เทคนิคการเตรียมบุคลากรก่อนเข้า AEC

ปัจจุบันนี้ทุกองค์กรต้องยอมรับว่ากระแสของประชาคมอาเซียน หรือ ASEAN Economic Community (AEC) เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งองค์กรจะต้องเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะเรื่องของความรู้ความสามารถของบุคลากรที่จำเป็นต้องสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานภายใต้ความหลากหลายด้านภูมิหลังที่แตกต่างกัน เชื้อชาติ ศาสนา ภาษา ความเชื่อและความคิดที่แตกต่างกัน
ซึ่งการเตรียมความพร้อมในเรื่องของ “คน” เป็นหัวใจสำคัญที่สุดที่จะขับเคลื่อนให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในการก้าวเข้าสู่ความเป็นประชาคมอาเซียนที่เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558 เนื่องจาก เรื่องของคน จะเป็นอุปสรรคสำคัญที่องค์กรต่าง ๆ ต้องเตรียมพร้อมรับ นั่นก็คือ อุปสรรคที่อาจเกิดจากบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถจะรักษาไว้ได้ยากขึ้น เพราะว่าสภาวะของการแข่งขันที่อาจเกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกองค์กรจะมีเพิ่มขึ้น
ดังนั้น สิ่งที่องค์กรต้องเตรียมก็คือ การเตรียมมองหาและรักษาบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถให้อยู่กับองค์กรให้ได้ เพราะในอนาคตการแย่งชิงตัวคนที่มีความรู้ ความสามารถ หรือ คนเก่ง ๆ คงจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ  ซึ่งการเตรียมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึงในเรื่องของการเตรียมพร้อมด้านบุคลากร ดังนี้
1. การให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมโดยเปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปรับปรุงกระบวนการทำงานเนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งการสร้างการมีส่วนร่วมนี้จะทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความเต็มใจที่จะพัฒนาและปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นซึ่งจะส่งผลดีกับตัวผู้ปฏิบัติงานเองทั้งในเรื่องของความสะดวก รวดเร็วและได้ผลงานที่มีคุณภาพ
2. การปรับเปลี่ยน ทัศนคติ วิธีการคิดและวิธีการปฏิบัติงานแบบใหม่ ว่าการรับราชการหรือปฏิบัติงานอยู่ในองค์กรภาครัฐจะมีความมั่นคงในการปฏิบัติงานต่อไปคงจะไม่ใช่ ซึ่งในอนาคต ความมั่นคงในการปฏิบัติงานคงจะขึ้นอยู่กับความรู้ ความสามารถ (Knowledge and Employability) และความสุข (Happiness) ในการปฏิบัติงาน ซึ่งถ้าหากบุคลากรมีความรู้ ความสามารถ หรือมีศักยภาพแล้วนั่นคือดัชนีชี้วัดที่บ่งบอกถึงความมั่นคงในหน้าที่การงาน ความมั่นคงในหน้าที่การงานคงจะไม่ขึ้นอยู่กับความเป็นระบบราชการอีกต่อไป
3. วิธีการคิดของคนรุ่นใหม่ ๆ ในปัจจุบัน ที่เชื่อว่า งานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่ใช่ งานคือชีวิต เหมือนที่คนรุ่นเก่า ๆ เคยมีความเชื่อกันมา เพราะว่าคนรุ่นใหม่จัดได้ว่าเป็นบุคคลที่เกิดมาอยู่ในท่ามกลางการพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศ มีผลทำให้คนรุ่นใหม่ ๆ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีและสามารถบริหารจัดการหรือทำอะไรได้มากมายกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
ซึ่งคนรุ่นเก่า ๆ สู้ไม่ได้ ดังนั้น ในเรื่องของการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรด้วยการสร้างความเข้าใจใน ไลฟ์สไตล์ หรือวิธีคิดของคนยุคใหม่ และ เข้าใจว่าสิ่งที่ยึดคนให้อยู่กับองค์กรได้คงไม่ใช่ตัวเงิน แต่คือ การที่บุคลากรรุ่นใหม่ ๆ ได้ทำงานอยู่ในองค์กรอย่างมีความสุขและรู้จักคุณค่าของตัวเอง เมื่อบุคลากรในองค์กรมีความสุข รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า ผู้รับบริการย่อมได้สัมผัสถึงคุณค่าของบริการนั้น ๆ
หมายความว่า คุณค่าของงานที่บุคลากรได้สร้างสรรค์ด้วยความสุขเมื่อได้ให้บริการหรือทำสิ่งดี ๆ นำมาซึ่งคุณค่าขององค์กรที่ได้จากการที่บุคลากรรู้จักและมีโอกาสสร้างคุณค่าของตนเองด้วยการสร้างสรรค์งานอย่างมีความสุขนำมาซึ่งการสร้างองค์กรแห่งความสุขให้เกิดขึ้นด้วยการใช้ “ความสุข” เป็นแกนนำ
เมื่อองค์กรมีคุณค่า ก็ต่อเมื่อมีบุคลากรในองค์กรที่ดีมีคุณค่า มีความรักความผูกพันต่อองค์กรมาร่วมฟันฝ่าอุปสรรค พร้อมนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายและสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองให้อยู่กับโลกอย่างมีความสุข เพียงให้ความสำคัญในการพัฒนาให้พวกเขามีความพร้อมและมีความสุขในการทำงานในองค์กร
 

One thought on “เทคนิคการเตรียมบุคลากรก่อนเข้า AEC

  • แล้วองค์กรของเราเป็นอย่างไร มีคุณค่าหรือไม่ องค์กรของเรามีบุคลากรดี มีความรักความผูกพันต่อองค์กร ร่วมพัฒนา อุปสรรค อยู่อย่างมีความสุขหรือไม่ มากน้อยเพียงใด สำหรับพี่แมว สิ่งเหล่านี้ขึ้นอย่กับปัจจัยหลายประการ พี่ว่า 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ เป็นดังที่พี่แมวตั้งคำถาม หากถามว่า ไม่เข้าข้างตัวเองหรือ ไม่หรอกก็ดูจากพฤติกรรมของบุคลากร มิฉะนั้นหอสมุดของเราคงไม่ก้าวมาได้ถึงระดับนี้ ระดับที่คนอยากมาดูด้วยตา

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร