ดอกไม้ที่ไม่อยากได้รับ

9 July 2014
Posted by Nong Panida

พูดถึงดอกไม้แล้วหลายคนคงคิดถึงดอกไม้ที่สวยงาม สีสันสดใส และมีกลิ่นหอม แต่มีดอกไม้ชนิดหนึ่งที่คงไม่มีใครอยากได้รับ นั่นคือ “ดอกไม้จันทน์”
เมื่อวันอังคารที่ 10 มิถุนายน 2557 ได้ไปร่วมเผาศพบุคคลที่รู้จักซึ่งฐานะไม่ใช่ญาติแต่ก็เปรียบเสมือนญาติ ในปัจจุบันบางคนที่ไม่ใช่ญาติพี่น้องแต่ก็ทำอะไรๆ ให้เราตั้งมากมาย มากกว่าญาติพี่น้องเสียอีก เพราะฉะนั้นในชั่วชีวิตหนึ่งเมื่อบุคคลนั้นเสียชีวิตเราก็ต้องไปร่วมงานและช่วยเหลือให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะคนเราเกิดมาตายแค่ครั้งเดียว แต่หลายๆ ครั้งก็ได้ยินว่า “ไม่มีเราเจ้าภาพก็เผาได้” ก็ใช่…ถ้าไม่มีเราก็เผาได้ แต่คนเรามีความผูกพันธ์ มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน การไปร่วมงานเผาศพคือครั้งสุดท้ายที่มีโอกาสทำได้
ที่เล่ามานี้ก็เผื่อจะบอกให้ทราบถึงบรรยากาศของงานฌาปณกิจศพ พอดีที่ไปครั้งนี้คือ วัดหงษาราม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชม. จาก จ.นครปฐม ก็ตัดสินใจอยู่นานว่าจะไปดีหรือไม่ไปดี แต่ในที่สุดก็คิดได้ว่าตอนที่บุคคลคนนี้ยังมีชีวิตอยู่ก็ได้ทำอะไรให้เราตั้งมากมาย นี่คือสุดท้ายของชีวิต…ก็เลยลาป่วยเพื่อไปร่วมงานฌาปณกิจศพ บรรยากาศของงานเป็นไปอย่างเงียบเหงา คงเพราะเป็นวันทำงาน สังเกตจากพิธีการในงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย แม้กระทั่งโลงที่ใส่ศพยังเป็นไม้อัดเรียบๆ ธรรมดาๆ ไม่มีลวดลาย ซึ่งต่างจากที่เคยเห็น บางคนต้องเป็นโลงที่ประดับด้วยเงิน ทอง และอื่น ๆ ที่แสดงถึงความมั่งมี แต่สุดท้ายก็คือเถ้าถ่านเหมือนกัน
ระหว่างที่นั่งรอประกอบพิธีก็มีคนเดินถือพุ่มดอกไม้มาแล้วให้แต่ละคนหยิบ มีหลายสี ดูสวยงาม แต่ที่เคยเห็น (ใน จ.นครปฐม) ดอกไม้จะอยู่ในพานเป็นสีขาวขุนเท่านั้น แต่ดอกไม้ที่นี่ทุกดอกมีสีสันสวยงามและเสียบเป็นพุ่มซึ่งดูสวยงาม แต่ต่อให้สวยงามเพียงใดถ้าเลือกได้เราก็คงไม่อยากได้รับ…จริงไหมคะ
คนเราสุดท้ายก็คงไม่พ้นความตาย ไม่ว่าจะร่ำรวย ยากจน สูง ต่ำ สวย หล่อ หรือขี้เหร่สักเพียงใด ทุกคนก็คงพบจุดจบเดียวกัน มีสิ่งเดียวที่ทำให้คนจดจำนั่นก็คือ…ความดี…
page01

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร