การพัฒนามารยาทในสังคมทำงาน
มารยาท คือ พฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ นิสัย ประจำตัวของคนที่แสดงออกทั้งในด้าน กิริยา วาจา บุคลิกภาพ โดยมีแบบแผนการประพฤติปฏิบัติที่มีความสุภาพและสำรวม ถูกกาลเทศะ
ซึ่งลักษณะของคนที่จัดว่าเป็นคนสุภาพอ่อนน้อมถ่อมตน นั้นจะมีจิตใจสูง มีความเชื่อมั่นในตนเอง เนื่องจากคนที่่มีลักษณะเช่นนี้มักเป็นคนที่มีการพัฒนาตนเองด้วยการแสวงหาความรู้เพื่อสั่งสมความรู้ ประสบการณ์ให้เป็นผู้ที่ทรงด้วยผู้มีศีลธรรมนำปัญญาอยู่ในตนเองตลอดเวลา
ความสุภาพอ่อนน้อมถือว่าเป็นความกล้าหาญของผู้ทรงด้วยปัญญาอันนำมาซึ่งมารยาททางสังคมที่สามารถสร้างและพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรที่น่าอยู่ เนื่องจากสังคมการทำงานในองค์กรที่จำเป็นต้องอาศัยคนที่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศแล้ว การรู้จักรักษากิริยามายาทและการรู้จักการสร้างสัมพันธภาพกับเพื่อนร่วมงานจะเป็นการเพิ่มเสน่ห์และสร้างความน่าสนใจให้กับผู้พบเห็นอีกด้วย ส่งผลให้บุคคลนั้นประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตทั้งด้านชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน
เพราะคนที่มีมารยาทนั้นมิได้วัดกันที่วุฒิการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่การงาน หรือจาก ฐานะ วงศ์ตระกูล แต่วัดกันที่บุคลิกภาพ ท่วงท่า กริยาที่แสดงออกมาแล้วคนรอบข้างเขารับได้หรือไม่ได้ บุคคลที่มีกริยามารยาทดีมักได้รับโอกาสที่ดีมีคนนิยมชมชอบ
แต่ถ้าบุคคลนั้นมีตำแหน่งหน้าที่การงานสูง มีความรู้ความสามารถ แต่ไร้มารยาททางสังคมที่ดี บุคคลนั้นอาจขาดความนิยมชมชอบหรือการให้ความเคารพนับถือ เพราะบุคคลนั้นขาดการวิเคราะห์ ไตร่ตรองอย่างรอบคอบว่าอะไรควรทำและไม่ควรทำ คำนึงถืงแต่ประโยชน์ของตนเอง หรือยึดตนเองเป็นที่ตั้ง (อัตตา) ไม่รู้จักให้เกียรติผู้อื่น ลืมหันมามองคนอื่นที่อยู่รอบข้างว่า ทุกคนต่างก็มีความสำคัญ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เช่นเดียวกัน
จึงควรจะให้เกียรติเป็นอย่างยิ่ง ไม่ควรแสดงกริยามารยาทที่แสดงอำนาจหรือมีกริยาที่แสดงท่าทีข่มคนอื่นเพื่อให้เขาดูต่ำต้อยกว่าตนเองซึ่งดูเหมือนจะดูดีแต่กลับติดลบ เพราะพฤติกรรมที่แสดงออกไปนั้นไม่ได้ใจคนที่เห็นหรือคนท่าถูกกระทำ มีผลทำให้ความร่วมมือในการทำงานอาจหายไป ผลงานที่ได้อาจไม่สบความสำเร็จตามที่คาดหวังเพราะบางคนอาจทำให้ด้วยหน้าที่ตามความจำเป็นหรือทำให้เพราะกลัวอำนาจของผู้บังคับบัญชา แต่ไม่ได้ใจกับงานที่ต้องทำ อาจเป็นการทำให้ผ่าน ๆ ตัวไปเท่านั้น
ดังนั้นมารยาททางสังคมเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งกับผู้ที่ทำงานในองค์กร โดยเฉพาะมารยาทในการพูดที่แสดงให้เห็นถึงการให้เกียติผู้อื่น ไม่ดูหมิ่นหรือซุบซิบนินทาผู้อื่นให้เสียหาย ไม่ดูหมิ่นเหยียดหยามผู้อื่น หรือยกตนแต่ข่มผู้อื่น แสดงตนว่าอยู่เหนือคนอื่น
เพราะการพูดเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความไม่มีมารยาทในการพูด ขาดความน่ารัก ไม่ได้ใจผู้ฟังอาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง การมีมารยาทในการพูดที่ดีรู้จักพูดให้เกียรติผู้อื่นไม่ว่าผู้นั้นจะอยู่ในสถานะใดในองค์กรก็ตาม จะทำให้ได้ใจผู้ฟัง และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายตามที่องค์กรคาดหวังได้
เขียนโดย ดร.รสรินทร์ ยางงาม
2 thoughts on “การพัฒนามารยาทในสังคมทำงาน”
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.
ทุกท่านโปรดสำรวจตนเอง
555 สำรวจแล้วไง ก็ฉันดีไม่เป็นอย่างว่าอ่ะค่ะ