งานวันมุทิตาปาร์ตี้ "พี่แมว"

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2557 ระหว่างเวลา 16.30 – 20.00 น. ชาวหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ได้จัดงานมุทิตาปาร์ตี้ ปี 2557 ให้กับคุณกาญจนา สุคนธมณี ตำแหน่งบรรณารักษ์เชี่ยวชาญ หัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ หรือ “พี่แมว” ของน้อง ๆ ซึ่งท่านจะเกษียณอายุราชการในปีนี้

"พี่แมว" ของน้อง ๆ
“พี่แมว” ของน้อง ๆ

 ชื่องานอาจจะแปลกอยู่นิดนึงตรงที่มีคำว่า “ปาร์ตี้” ตอนพูดคุยกับหัวหน้าฝ่ายทั้งหลายถึงการจัดทำโครงการเพื่อจัดงานนี้ คุณสมปอง มิสสิตะ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์และพัฒนาทรัพยากรห้องสมุด ได้เสนอความเห็นว่าควรจะเป็นงานที่ไม่ต้องเป็นทางการมากนัก ให้ดูสนุกสนาน ทุกคนที่มางานมีความสุข และ “พี่แมว” ก็ออกความเห็นกับผู้เขียนว่าควรจะจัดงานก่อนเปิดภาคการศึกษา จัดหลังเลิกงาน เพื่อไม่ให้เสียเวลางานและบุคลากรได้อยู่ร่วมงานนี้กันได้ทุกคน และอยากให้จัดงานด้านหน้าอาคารหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์ ซึ่งมีบรรยากาศร่มรื่น ผู้เขียนจึงรู้สึกเครียดมากเนื่องจากเกรงปัญหาเรื่องฝนตก ใกล้วันงาน “พี่แมว” มาบอกว่า “ฝนไม่ตกแน่ พี่ขอไว้แล้ว 2 วัน” พี่เล่นของอีกแล้วครับท่าน แต่วันงานแปลกไหม ฝนไม่ตกจริง ๆ ด้วย และงานก็ผ่านไปได้อย่างราบรื่น 

อาจารย์ ดร.ศักดิพันธ์ ตันวิมลรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง กล่าวเปิดงานและและอำนวยพรให้ "พี่แมว"
อาจารย์ ดร.ศักดิพันธ์ ตันวิมลรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง กล่าวเปิดงานและและอำนวยพรให้ “พี่แมว”

จะพูดถึงคุณกาญจนา สุคนธมณี หรือ “พี่แมว” ตอนที่ผู้เขียนเข้ามาบรรจุรับราชการที่แผนกห้องสมุด ห้องสมุดเสียงและโสตทัศนูปกรณ์ สังกัดสำนักงานอธิการบดี วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ ซึ่งเป็นชื่อเดิมของหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์ในขณะนั้น ได้เห็นภาพผู้หญิงตั้งครรภ์ตัวเล็ก ๆ ขี่จักรยานมาทำงาน วันหนึ่งผู้เขียนกำลังเดินมาทำงาน ท่านก็แวะรับมาด้วย เลยจำได้ว่าลูกชายคนเล็ก “น้องกา” ของ “พี่แมว” อายุพอ ๆ กับอายุการทำงานของผู้เขียน ปัจจุบันผู้เขียนอายุราชการ 30 ปี ก็เท่ากับว่าได้รู้จัก “พี่แมว” มาได้ 30 ปีแล้วเช่นกัน 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นรงค์ ฉิมพาลี อดีตผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง 2 สมัย ก็มาร่วมงานกับเราด้วย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นรงค์ ฉิมพาลี อดีตผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง 2 สมัย ก็มาร่วมงานกับเราด้วย

 
 
30 ปี ที่ทำงานด้วยกันนั้น ตอนแรกก็ไม่ได้ทำงานใกล้ชิดกันมากนัก จนเมื่อ “พี่แมว” ได้รับตำแหน่งเป็นหัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 จึงได้มีโอกาสทำงานใกล้ชิดกันมาตลอด รวมเวลาได้ 17 ปี ทำให้ผู้เขียนได้ซึมซับรูปแบบการทำงานของ “พี่แมว” ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจาก “พี่แมว” และนำมาปรับใช้ในการทำงานของตัวเอง เป็นเรื่องธรรมดาที่ “พี่แมว” และผู้เขียนมักจะมีความเห็นต่างกันอยู่บ่อย ๆ อาจเนื่องมาจากมุมมองที่แตกต่างกัน เพราะ “พี่แมว” เป็นบรรณารักษ์ จะมองถึงผู้ใช้บริการเป็นที่ตั้ง ส่วนผู้เขียนเป็นเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป เรียนจบมาทางบริหารธุรกิจและบริหารภาครัฐและเอกชน จึงมีมุมมองทางด้านความคุ้มค่าและการอยู่รอดขององค์กรในอนาคตเป็นส่วนใหญ่ แต่เราก็พยายามปรับเข้าหากันเพื่อให้องค์กรของของเราเป็นเลิศและอยู่รอดได้ ประมาณว่า win win กันทั้งสองฝ่าย
น้อง ๆ นักเรียนประจำจากโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย นครปฐม ลูกศิษย์อาจารย์ถาวร หลานพี่สุนีย์ มารำอวยพรให้ "พี่่แมว"
น้อง ๆ นักเรียนประจำจากโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย นครปฐม ลูกศิษย์อาจารย์ถาวร หลานพี่สุนีย์ มารำอวยพรให้ “พี่่แมว”

 “พี่แมว” ถือว่าเป็นแกนหลักหรือผู้นำทางด้านการพัฒนาหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ให้เจริญก้าวหน้า มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั้งในมหาวิทยาลัยศิลปากรและภายนอกมหาวิทยาลัยศิลปากรมาถึงทุกวันนี้ และ “พี่แมว” ยังเป็นผู้นำสำคัญในการให้น้อง ๆ ได้ก้าวหน้า มีตำแหน่งทางวิชาการ และเข้าไปบุกเบิก ฝ่าฟันจนทำให้บุคลากรที่ไม่ใช่สาย ก. ทั้งในและนอกหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ได้มีโอกาสก้าวหน้าทางสายงานวิชาชีพของตนเองมากขึ้น ดังนั้นเมื่อพูดถึงหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ คนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึง “พี่แมว” 

น้อง ๆ ของ "พี่แมว" ร่วมงานอย่างเป็นกันเองและสนุกสนาน ตามความประสงค์ของ "พี่แมว"
น้อง ๆ ของ “พี่แมว” ร่วมงานอย่างเป็นกันเองและสนุกสนาน ตามความประสงค์ของ “พี่แมว”

ในปีนี้ “พี่แมว” เกษียณอายุราชการ และปีถัด ๆ ไปก็มีบุคลากรของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์เกษียณอายุราชการติดต่อกันทุกปี จึงเป็นไปได้ว่าบุคลากรที่อยู่ในยุคบุกเบิกและเป็นแกนหลักทั้งหลายกำลังจะจากหน่วยงานนี้ไป ดังนั้นผู้ที่เหลืออยู่จึงต้องพยายามเรียนรู้และเชื่อมต่ออุดมการณ์การทำงาน และพัฒนาหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ให้เป็นองค์กรที่เป็นเลิศต่อไปตราบนานเท่านานนะคะ 😆
🙄 หลังเกษียณอายุราชการแล้ว หาก “พี่แมว” เหงา ไม่มีคนต่อปากต่อคำ แวะเข้ามาหาหรือ Line มาคุยได้ตลอดเวลานะคะ 😆

One thought on “งานวันมุทิตาปาร์ตี้ "พี่แมว"

  • ชัดเจน ครบถ้วน ได้ใจความ ที่แน่ๆ ถ้าน้องๆไม่เก่ง หอสมุดก็ไม่มาถึงขนาดนี้ ขอบคุณมากๆ เงินในโครงการนิดเดียวแต่จัดได้ โอ้โฮ ควักกันเองอีกเท่าไร ไม่ว่า ขอเอาหน้าให้้ป้าแมวไว้กาอน ขอบคุณอีกครั้ง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร