วันสำคัญสากล/ไทย (26 มิ.ย.)

26 June 2013
Posted by Kasinee Pensiri

จะมีใครทราบไหมว่าวันนี้ (26 มิ.ย.) เป็นวันสำคัญอย่างไร บางคนก็คงจะนึกได้แต่ของไทยแต่บางคนคงไม่รู้ เพราะไม่ใช่วันหยุดราชการ   ถ้าจะเอ๋ยถึงของไทยก่อนก็ไม่เป็นไรนะ   ถึงโรงเหล้าเตากลั่นควันโขมง มีคันโพงผูกสายไว้ปลายเสา โอ้บาปกรรมน้ำนรกเจียวอกเรา ให้มัวเมาเหมือนหนึ่งบ้าเป็นน่าอาย   คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินกลอนบทนี้ (แต่สำหรับนักเรียนในสมัยนี้ไม่แน่ใจ) เป็นนตอนหนึ่งในนิราศภูเขาทอง ใช่แล้วเรากำลังจะกล่าวถึง วันสุนทรภู่ ซึ่งตรงกับวันที่ 26 มิ.ย.    วันสุนทรภู่เป็นวันที่ประชาชนชาวไทยให้การยกย่องแก่ พระสุนทรโวหาร หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า สุนทรภู่ กวีไทยที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย มีชีวิตอยู่ในช่วง พ.ศ. 2329-2398) มีผลงานที่มีชื่อเสียงหลายเรื่องได้แก่ พระอภัยมณี นิราศพระบาท นิราศภูเขาทอง  นิราศเมืองแกลง  นิราศพระบาท  สุภาษิตสอนหญิง เสภาขุนช้างขุนแผน ได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโกเป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านงานวรรณกรรม เมื่อ พ.ศ. 2529
วันต่อต้ายาเสพติด    เป็นวันสำคัญสากล     แต่สำหรับในประเทศไทย  สำนักงาน ป.ป.ส.ใน ฐานะหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดใน ประเทศมาโดยตลอด ได้นำมติเรื่องวันต่อต้านยาเสพติดขององค์การสหประชาชาติเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ในการประชุมเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2531 ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้กำหนดวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531เป็นต้นมา
วันสากลแห่งสหประชาชาติในการช่วยเหลือเหยื่อการกระทำทารุณ          เป็นวันสำคัญทางสากลอีกวันหนึ่ง
 
ทีมาบางส่วน       http://www.tlcthai.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=109&post_id=30818
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร