WorldCat โลกของแมว

วิเคราะห์ไม่แตกเลยว่าเวลามันเหลือน้อยลง หรือทำงานช้าลง จึงพบว่า เราเพิ่งผ่านวันศุกร์ที่ 12 มิถุนา 52 ไปเมื่อวานนี้เอง มาดูปฏิทินอีกที อีกวันศุกร์แล้วหรือ คงได้เวลารายงานผลการไปเที่ยวกรุงแล้วซิ 😳
ออกเดินทางแต่เช้าเพื่อให้ทันขึ้นรถตู้ที่กำหนดออกตอน 7 โมงเช้า อย่าคิดว่าเช้านะ เพราะถ้าจะไปกรุงเทพฯ ยิ่งไปแถวจุฬาด้วยแล้ว รถติดยาวเหยียดตลอดทาง ไปส่งเอ๋ที่หอสมุดของจุฬาฯก่อน ส่วนพี่หน่อยกับคุณหนูเล็ก จะขอไปทัวร์แถวสยามก่อน กะจะเอารถไปจอดแถวศูนย์หนังสือจุฬา ผลคือไม่มีที่จอด สรุปว่าต้องให้รถไปจอดรอเราที่สถาบันวิทยบริการ จุฬาฯ ส่วนเราสองคนก็เดิน เดิน เดิน อยู่แถวศูนย์หนังสือจุฬา ซึ่งที่จริงก็ไม่กว้างสักเท่าไร (จริงๆ มันกว้างขวางมาก แต่ที่ดูว่าแคบเพราะสินค้าของเขามีมากเหลือเกิน) ก็ช่วยเลือกโสตๆ แบบคนโสด เห็นอะไรก็น่าสนใจโม้ด แบบคนบ้านนอกทัวร์กรุงแหละ เลยมีโสตที่คิดว่าอยากได้อยากมีกองไว้สัก 2-3 ตะกร้า
กว่าจะรู้ตัวอีกที ก็ปาเข้าไป 5 โมงกว่าแล้ว ยังไม่ได้ดีวีดีหนังเทศเรื่อง Brick Lane ที่อาจารย์ภาคอังกฤษเขาขอให้ห้องสมุดหามาบริการเลย เมื่อศูนย์จุฬาไม่มี ก็เลยต้องข้ามถนนไปแถวมาบุญครอง คงเดินและเดินอีกเช่นเคย วิสัยคนกรุงคงชินกับเรื่องแบบนี้ แต่คนเดินซิรู้ตัวว่าชักแย่แล้ว เพราะที่คิดว่าอยากทำตัวเรียบร้อย ใส่กระโปรง รองเท้าส้นสูงนั้น มันทำให้เรารู้รสชาติของการบริหารขา รู้ความรู้สึกของเท้า วิธืแก้ไขที่ทำได้ขณะนั้นคือต้องเดินและเดินต่อไป ใช้วิธีเดินบ้างถามบ้าง ท้ายสุดก็พบร้านขายหนังที่มีเรื่องดังกล่าว ทว่าน้องหนูคนขายบอกว่า มีค่ะเรื่องที่อยากด้าย แต่บ้านเราไม่มีค่ะ ต้องสั่งจากอเมริกา คุณหนูเล็กตัดสินใจให้โดยฉับพลันว่าซื้อได้เลย ราคาเท่าไหร่ก็เอา แต่คงไม่สะดวกถ้าจะต้องมารับของด้วยตนเอง เลยสรุปกันว่าจะมาซื้อที่ร้านบูมเมอแรง สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า
😕 ลืมตัวไปว่าขาเจ็บ บอกคุณหนูเล็กว่า สถาบันวิทยอยู่ไม่ไกลมาบุญครอง เราเดินไปก็ได้ ตอนนี่แหละไม่รู้ใครบ่นใคร และจะเดินอย่างไรดีหนา…ที่จะไปให้ถึงตึกจุฬาได้เร็วสุด เฮ้อ ถึงหน้าตึกสถาบันก็ปาเข้าไปเกือบเที่ยงครึ่งแล้ว ยังต้องตามหารถตู้มหาวิทยาลัยอีก เพราะลืมข้าวกลางวันไว้ในรถ
ช่วงบ่ายนี่สิที่ไม่อยากบอกเล่าเลย เพราะจะต้องปรับหูให้ฟังภาษาเทศๆ ให้พอรู้เรื่องบ้างเล็กน้อย แบบว่าถ้าใครถามก็พอตอบได้มั้ง พอไปถึงชั้น 7 ของสถาบันวิทย กลับพบว่าคนยังมากันน้อยมาก เราสองคนเลยเดินไปห้องตรงข้ามเพื่อดูนิทรรศการมีชีวิต นิทรรศการที่เคลื่อนไหวได้ เขาเรียกว่านิทรรศการมีชีวิต จริงไหม ที่มันเคลื่อนไหวได้เพราะเขาใช้วิธีถ่ายทำเป็นวีดิทัศน์ ฉายผ่านโปรเจคเตอร์ไปยังผนังด้านต่างๆ นอกจากนี้ยังมีห้องผ้าป่าความดี โดยเขาทำคล้ายๆ มีต้นไม้ผ้าป่า มีไม้สำหรับเสียบ แต่อทนที่จะเสียบตังค์ กลับเป็นการเสียบกระดาษ (ที่เตรียมไว้) ที่เขียนข้อความว่าเราอยากทำอะไรเพื่อชาติเพื่อโลกบ้าง เพื่อถวายเป็นผ้าป่ามหากุศล ที่สามารถเล่าได้ขนาดนี้ใช่ว่าดูรู้เรื่อง แต่ที่เล่าได้เพราะหลานๆ ที่ดูแลนิทรรศการ ช่วยมาแนะนำให้ภายหลัง
บ่ายกว่ามากแล้ว เบรกก็เรียบร้อยแล้ว ได้เวลาเข้าห้องประชุมเสียที อุตส่าห์เลือกนั่งแถวสอง เพราะนึกว่าเดี๋ยวต้องมีผู้มานั่งแถวหน้า ที่ไหนได้ เรายังเป็นคนแถวหน้าอีกแหล่ะ เอาล่ะได้เวลาแล้ว อ.พิมพ์รำไพ ผอ.สถาบันวิทย เตรียมมาเปิดงานแล้ว พอเดินถึงโพเดียม ไฟก็ตั้งใจดับทันที เป็นเวลาเดียวกับที่พี่ฉวีวรรณ ผอวสำนักหอสมุด ม.มหิดล เดินออกจากลิฟต์พอดี พี่เรืองศรีบอกว่า ต้องมีปัญหาแน่ๆ เพราะยังไม่เคยเจอไฟฟ้าดับเลย ภายหลังพบว่าเหตุที่ไฟฟ้าดับเพราะหม้อแปลงระเบิดแถวสามย่าน
วิทยากรคงรู้สึกแปลกๆ ที่วันนี้เจ้าภาพและบริษัทผู้จัดตัดสินใจย้ายเก้าอี้จากในห้องประชุมมาอยู่บริเวณโถง เพื่อให้มีแสงสว่างและจะได้ไม่ร้อนเกินไป
Mr.Andrew Wang ผู้บริหารของโอซีแอลซี เป็นคนแรกที่มาบรรยาย เขาตั้งใจบอกเล่าความดีของสินค้า OCLC อย่างมาก เพราะเขาคงคิดว่าพวกเราตั้งใจฟัง ความดีของ OCLC มีอะไรบ้างก็จำได้บ้างไม่ได้ รู้แต่ว่ามันดีกว่าโอแพคของเรา ที่สามารถคลิกครั้งเดียว สามารถทะลุทะลวงไปที่ต่างๆ เพื่อเอาเรื่องที่เราอยากได้จากที่ต่างๆ มาแสดงให้เราคัดสรร จะเอาเอกสารฉบับเต็มก็ทำได้ อยากรู้ว่าบทความเรื่องแบบนี้อยู่ในวารสารชื่อไหน ก็ทำได้สบายๆ ผู้ใช้ไม่ต้องหงุดหงิดอีกต่อไป เพราะอยากได้อะไร มันก็วิ่งมาไวๆ ส่วน Miss Tsai Shu-En เธอเป็นผู้ที่ตั้งใจบอกเล่าแนวทางการทำงานของบรรณารักษ์ที่สะดวกต่อการจัดการทรัพยากรห้องสมุดสมัยใหม่ โปรแกรมที่นำมาเสนอก็คือ WorldCat …

WorldCat แปลตามตัวศัพท์ว่า โลกของแมว แต่ถ้าแปลเอาความถุกต้อง จะหมายถึง การเดินทางเข้าสู่โลกแคตตาลอกที่เต็มไปด้วยหนังสือ ภาพ แผนที่ โสตทัศน์ และอื่นๆ ที่มีจัดเก็บไว้ในห้องสมุดและองค์กรต่างๆ ทั่วโลก เปิดโอกาสให้เราเพิ่มข้อมูล หรือดึงข้อมูล หรือแลกเปลี่ยนเอกสารระหว่างห้องสมุด หรือยืมข้ามห้องสมุดได้ตามที่ประสงค์
ผลิตภัณฑ์ที่นำมาเสนอในครั้งนี้มีด้วยกัน 3 ตัวคือ
1) WorldCat platform ทำหน้าที่เป็นคลังภาพขนาดใหญ่ที่พร้อมรับข้อมูลเพิ่มหรือนำเสนอข้อมูลภาพที่ผู้ใช้ต้องการ รวมทั้งเป็นช่องทางแสดงรายการสารสนเทสแบบต่างๆ ที่เคยค้นได้จากฐาน FirstSearch หรือ NetLibrary และอื่นๆ
2) Content TM เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่สามารถเก็บเอกสารดิจิทัลสกุลต่างๆ เฉพาะอย่างยิ่งไฟล์ประเภทภาพ แผนที่ สามารถค้นคืนได้อย่างรวดเร็ว เพราะข้อมูลจากที่ต่างๆ จะวิ่งมารวมที่ฐานใหญ่ฐานเดียวของคอนเท็นทีเอ็น จะเลือกค้นคำใดคำหนึ่งจากเนื้อหาก็ทำได้เช่นกัน
3) OCLC WebDewey เหมาะสำหรับห้องสมุดที่จัดหมู่หนังสือในระบบดิวอี้

ผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 ตัวที่นำมาเสนอนั้น เป็นเพียงส่วนน้อยของผลิตภัณฑ์ที่ OCLC มีไว้บริการ แต่ทุกตัวที่เลือกซื้อจะมารวมอยู่ในฐานเดียวกัน เรียกว่า WorldCat Local ที่ห้องสมุดแต่ละแห่งสามารถทำหน้าจอเป็นของตนเองได้ แต่ข้อมูลที่ได้เป็นแบบอินเตอร์เชั่นแนล
ทางบริษัทบอกว่าวันนี้มาแนะนำคุณความดีของสินค้า ไม่ได้มาขายสินค้า เราจึงไม่รู้ราคา แต่ที่ฟังเสียงผู้เข้าฟัง ยังมองว่าราคาของผลิตภัณฑ์แพงเกินกว่าที่จะมีไว้บริการในหอสมุด เฉพาะอย่างยิ่งหอสมุดเล็กๆ ที่ควรเอางบที่มีอยู่ไปจัดซื้อฐานข้อมูลอื่นๆ ที่ให้ประโยชน์การเรียนการสอนได้อีกหลาย….

One thought on “WorldCat โลกของแมว

  • น้องอ้อเคยเขียนเรื่องนี้ แต่เป็นมุมของบรรณารักษ์วิเคราะห์ฯ ว่าจะนำมาใช้ประโยชน์อย่างไร พี่หน่อยสรุปถึงผลิตภัณฑ์ของเขา ราคาคงเอาเรื่องเหมือนกัน มีโอกาสคุยกับที่ปรึกษาของตัวแทนจำหน่ายเนื่องจากรู้จักมักคุ้นเป็นการส่วนตัว (อีกแล้ว) โดยบังเอิญเพราะโทรคุยเรื่องอื่นแต่ก็เข้าเรื่องนี้ บอกไปว่าสนใจแต่คงไม่มีกะตังส์ซื้อหรอกค่ะ ที่เขามีบริการอยู่แบบฟรีๆ เราก็ใช้งานได้มากมาย อ้อเขียนบทความลงในลานจันทร์ฉบับใหม่เปรียบเทียบทั้ง 4 แห่งคือ L.C. Catalog Online,OhioLink,WorldCat และ LibX
    เห็นแบบนี้แล้วอยากคิดอะไรๆ ออกมาขายบ้างจังเลย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร