระทบต่อการดำรงอยู่ขององค์กรเป็นอย่างมาก การที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบผลสำเร็จและสามารถดำรงอยู่ได้ในปัจจุบันและในอนาคตนั้น องค์กรจำเป็นต้องสร้างความแข็งแกร่งของระบบและโครงสร้างต่าง ๆ ภายในองค์กรให้สามารถพึ่งตนเองได้ และให้ความสำคัญกับการนำทุนที่มีอยู่ในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นทุนมนุษย์ ทุนทางโครงสร้าง หรือทุนทางความสัมพันธ์ต่าง ๆ มาสร้างศักยภาพและความสามารถให้กับองค์กร
ทุนที่มีความสำคัญที่สุดขององค์กรคือ ทุนมนุษย์ (Human Capital) องค์กรจึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาทุนมนุษย์ในองค์กรให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยการพัฒนาขีดความสามารถของคนในองค์กรทุกระดับ ทุกหน่วยงาน ให้มีสมรรถนะความสามารถ (Competency) ที่เหมาะสมและสามารถปฏิบัติงานได้ตามที่องค์กรต้องการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร ซึ่งจะทำให้องค์กรกลายเป็นองค์กรที่มีศักยภาพสูง และบรรลุผลสำเร็จตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้
หลาย ๆ หน่วยงานได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว รวมทั้งสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากรด้วย จึงได้จัดทำโครงการสัมมนาจัดทำแผน Training Road Map เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2557 โดยมี คุณนริศา ธรรมอุปกรณ์ เป็นวิทยากร และโครงการอบรม เรื่อง การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan : IDP) เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2557 โดยมีคุณพิทักษ์ ไปเร็ว เป็นวิทยากร
ในการจัดทำ Training Road Map และจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan : IDP) เพื่อเป็นแนวทางในการฝึกอบรมและพัฒนาให้บุคลากรมีความรู้ ความสามารถมากเพียงพอในการทำงานและเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้นไปนั้น จำเป็นต้องมีการพูดคุย สื่อสารกันระหว่างตัวบุคลากรเอง ผู้บริหารหรือผู้บังคับบัญชา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลเพื่อให้องค์กรบริหารจัดการการฝึกอบรมได้อย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ และบุคลากรจะได้ทราบว่าตนเองจะต้องมีความรู้ ความสามารถอะไรบ้าง เรื่องไหนบ้างที่ตนเองเก่งแล้ว เรื่องไหนบ้างที่ตนเองต้องมีการพัฒนาเพิ่ม ซึ่งจากการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว บุคลากรในหน่วยงานของสำนักหอสมุดกลางได้พูดคุยกันและได้ทดลองทำแผนดังกล่าวดังนี้
ในการทำตามแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan : IDP) ให้ประสบผลสำเร็จนั้น หน่วยงานจำเป็นต้องหาวิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ทั้งในแบบ In-house Training คือ การจัดฝึกอบรมภายในหน่วยงานโดยเชิญวิทยากรภายในหรือภายนอกเข้ามาให้ความรู้ หรือ Public Training คือ การส่งบุคลากรไปฝึกอบรมกับองค์กรหรือสถาบันที่จัดการอบรม ซึ่งรูปแบบในการพัฒนาบุคลากรมีหลายประเภท เช่น การฝึกอบรมในห้องเรียน (Classroom Training) การสอนงาน (Coaching) การฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน (On the job Training) โปรแกรมพี่เลี้ยง (Mentoring Program) การเพิ่มปริมาณงาน (Job Enlargement) การมอบหมายงาน (Delegation) การหมุนเวียนงาน (Job Rotation) การดูงานนอกสถานที่ (Site Visit) การฝึกอบรมกับผู้เชี่ยวชาญ(Counterpart) การเปรียบเทียบกับคู่แข่ง/คู่เปรียบ (Benchmarking) การประชุม/สัมมนา (Meeting/Seminar) เป็นต้น
สิ่งที่หน่วยงานหรือผู้บังคับบัญชาต้องตระหนักในการพัฒนาบุคลากร คือ จะต้องวิเคราะห์ว่าอะไรบ้างที่บุคลากรควรจะปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์หรือแผนงานขององค์กร และให้มีสมรรถนะความสามารถสอดคล้องกับเป้าหมายที่องค์กรจะมุ่งไปในอนาคต หลักสูตรหรือวิธีการพัฒนาที่ไม่สอดคล้องหรือยังไม่เกี่ยวข้องกับแผนกลยุทธ์หรือแผนงานขององค์กรก็ไม่ควรจะจัด เพราะจะทำให้องค์กรเสียงบประมาณไปแบบสูญเปล่าโดยที่บุคลากรไม่ได้รับการพัฒนาไปในทิศทางที่องค์กรต้องการ
😆 สิ่งเหล่านี้จึงเป็นโจทย์ที่ผู้บริหาร หัวหน้าฝ่าย/งานและบุคลากรทุกคนต้องร่วมกันคิด และทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นการพัฒนาทั้งตัวเราเองให้มีศักยภาพ มีความก้าวหน้า มีผลการปฏิบัติงานเป็นที่ประจักษ์ ส่งผลต่อการประเมินการเลื่อนขั้นเงินเดือน เลื่อนระดับ เลื่อนตำแหน่ง และองค์กรของเราก็จะเป็นองค์กรที่มีศักยภาพและมีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย 🙄
บรรณานุกรม
1. ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์. เทคนิคการวางแผนพัฒนาบุคลากรตามแผนงานองค์กร (ภาคปฏิบัติ). กรุงเทพมหานคร : สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2553.
2. พยัต วุฒิรงค์ และคณะ. เทคนิคและกลยุทธ์การประเมินผลงานและการบริหารค่าตอบแทนสมัยใหม่. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555.
One thought on “Training Road Map และการจัดทำแผน IDP ของสำนักหอสมุดกลาง”
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.
นำเสนอข้อมูลเติมเต็ม และหากไม่พอยังโยงไปสู่เล่มอื่นๆอีก