พระอารามหลวงในแถบภูมิภาคตะวันตก

  วันนี้ขอนำพาท่านพุทธศาสนิกชนไปท่องวัดวาอารามตามหาพระอารามหลวงในถิ่นแถบภูมิภาคตะวันตกของเรากันดีกว่า เชิญตามมาค่ะว่าในแปดจังหวัดนั้นในแต่ละจังหวัดมีกี่วัด อยู่ที่ใดบ้าง แต่ก่อนอื่นขอท่านทั้งหลายมาทำความเข้าใจกับคำว่า “พระอารามหลวง” กันก่อนค่ะ “พระอารามหลวง” ได้แก่วัดที่พระมหากษัตริย์ พระราชินี หรือพระราชโอรสทรงสร้างหรือปฏิสังขรณ์เป็นการส่วนพระองค์ หรือพระราชทานเพื่อเป็นเกียรติยศ หรือวัดที่พระบรมวงศานุวงศ์ทรงสร้างหรือทรงโปรดฯให้ปฏิสังขรณ์ แล้วน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระอารามหลวง แล้วยังรวมถึงวัดที่ราษฎรสร้างหรือบูรณะปฏิสังขรณ์ แล้วขอพระราชทานให้ทรงรับไว้เป็นพระอารามหลวง โดยวัดเหล่านี้ต้องได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาอย่างถูกต้องอีกด้วย ซึ่งการจัดระเบียบและแบ่งลำดับชั้นของพระอารามหลวงนี้เริ่มมีขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในปีพ.ศ. 2458 โดยแบ่งตามลำดับความสำคัญเป็น 3 ชั้น ดังนี้    
   1.  พระอารามหลวงชั้นเอก คือ วัดที่มีเจดีย์สถานสำคัญ วัดที่บรรจุพระบรมอัฐิ หรือวัดที่มีเกีรติอย่างสูง มี 3 ประเภท คือ ราชวรมหาวิหาร, ราชวรวิหาร และวรมหาวิหาร
    2.  พระอารามหลวงชั้นโท คือ  วัดที่มีเจดีย์สถานสำคัญ หรือวัดที่มีเกียรติ มี 4 ประเภท คือ ราชวรมหาวิหาร, ราชวรวิหาร, วรมหาวิหาร และวรวิหาร
    3.  พระอารามหลวงชั้นตรี คือ วัดที่มีเกียรติ วัดประจำหัวเมือง หรือวัดสามัญ มี 3 ประเภท คือ ราชวรวิหาร, วรวิหาร และสามัญ
    คราวนี้เราจะไปทำความรู้จักกับพระอารามหลวงในเขตภูมิภาคตะวันตกของเราทั้งแปดจังหวัดกันแล้วนะคะ ดูซิว่าในแต่ละจังหวัดมีวัดใดกันบ้างและเป็นพระอารามหลวงจัดอยู่ในลำดับชั้นใด เริ่มจาก
     จังหวัดนครปฐม ได้แก่ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร > จัดเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก,  วัดพระประโทณเจดีย์วรวิหาร > เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี,  วัดเสนหา วัดพระงาม และวัดไร่ขิง > ทั้งสามวัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ
     จังหวัดกาญจนบุรี ได้แก่ วัดพระแท่นดงรังวรวิหาร > เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี,   วัดเทวสังฆาราม และวัดไชยชุมพลชนะสงคราม > ทั้งสองวัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ
     จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แก่ วัดธรรมิการามวรวิหาร > เป็นพระอารามหลวงชั้นโท,  วัดเกาะหลัก วัดคลองวาฬ และวัดเขาโบสถ์ > ทั้งสามวัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ 
     จังหวัดเพชรบุรี ได้แก่ วัดมหาสมณารามราชวรวิหาร > เป็นพระอารามหลวงชั้นโท,  วัดคงคารามวรวิหาร > เป็นพระอารามหลวงชั้นโท,  วัดมหาธาตุวรวิหาร และวัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร > ทั้งสองวัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี
      จังหวัดราชบุรี ได้แก่ วัดสัตตนารถปริวัตรวรวิหาร > เป็นพระอารามหลวงชั้นโท,  วัดมหาธาตุวรวิหาร และวัดศรีสุริยวงศารามวรวิหาร (หรือวัดศรีสุริยวงศ์) > ทั้งสองวัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี,  วัดสุรชายาราม และวัดช่องลม > ทั้งสองวัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ
      จังหวัดสมุทรสงคราม ได้แก่ วัดอัมพวันเจติยารามวรวิหาร > เป็นพระอารามหลวงชั้นโท,  วัดเพชรสมุทรวรวิหาร และวัดเจริญสุขารามวรวิหาร > ทั้งสองวัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี
      จังหวัดสมุทรสาคร ได้แก่ วัดสุทธิวาตวราราม(หรือวัดช่องลม) > เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ
      จังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร > เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี
      ทั้งแปดจังหวัดนี้มีเพียงวัดเดียวเท่านั้นที่จัดเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก คือ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร  มีพระอารามหลวงชั้นโท 5 วัด  พระอารามหลวงชั้นตรี (ชั้นวรวิหาร) 9 วัด และพระอารามหลวงชนิดสามัญ 11 วัด
      ขอเพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับพระอารามหลวงชั้นเอกอีกสักเล็กน้อยค่ะ เพราะในประเทศไทยเรามีพระอารามหลวงชั้นเอกประเภท ราชวรมหาวิหาร เพียง 6 วัดเท่านั้น เป็นวัดในกรุงเทพฯเสีย 4 วัด และเป็นวัดในต่างจังหวัดเพียง 2 วัดและหนึ่งในสองวัดที่ว่านี้อยู่ที่จังหวัดนครปฐมของเรานี่เอง สำหรับวัดทั้ง 6 วัดนี้ ได้แก่  
       1.  วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร  เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1  และพระบรมอัฐิของพระองค์ก็บรรจุไว้ที่วัดนี้ที่ใต้ฐานของพระประธานในพระอุโบสถ  
       2.  วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ ราชวรมหาวิหาร  เป็นวัดที่เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรกของประเทศไทย คือ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
       3.  วัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร  เป็นวัดที่เริ่มก่อสร้างฐานไว้ตั้งสมัยรัชกาลที่ 1 แล้วสร้างต่อเนื่องเรื่อยมาพร้อมกับการปฏิสังขรณ์เพิ่มเติมมาจนถึงรัชสมัยรัชกาลที่ 5
       4.  วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 2
       5.  วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร  เป็นวัดที่บรรจุพระบรมอัฐิของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว อยู่ใต้ฐานของพระร่วงโรจนฤทธิ์
        6.  วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร (อยู่ที่อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี) เป็นวัดที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีพระมณฑปสร้างเพื่อครอบรอยพระพุทธบาทไว้อย่างงดงาม
      ที่มาของข้อมูล : หนังสือพระอารามหลวงแห่งราชอาณาจักรสยาม โดย ลำจุล ฮวบเจริญ  เลขหมู่ BQ 6336ล63
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร