ปิดทองพระพุทธรูปตรงไหนดี

DSC02791
ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาคิดว่าท่านทั้งหลายคงได้ไปทำบุญตักบาตรที่วัดกันมาบ้างตามแต่โอกาสจะอำนวยซึ่งโดยปกติแล้วการทำบุญช่วงสงกรานต์ที่วัดทางบ้านผมจะมีทั้งหมด 5 วัน  คือก่อนและหลังวันสงกรานต์ด้วยโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. 57 ถึงวันที่ 16 เม.ย. 57  ถือว่าเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้ตัวเองเพราะการทำบุญทำความดีไว้จะเป็นผลดีกับตัวเองและได้อุทิศส่วนกุศลนั้นแก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว การทำบุญใส่บาตรนี้เราต้องเตรียมอาหารคาวหวานใส่ปิ่นโตไปตักบาตรถวายพระภิกษุที่ศาลาวัดซึ่งจัดเป็นที่รวมสำหรับทำบุญ  นอกจากนี้หลังจากที่ได้ทำบุญเสร็จแล้วส่วนใหญ่ทางวัดจะได้จัดที่สำหรับให้ทำบุญปิดทองพระและสรงน้ำพระพุทธรูปหรือพระธาตุด้วย
พระพุทธรูป จึงเป็นเสมือนสัญลักษณ์หลักในพุทธศาสนา เป็นตัวแทนแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า สำหรับให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้สักการบูชาเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ให้ความคุ้มครอง ขจัดปัดเป่าความทุกข์ ชี้นำความสงบให้เกิดขึ้นในใจ
มีคติความเชื่อเกี่ยวกับการปิดทององค์พระพุทธรูปซึ่งเป็นสิ่งที่นำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลต่างๆ ให้เกิดขึ้นในชีวิต เช่น
DSC02792
ปิดทองที่พระอุระ (หน้าอก) จะมีผู้คนชื่นชอบ มีสง่าราศี
DSC02793
ปิดทองที่พระพักตร์(ใบหน้า) จะทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต การงานเจริญรุ่งเรือง
ปิดทองที่พระเศียร(ศีรษะ) ทำให้มีสติปัญญาแหลมคม
ปิดทองที่พระอุทร (ท้อง) จะทำให้ร่ำรวย มีกินมีใช้
ปิดทองที่พระหัตถ์ (มือ) จะเป็นที่น่ายกย่อง ผู้คนเคารพยำเกรง
ปิดทองที่พระบาท (เท้า) จะทำให้มีความเป็นอยู่ที่ดี มียานพาหนะที่ดี หรือหากปิดทองที่ฐานจะทำให้มีหลักฐานที่มั่นคง
ตัวผมเองเคยทราบความหมายการปิดทองเป็นบางที่ตามที่ผู้หลักผู้ใหญ่บอกต่อกันมาคือปิดทองที่พระเศียรแล้วสติปัญญาดี  คราวนี้เลยได้ความรู้เพิ่มเติมมากขึ้นทำบุญกันแล้วขอให้ได้บุญสมดังตั้งใจนะครับ
สยามรัฐสัปดาหวิจารณ์  61, 28 (28 มี.ค.- 3 เม.ย 57) : 46-47
http://www.horolive.com/

One thought on “ปิดทองพระพุทธรูปตรงไหนดี

  • ยังไม่เคยปิดที่เศียร ใบหน้า ท้อง เคยที่มือและเท้า เข่าเพื่อไม่ให้ปวดเข่า ผู้หญิงต้องระวังการสัมผัสพระ. ระวังบาป (ฟังตั้งแต่เด็ก)

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร