กิริยามารยาท

29 July 2014
Posted by Kalayanapong

บุคลากรผู้ให้บริการสำคัญกับองค์กรหรือหน่วยงานนั้นๆ มากที่สุด
เพราะเป็นคนแรกที่พบผู้มารับบริการของหน่วยงาน
เป็นผู้ที่จะแสดงภาพลักษณ์ขององค์กรให้ปรากฏ
ธนาคารแห่งหนึ่ง รวบรวมข้อมูลลูกค้าที่หายไป ไม่มาใช้บริการ
ว่าเกิดจากอะไร พบว่า
1% เสียชีวิต 2% ย้ายที่อยู่อาศัย 5% ซิ้อบริการคู่แข่งรายอื่น เพราะใกล้บ้าน
9% โปรโมชั่นที่อื่นดีกว่า 14% ไม่พอใจสินค้า/บริการไม่หลากหลาย
และมากถึง 68% ไม่พอใจในกิริยามารยาทการให้บริการของพนักงาน
กิริยามารยาทเป็นการแสดงออกทางกายและวาจา
ซึ่งทั้งหมดนี้มาจากใจ
ธนาคารจึงกำหนดให้ พนักงานที่ให้บริการต้องมีอายุงาน 3 ปีขึ้นไป
เพราะนอกจากต้อนรับแล้ว ยังต้องแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ทันทีด้วย
และมีหลักให้พนักงานยึดถือ เกี่ยวกับ 5 ใจ คือ
ใจที่ 1 สนใจ สนใจงานรอบด้าน เตรียมความพร้อม ประชุมทุกเช้า
ก่อนเริ่มงานประมาณ 10-15 นาที เพื่อทราบถึงสิ่งที่ควรปรับปรุง
ในการให้บริการของแต่ละวัน
ใจที่ 2 ประทับใจ First impression การกล่าวต้อนรับ การยิ้ม การดูแลลูกค้า
เมื่อมาใช้บริการ ตรวจสอบความเรียบร้อยของบริการที่ให้ลูกค้า
ใจที่ 3 ใส่ใจ เมื่อมองเห็นปัญหาในการใช้บริการ เช่น คิวการรับบริการยาว
ต้องหาวิธีแก้ไข แก้ไม่ได้จริงๆ ต้องกล่าวขอโทษ
ใจที่ 4 ครองใจ ตรงตามความต้องการของลูกค้า พนักงานทุกคน
รวมถึงแม่บ้าน ฯลฯ ถือเป็นตัวแทน ซึ่งมีหน้าที่สร้างความพอใจให้ลูกค้า
ใจที่ 5 ตรงใจ ทำให้ลูกค้าเป็นแฟนพันธุ์แท้ บริการได้อย่างที่ลูกค้าชอบ
แนะนำบริการต่างๆ ได้ตรงความต้องการ
เป็นบริการที่กลางใจ
(เก็บความจาก Productivity World 19,110 (2557))
 
images15

One thought on “กิริยามารยาท

  • อบากให้ทุกคนตระหนักและระลึกถึงเสมอ จิตมุ่งบริการ สร้างความประทับใจแก่ผู้ใช้/ผู้มาใช้บริการให้มากๆและทุคน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร