กระดิ่งเงินกระดิ่งทอง….สัตว์มงคล

กระดิ่ง
เมื่อไม่นานมานี้ได้ไปเที่ยวบ้านญาติที่ กทม.  สังเกตไปเห็นโหลแก้วอย่างสวยที่บรรจุข้าวตอกอยู่เต็มโหล มองใกล้ๆ ก็เห็นแมลงตัวเล็กๆ สีดำคล้ายมอดที่อยู่ในข้าวสาร จึงถามน้าว่ามันคืออะไร น้าบอกว่าตัว “กระดิ่งเงินกระดิ่งทอง” ชื่อแปลกดี ไม่รู้จัก ไม่คุ้นหู แล้วเลี้ยงไว้เพื่ออะไร ด้วยความเชื่อของคนเลี้ยงเค้าบอกว่าเลี้ยงไว้เพื่อนำโชคลาภ เหมาะสำหรับการค้าขายดี เคยถามป้าดวงว่ารู้จักไหม ป้าดวงบอกว่าไม่รู้จัก แต่ลืมถามป้าแมว เพราะสัตว์ชนิดนี้นิยมเลี้ยงกันแถว จ.แพร่ น้องกระแตบอกว่า รู้จัก มีจำหน่ายทางเวปไซต์นะ แสดงว่าเป็นสัตว์มงคลที่เค้านิยมกันเลี้ยงแน่ จึงขายกันทางเวปต์ จึงนำชื่อไปค้นหาที่ google
วิธีการเลี้ยง “กระดิ่งเงินกระดิ่งทอง” นั้นไม่ยาก เลี้ยงง่าย ข้อมูลพอสังเขป
*  กระดิ่งเงินกระดิ่งทอง เป็นสัตว์มงคลที่ร้านค้าทางเหนือนิยมเลี้ยงกัน
* วิธีเลี้ยงก็ง่ายมาก คือคอยให้ข้าวตอกอย่าให้ขาดจะทำให้เงินทองเราไม่ขาดมือ ถ้าใครเลี้ยงแล้วดี กระดิ่งเงินกระดิ่งทองจะมากขึ้น ดำไปหมด
* เลี้ยงใส่ในโหลแก้ว วงจรชีวิตเค้าจะสั้นมาก ไม่กี่วันก็ตาย และจะผสมพันธุ์ออกลูกมาตลอด
เคล็บลับ ถ้าอยากได้ต้องขโมยมาจากคนอื่น เวลาเรียกตัวกระดิ่งเงินกระดิ่งทองต้องใช้สรรพนามคำว่า “คุณ” หรือ “น้อง”นำหน้า เช่น คุณกระดิ่งเงินกระดิ่งทอง, น้องกระดิ่งเงินกระดิ่งทอง  ความเชื่อที่ว่าเป็นพระโพธิสัตว์ลงมาเกิดจะนำโชคลาภ และความเจริญมาสู่คนเลี้ยง ก่อนกลับจากบ้านน้าจึงขโมยใส่ขวดมานิดนึง ผ่านไปเกือบ 2 เดือน ดูการเปลี่ยนแปลงเห็นตัวอ่อนของกระดิ่งเงินกระดิ่งทอง แพร่พันธุ์ได้เยอะมากและรวดเร็ว และคอยเติมข้าวตอกอย่าให้พร่อง ไม่ต้องดูแลอะไร ตอนนี้เต็มขวดโหลเลย ใครสนใจติดต่อได้
                         ป.ล. เป็นความเชื่อส่วนบุคคล

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร