ถนนข้าว

เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลวันปีใหม่ของไทยที่สืบประเพณีกันมาอย่างช้านานแล้ว   ในเทศกาลสงกรานต์ก็จะมีประเพณีกันมามาย เช่น ทำบุญ สรงน้ำพระ บังสุกุล ถวายสังฆทาน และรดน้ำผู้ใหญ่เพื่อขอพร ก่อพระเจดีย์ทราย ยังมีการละเล่นไทยๆมากมาย  เมื่อในช่วงเช้าเราได้ทำบุญแล้วบางคนอาจจะคืดหาแหล่งที่จะไปเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์สาดน้ำกัน  มีถนนสายต่างๆมากมายในแต่ละจังหวัดที่ขึ้นชื่อในการเล่นสงกรานต์ แต่ขอแนะนำถนนที่ขั้นด้วย “ข้าว” ซึ่งนอกจาก ถนนข้าสารที่เรารู้จักดีในกรุงเทพฯแล้วยังมีอีกในแต่ละจังหวัดทั่วทุกภาค ดังนี้
ภาคกลาง
 ถนนข้าวสุก จังหวัดอ่างทอง หรือถนนสายชัณสูตร-เสนา มีที่เล่นสงกรานต์ที่ขึ้นชื่ออยู่ที่หนึ่ง โดยจะมีประชาชนในท้องที่และใกล้เคียงจะมาสาดน้ำเล่นสงกรานต์จำนวนมากในทุก ๆ ปี  นอกจากนี้ ยังมีการรณรงค์ให้การเล่นน้ำสงกรานต์ถนนข้าวสุกเป็นถนนสงกรานต์ปลอดเหล้า เพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชน ได้ร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีที่งดงามสืบไป
 ถนนข้าวแช่ จังหวัดปทุมธานี หรือถนนเทศปทุม อยู่บริเวณหน้าศาลากลาง จังหวัดปทุมธานี (หลังเก่า) โดยเหตุที่ตั้งชื่อว่า ถนนข้าวแช่ เนื่องจากจังหวัดปทุมธานีเป็นเมืองที่มีชาวมอญอพยพมาอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งข้าวแช่ถือเป็นของดีของเด่นของชาวมอญ จึงนำมาตั้งเป็นที่ชื่อ ถนนข้าวแช่ รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมทั้งการสรงน้ำพระ และการเล่นน้ำตามประเพณีสงกรานต์แบบไทย
 ถนนข้าวต้ม จังหวัดนครนายก หรือชื่อทางการที่ว่า ถนนสุวรรณศร ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับเล่นน้ำ ที่ทางจังหวัดนครนายกจัดเป็นให้ประชาชนได้เข้ามาร่วมประเพณีสงกรานต์อย่างสนุกสนาน รวมทั้งมีการรณรงค์ให้เล่นสงกรานต์ปลอดเหล้า สนุกสนานแบบไร้แอลกอฮอล์
  ถนนข้าวโพด จังหวัดชัยนาท เป็นถนนที่มีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร อยู่ที่ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท เป็นถนนเรียบริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งในแต่ละปีช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาเล่นสงกรานต์บริเวณนี้
ภาคอีสาน
 ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น หรือชื่อทางการว่า ถนนศรีจันทร์ เป็นชื่อเรียกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเส้นทางถนนข้าวเหนียวจะเริ่มตั้งแต่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปถึงจนแยกถนนศรีจันทร์ ตัดกับถนนหน้าเมือง โดยถนนข้าวเหนียวนี้จะมีบรรยากาศคล้ายคลึงกับถนนข้าวสารเป็นอย่างมาก เพราะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ บริษัทห้างร้านหลายแห่งในบริเวณนี้จะพร้อมใจกันปิด พร้อมทั้งตั้งเวทีคอนเสิร์ต และจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเล่นน้ำให้มีสีสันต้อนรับวันสงกรานต์
 ถนนข้าวเย็น จังหวัดศรีสะเกษ ชื่อทางการของถนนนี้ คือ ถนนขุขันธ์ ตั้งอยู่บริเวณเทศบาลเมืองศรีสะเกษ โดยเริ่มต้นจากสำนักงานเทศบาลเมืองศรีษะเกษถึงสี่แยกถนนวันลูกเสือ จัดขึ้นเพื่อต้อนรับเทศกาลแห่งความชุ่มฉ่ำในวันสงกรานต์เช่นกัน ในวันงานจะมีการปิดเส้นทางการจราจรเพื่อไม่ให้รถทุกชนิดวิ่งเข้า-ออกได้ เพื่อให้ชาวศรีษะเกษและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาเล่นน้ำด้วยความสะดวกและปลอดภัย
 ถนนข้าวปุ้น จังหวัดนครพนม เดิมชื่อถนนเลาะริมโขง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เป็นอีกถนนหนึ่งที่ผู้คนเดินทางแวะเวียนมาเที่ยวเล่นหรือสาดน้ำสงกรานต์ ซึ่งถนนข้าวปุ้นเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2548 และเหตุที่ใช้ชื่อ ถนนข้าวปุ้น เนื่องจากจังหวัดนครพนมขึ้นชื่อเรื่องขนมจีน และมีน้ำยาหลากหลายสูตร จึงเป็นที่มาของชื่อถนนข้าวปุ้นในปัจจุบัน
  ถนนข้าวหอมมะลิ จังหวัดร้อยเอ็ด หรือถนนเพลินจิต ตั้งอยู่บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ กลางเมืองร้อยเอ็ด เริ่มตั้งชื่อเมื่อปี 2549  โดยถนนข้าวหอมมะลิจะจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ที่เน้นไปทางด้านการเรื่องส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น ส่วนเหตุผลที่ตั้งชื่อว่า ถนนข้าวหอมมะลิ เนื่องจากจังหวัดร้อยเอ็ดมีพันธุ์ข้าวหอมมะลิที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก
 ถนนข้าวเปียก จังหวัดอุดรธานี คือ บริเวณถนนเทศาภิบาล หน้าหน่วยบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเทศบาลนครอุดรธานีจัดงานเทศกาลสงกรานต์ขึ้น โดยมีประชาชนนิยมเดินทางมาเล่นสาดน้ำที่หนองประจักษ์ และร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ตามประเพณีเก่าแก่อีกด้วย
 ถนนข้าวกล่ำ จังหวัดกาฬสินธุ์ หรือถนนอนรรฆนาค ในเขตเทศบางเมืองกาฬสินธุ์ ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2550 ใช้เป็นที่จัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์
 ถนนข้าวโพด จังหวัดนครราชสีมา โดยถนนข้าวโพดจะเริ่มต้นตั้งแต่ด้านหน้าสวนสาธารณะเขาแคนในเขตเทศบาล ปิดถนนคู่ขนานยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อจัดงานสงกรานต์โดยใช้ชื่อว่า “ถนนข้าวโพด” ทำให้ถนนตลอดทั้งสายเต็มไปด้วยประชาชนเข้ามาเล่นสาดน้ำสงกรานต์
ภาคเหนือ
 ถนนข้าวแต๋น จังหวัดน่าน หรือถนนสุมนเทวราช โดยเทศบาลเมืองน่านนำร่องจัด ถนนวัฒนธรรมปี๋ใหม่ เมืองบริเวณถนนสุมนเทวราช เป็นปีแรกระยะทางประมาณ 500 เมตร เป็นถนนปลอดเหล้าเบียร์ ซึ่งเทศบาลสนับสนุนการจัดซุ้ม ถังน้ำ พร้อมให้รถน้ำออกมาเติมให้ตลอดเวลาทั้งวัน โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันเป็นจำนวนมาก
 ถนนข้าวแคบ จังหวัดตาก  โดยคำว่า ข้าวแคบ คือ ข้าวเกรียบรสชาติเค็ม ๆ ทำมาจากแป้งข้าวเจ้าหรือข้าวเหนียว ทำให้เป็นแผ่นบางและตากแห้ง ตั้งอยู่บริเวณหาดทรายทอง ริมแม่น้ำปิงฝั่งตะวันตก (เชิงสะพานบ้านตาก-ท่าน้ำสุขาภิบาล(เก่า)) ซึ่งเป็นหาดทรายน้ำจืดในแม่น้ำปิง โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการจัดงานกันที่ลานเอนกประสงค์ริมแม่น้ำปิง ฝั่งตะวันออก เชิงสะพานอำเภอบ้านตาก ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวตามประเพณีแบบไทย
 ถนนยอดข้าว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อีกหนึ่งถนนที่ต้องเฉพาะกิจ เพื่อไม่ให้ตกเทรนเทศกาลสงกรานต์ ตั้งอยู่บนถนนเส้นทางบายพาส เป็นถนนเศรษฐกิจและร้านอาหารที่สำคัญในอำเภอแม่สอด เพราะตั้งอยู่ติดชายแดนพม่า ถือเป็นแหล่งความสนุกสนานที่สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งชาวไทยและชาวพม่า ที่เดินทางเข้ามาร่วมสนุกได้อีกด้วย
  ถนนข้าวปุก จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดที่อำเภอปาย บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอปาย ซึ่งข้าวปุกนั้นเป็นขนมพื้นบ้านของชาวไทยใหญ่ บางคนก็เรียกว่า ข้าวปุกงาดำ สำหรับที่ถนนข้าวปุกนี้ก็มีกิจกรรมรื่นเริงในเทศกาลสงกรานต์ เพียงแต่บรรยากาศเก่า ๆ แบบพื้นเมืองอาจจะลดลงไปบ้าง เพราะความเจริญทางวัตถุเข้าสู่ปายอย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามสงกรานต์ก็ยังเป็นประเพณีของไทยที่ไม่หายไปจากสังคมไทยแน่นอน
 ถนนข้าวโพด จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นถนนเล่นน้ำสงกรานต์ตั้งแต่สี่แยกไร่ยาสูบ ถนนบูรกรรมโกวิทไปจนสุดเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ สาเหตุที่เพชรบูรณ์ตั้งชื่อถนนรับเทศกาลสงกรานต์ว่าถนนข้าวโพดก็เพราะว่า ข้าวโพดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้อันดับ 1 ของจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเพชรบูรณ์ปลูกข้าวโพดมากที่สุดในประเทศไทย
ภาคใต้
 ถนนข้าวหมาก จังหวัดนราธิวาส หรือชื่อทางการคือ ซอยภูธร จังหวัดนราธิวาส เป็นการตั้งชื่อถนนให้ตอบรับการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะมีการปิดซอยให้เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ส่วนในตอนเช้าจะมีการทำบุญตักบาตร และการละเล่นที่ส่งเสริมเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมกัน
 ถนนข้าวยำ จังหวัดปัตตานี หรือชื่อทางการว่า ถนนมะกรูด จังหวัดปัตตานี เป็นถนนสายที่เดิม เป็นตลาดสด มีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของแต่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มักมีประชาชนขับรถหรือตั้งป้อมเล่นน้ำกันบนถนนสายนี้ จนเป็นที่มาของถนนข้าวยำ อีกทั้งข้าวยำยังเป็นของดีปัตตานีอีกด้วย
ภาคตะวันออก
 ถนนข้าวหลาม จังหวัดชลบุรี ทุกปีทางเทศบาลหนองมนจะจัดงานวันสงกรานต์ มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อีกทั้งยังมีผู้คนเดินทางแวะเวียนมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างเนืองแน่น จึงทำให้เรียกกันติดปากว่า “ถนนข้าวหลาม” ซึ่งมาจากสินค้าขึ้นชื่อของหนองมนนั่นเอง
 ถนนข้าวทิพย์ จังหวัดจันทบุรี หรือที่ชาวจันทบุรีรู้จักในชื่อ ถนนท่าแฉลบ ตั้งอยู่ระหว่างบริเวณถนนหน้าวัดใหม่ จนถึงสามแยกทุ่งนาเชย แต่ละปีจะมีประชาชนหลั่งไหลมาเล่นสงกรานต์กันเป็นจำนวนมาก และที่ตั้งชื่อว่า ถนนข้าวทิพย์ เพราะวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี เป็นวัดที่มีพิธีกวนข้าวทิพย์เป็นประจำทุกปี จะทำในวันพิธีเปิดงานประเพณีวัดสงกรานต์ของจังหวัด จึงตั้งชื่อถนนตามพิธีกวนข้าวทิพย์เป็นต้นมา
 ถนนข้าวสวย จังหวัดตราด หรือถนนสุขุมวิท ตั้งแต่ช่วงแยกถนนหลัดเมืองตราด ถึงแยกโรงพยาบาลตราด (ถนนสุขุมวิท-สามแยกคลองใหญ่-สามแยกตราดอินน์) เป็นถนนที่ได้รับความร่วมมือจากร้านค้าบริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองตราดให้มีการจัดตั้งขึ้น และใช้พื้นที่ดังกล่าวในการจัดกิจกรรมพื้นที่เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานเต็มที่ รวมทั้งเน้นให้เป็นพื้นที่ปลอดเหล้าอีกด้วย
และนี่ก็เป็นถนนข้าวต่างๆที่สร้างสีสันความสนุกสนานในเทศกาลสงกรานต์   เลือกไปหาความสุขสนานได้เลย ขอให้ทุกคนมีความสุขในเทศกาลสงกรานต์นะคะ
 
 
ข้อมูล     travel.kapook.com
 

2 thoughts on “ถนนข้าว

  • ขาดถนนข้าวหมูแดง (ถนนต้นสน) ของนครปฐมไปได้อย่างไรค่ะ เพิ่งจัดไปเมื่อวันที่ 16 เมษายนนี้เอง มีการแสดงดนตรีตั้ง 3 เวที ปีนี้เห็นลูกสาวบอกว่ามีคุณโจอี้บอยมาด้วยนะคะ

  • ขอบคุณคะ พี่เพ่งรู้นะว่า ถนนต้นสนที่เล่นสาดน้ำกันทุกปี เป็นถนนข้าว…ด้วย ขอบคุณคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร