น้ำมันมะพร้าว รักษาแผลได้

จากที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสดูแล แม่ซึ่งนอนป่วยมาเป็นระยะเวลานาน คิดแล้วประมาณ 10 ปี ซึ่งท่านไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ผู้ดูแลต้องมีความพยายามเป็นอย่างมากที่จะทำให้ท่านมีร่างกายที่ดีที่สุด ไม่มีแผลกดทับ ไม่มีโรคอื่นๆแทรกซ้อน โดยเฉพาะโรคติดเชื้อต่างๆ
 ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้(ทางการแพทย์เรียกว่าผู้ป่วยนอนติดเตียง)นั้น ผู้ดูแลต้องคอยพลิกตัวผู้ป่วยบ่อยๆ หรือบางรายที่ผู้ป่วยใส่ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ไว้ตลอดเวลา  ถ้าทำความสะอาดไม่ดี มีโอกาสเป็นแผลกดทับได้ เมื่อเป็นแล้วจะใช้เวลานานมากจึงหายหรือไม่หายและแผลจะลามมากขึ้นจนเป็นโรคติดเชื้อ ซึ่งผู้ป่วยจะเจ็บปวดมาก
การดูแลผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้นั้น ผู้ดูแลต้องเอาใจใส่ในเรื่องอะไรบ้าง เช่น 1.ให้อาหารที่ดีมีเป็นประโยชน์ 2. ให้ความรัก ความเมตตา 3. ให้ความสะอาด 4. ให้เวลา และ5.ให้ยารักษาโรค การให้ยารักษาโรคนอกจากจะได้รับการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบันที่โรงพยาบาลแล้ว ยังมียาแผนโบราณที่ข้าพเจ้าได้รับความรู้มาจากคุณน้าที่ให้นำวัสดุมาผลิตเองและนำมาใช้กับแม่ แล้วได้ผลเป็นอย่างดีตลอด 10 ปีที่ผ่านมา คือน้ำมันมะพร้าวใช้ทารักษาแผลตามผิวหนัง (แผลกดทับตามร่างกาย)  ซึ่งในอดีตข้าพเจ้าเคยแอบนำน้ำมันมะพร้าวนี้ไปใช้ทาแผลที่ก้นและหลังของแม่ขณะนอนป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล ถูกพยาบาลดุซะมากมาย เพราะหมอให้ใช้ยาทาของโรงพยาบาล แต่ได้ใช้ยาของหมอมานาน 2สัปดาห์แล้ว แผลก็ยังไม่หาย และยังเป็นมากขึ้นด้วย จึงคุยกับพยาบาลว่าขอใช้น้ำมันของเราทา ถ้าแผลยังไม่แห้ง(แผลมีน้ำเหลืองและเลือดออกตลอดเวลา)ภายใน 1สัปดาห์ เราจะใช้ยาของโรงพยาบาลต่อไป เมื่อครบ 1สัปดาห์แผลก็แห้งจริงๆแต่ยังไม่หายสนิท พยาบาลจึงยินยอมให้ใช้น้ำมันควบคู่กับยาบางตัวของโรงพยาบาลได้ และเมื่อแม่กลับบ้าน ข้าพเจ้าก็ยังใช้น้ำมันทาผิวแม่ทุกครั้งที่มีการทำความสะอาดร่างกายและเปลี่ยนผ้าอ้อม แม้ว่าแผลจะหายสนิทแล้วก็ตาม
วิธีทำน้ำมันมะพร้าว รักษาแผล 
วัสดุที่ใช้ 1. มะพร้าวขูด จำนวน 3 กิโลกรัมและให้คั้นน้ำ จำนวน 1ครั้ง(เฉพาะหัวกะทิ) 2.ขมิ้นชัน จำนวน 1 กิโลกรัม 3.ว่านนางคำ จำนวน 2 หัว(หัวลักษณะคล้ายขิง)

มะพร้าวขูด
มะพร้าวขูด

 
ขมิ้นชัน
ขมิ้นชัน

 
ว่านนางคำ
ว่านนางคำ

 

 
 
 
 
วิธีทำ
1.นำขมิ้นชันและว่านนางคำ ล้างน้ำให้สะอาด แล้วบุให้หัวแตก
2.นำขมิ้นชันและว่านนางคำใส่ภาชนะและเทน้ำพอท่วมแล้วต้มให้เดือด จนน้ำงวดเหลือน้อยพอประมาณ ยกลงจากเตาและใช้เฉพาะน้ำ
 3.เทน้ำที่ต้มขมิ้นชันและว่านนางคำลงในกะทิที่ใส่ภาชนะไว้

ข้อ1-ข้อ2
ข้อ1-ข้อ2

ข้อ3
ข้อ3

 
 
 
 
 
4.ตั้งไฟเคี่ยวไปเรื่อยๆจนน้ำระเหยไปหมด(ต้องไม่ใช้ภาชนะใดๆคนกะทิ)ก็จะเหลือแต่น้ำมันมะพร้าวลักษณะเหมือนกับน้ำมันพีชทั่วไป ที่มีสีเหลืองอ่อนและกลิ่นหอมของมะพร้าวและขมิ้นชัน
ข้อ4
ข้อ4

ข้อ4
ข้อ4

 
 
 
 
 
5.ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น และเทน้ำมันที่ได้ลงขวดแก้วที่สะอาดโดยผ่านผ้ากรอง และปิดฝา เก็บไว้ใช้ได้ประมาณ 3-4 เดือนโดยไม่มีกลิ่นหืน
ข้อ5
ข้อ5

ข้อ5
ข้อ5

ข้อ5
ข้อ5

 
 
 
 
 
 หมายเหตุ  *ไม่ใช้ไฟแรงมากเพราะจะทำให้กะทิแตกมันเร็วเกินไป แล้วจะได้น้ำมันปริมาณน้อย
                    *ใช้เตาถ่าน จะได้ปริมาณน้ำมันมากกว่าใช้เตาแก๊ส
                    *ใช้เวลาทำประมาณครึ่งวัน
 การดูแลแม่มิให้เป็นแผลกดทับตามร่างกายนั้นข้าพเจ้าได้ใช้น้ำมันมะพร้าวที่ผลิตเอง ควบคู่กับใช้แป้งโยคีหรือผงโยคีด้วย น้ำมันมะพร้าวนี้ สมารถใช้ทาตามผิวหนังผู้ป่วยได้ทุกๆวัน แม้ว่าจะไม่มีแผล(ป้องกันไว้ก่อน) เพราะจะทำให้ผิวหนังสดใส ไม่แห้ง ข้อสำคัญการใช้น้ำมันมะพร้าวทาอย่างเดียวคงไม่ทำให้แผลหายขาดได้ ถ้าไม่ดูแลความสะอาดด้วย  ท่านใดสนใจสามารถผลิตเองได้ รับรองว่าปลอดภัยไร้แผลกดทับแน่นอน 
 

2 thoughts on “น้ำมันมะพร้าว รักษาแผลได้

  • ถือว่าเป็นวิทยาทานและได้บุญกุศลด้วย อธิบายพร้อมภาพประกอบเข้าใจได้ดี
    เคยคุยกับจุ๋มเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ โดยเฉพาะพ่อแม่เราสิ่งสำคัญคือต้องดูแลด้วยความรัก ความเมตตา เลี้ยงดูทั้งกายและใจอย่างดีจึงจะไปรอด นอกจากนั้นแล้วถือว่าสุขภาพเบื้องต้นของคนไข้ต้องดีด้วยคือรับได้ถ่ายออกได้ แสดงว่าอวัยวะร่างกายของคนป่วยยังโอเค
    น่ารักมากถือเป็นหนึ่งตัวอย่างลูกที่ดี ทำดีได้ดี

  • จริงมาก ๆ เลยจ้ะน้องจุ๋ม เมื่อตอนที่หนาวมาก ๆ เมื่อเดือนก่อน มือสองข้างของพี่ตา ลอกมาก ๆ ลอกเเฉพาะฝ่ามือ ใช้ครีมบำรุงอะไรทาก็ไม่หายลอก กะว่าจะไปหาหมอโรคผิวหนัง แต่ก็ยังไม่ได้ไปซักที พอดีงานบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 8 ที่ผ่านมานี้ สถาบันวิจัยฯ ได้นำสินค้ามาจำหน่ายหลายชนิด เตาชีวภาพ ข้าวกล้องหอม ยาสระผมดอกอันชัน สบู่ถ่าน และน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สำหรับทาผิว พี่ตาลองซื้อมา 1 ขวด ราคาขวดละ 120 บาท ลุงคนขายลดราคาให้เหลือ 100 บาท เพราะพี่ตาช่วยซื้อข้าวกล้องหอมมะลิ มา 4 ถุง ซื้อสบู่ถ่าน 2 ก้อน พี่ตานำน้ำมันมะพร้าวสกัดหอม มาทา บริเวณแขน มือ และขา สองถึงสามวัน มือที่ลอกค่อย ๆ หายไป พี่ตาทาทุกวัน คอยสังเกตุดูว่า ผิวเรียบเนียนขึ้น รอยลอกหายสนิท ต้องบอกว่าน้ำมันมะพร้าวนี้เยี่ยมจริง ๆ ทุกวันนี้ใช้ทาแทนครีมบำรุงผิวเลยจ้ะ รู้สึกว่าผิวนุ่มนวล ไม่ต้องพึ่งครีมบำรุงผิวยี่ห้อแพง ๆ แล้วจ้ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร