เก็บของเก่าเอามาฝาก

15 July 2014
Posted by Kavee Chutimanon


มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมวัดบางช้างใต้ อ.สามพราน จ.นครปฐม มองดูสภาพทั่วๆไป เห็นสิ่งปลูกสร้าง และสิ่งของต่างๆคาดว่าน่าจะเป็นของเก่าแก่ เดินไปเรื่อยๆสะดุดตากับม้านั่งที่ทำจากปูนซีเมนต์รูปทรงแบบเก่า จำความได้ว่าเคยพบเห็นอยู่ตามวัดตั้งแต่สมัยเด็กๆ แต่ปัจจุบันหาแทบไม่ได้ เข้าไปนั่งดูนึกถึงบรรยากาศเก่าๆ แปลกใจว่าทำไมที่วัดแห่งนี้ถึงเก็บรักษาเจ้าม้านั่งเหล่านี้ไว้ได้ แถมยังอยู่ในสภาพดี ตั้งวางเรียงรายไว้ใช้งานจนถึงทุกวันนี้ ก็เลยเดินสำรวจดูทุกๆตัว จนไปเจอหลักฐานว่า เป็นม้านั่งที่สร้างขึ้นในช่วงปี พ.ศ.2505 (นับนิ้วดูเอาเองนะว่ากี่ปีมาแล้ว) ม้านั่งเหล่านี้สร้างโดยผู้มีจิตศรัทธาเพื่อที่จะบริจาคให้วัด โดยลงชื่อเจ้าของไว้บนพนักพิง เป็นชื่อตัวเองบ้าง ร้านค้าบ้าง เรียกได้ว่าเป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์ได้เลย ขอบคุณผู้ที่ยังเห็นคุณค่าในของเก่า หลายๆที่คงเก็บเอาไปทิ้งหมดแล้ว
page01
 
page02
page03
page04

One thought on “เก็บของเก่าเอามาฝาก

  • ม้านั่งพูดได้ บอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ให้ชนรุ่นหลังได้ระลึกนึกถึง แบ่งตามยุคสมัย ไม่หลงลืมรากเหง้า และบรรพบุรุษของเรา ไม่เคยไปวัดนี้เลยเห็นวัดแล้วอยากไปกราบนมัสการไหว้พระพุทธรูป ไหว้พระ ๑ วัดเพื่อความเป็นสิริมงคล และทำบุญชำระหนี้สงฆ์ บำรุง ค่าน้ำ ค่าไฟ ตามแต่ศรัทธา ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆที่มาแบ่งปัน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร