Online Information and Education Conference

ทุกๆ ปี จะมีการสัมมนาเรื่อง Online Information and Education Conference โต้โผคือบริษัทบุ๊คโปรโมชั่น ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ที่ถือเป็นกิจกรรมคืนกำไรที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ เพราะเป็นการให้กำไรทางสติปัญญา เสียดายที่ปีนี้พวกเราติดการสัมมนาประจำปีของหอสมุดฯ ทำให้ไปไม่ได้ แต่โชคดีที่มี workshop ครึ่งวัน ส่วนเอกสารทั้งหลาย คงต้งไปหาและติดตามจากเว็บไซต์ของ ม.ราชภัฎสวนดุสิต
วิทยากรของการอบรมคือ Mr. Marshall Breeding มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาอิสระ นักพูดและนักเขียนและเป็นบรรณาธิการเว็บไซต์ วิทยากรได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับในเรื่องงานที่ได้ดำเนินการมาที่เกี่ยวข้องกับแนวโน้มของเทคโนโลยี ตามหัวข้อที่กำหนดคือ Exploring the current technology trends สรุปได้เป็น 2 ส่วนดังนี้คือ
ส่วนที่ 1 งานที่วิทยากรดำเนินงาน

  1. Library Technology Guides เป็นเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลที่ครอบคลุมและมีวัตถุประสงค์เกี่ยวข้องกับห้องสมุดอัตโนมัติ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีของ บริษัท และแนวโน้มผลกระทบที่ห้องสมุด ข้อมูลที่ได้มีประโยชน์ในการตัดสินใจเลือกระบบห้องสมุดอัตโนมัติ รวมทั้งติดตามความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี
  2. lib-web-cats ซึ่งเป็นนามานุกรมห้องสมุดเกือบทุกทวีปออนไลน์ ข้อมูลที่นำเสนอได้แก่ urlของห้องสมุดนั้น หน้าจอสืบค้น สถานที่ตั้ง ประเภทห้องสมุด ระบบห้องสมุดทีทั้งในอดีตและปัจจุบัน และขนาดของ collection
  3. เป็นบรรณาธิการ  Smart Libraries Newsletter ซึ่งจัดพิมพ์โดยสมาคมห้องสมุดอเมริกัน โดยเนื้อหาที่นำเสนอหวังว่าจะได้รับการนำไปปรับใช้เพื่อประโชน์ในการให้บริการ
  4. เป็นบรรณาธิการหนังสือเรื่อง Cloud Computing for Libraries  ซึ่งจัดพิมพ์ในปี 2012 ซึ่งเขียนโดย Neal-Schuman รวมทั้งยังจัด workshops เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

 ส่วนที่ 2 ความคิดเห็นของวิทยากรต่อแนวโน้มของเทคโนโลยีในห้องสมุด

  1. หนังสือ/วารสารอิเล็กทรอนิกส์จะมีการใช้มากขึ้น ส่งผลต่อจำนวนของการให้บริหารยืม-คืนที่เป็นตัวเล่ม บรรณารักษ์จะทำอย่างไรต่อการให้บริการสารสนเทศที่อยู่ในลักษณะของอิเล็กทรอนิกส์
  2. อาจจะต้องมีการทบทวนการเป็นห้องสมุดอัตโนมัติ เนื่องจากการจัดองค์กรในปัจจุบันมักไปผูกติดกับสิ่งเดิม/ความคิดเก่าๆ วิทยากรเสนอแนวคิดในแต่ละระดับซึ่งน่าสนใจทีเดียว
  3. การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุด ความสำเร็จขึ้นอยู่กับการมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีสอดคล้องกับกลยุทธ์ที่มี
  4. แนวโน้มของเทคโนโลยีที่ต้องเตรียมตัว ทำความเข้าใจ และวางแผน ทั้งในเรื่องของการไปนำใช้ และการใช้งาน  ได้แก่   Cloud Technology, Web-base computing, Mobile, Link Data/Semantic web และ Social Computing

ไม่ว่างานเล็กหรืองานใหญ่ และใครจะพูด สิ่งที่ชอบที่สุดคือการได้มุมมอง แนวคิดใหม่ๆ ที่กลับมาให้เราคิดต่อ วึ่งดิฉันมีความเห็นว่าคือความสุขในการทำงานและการใช้ชีวิต
หลังจากไปฟังแล้วกลับมาเขียนรายงาน ส่วนหนึ่งที่เสนอไปบอกว่า… แต่ละฝ่ายควรมีการวางแผนว่าจะนำเทคโนโลยีเข้าไปปรับใช้อย่างคู่ขนานกับการทำงานแบบเดิมอย่างไรบ้าง เพื่อตอบสนองความต้องการขอผู้ใช้บริการ การให้โจทย์จากผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องไม่พอ เพราะเป็นเพียงความคิดเห็นแค่หนึ่งมุมที่ควรได้รับไปคิด หรือขยายต่อ แต่ละฝ่าย/งานควรต้องช่วยเหลือ/ดูแลตนเองจากศึกษาเอกสาร การไปประชุมกลุ่มต่างๆ ทดลอง เทียบเคียง ค้นคว้า รวมทั้งระดมสมอง สร้างโครงการหรือชิ้นงาน รวมทั้งบำรุงรักษา/ปรับ/พัฒนา/ลด สิ่งที่มีอยู่ตลอดเวลาของการทำงาน ซึ่งหัวหน้าฝ่าย/งานควรต้องมีบทบาทมากที่สุดในการเป็นผู้นำจับประเด็นของปัญหา/องค์ความรู้ต่างๆ มองอนาคต ประเมินผล สร้างเป็นงานเล็กๆ ที่สามารถประกอบเป็นงานในภาพใหญ่ๆ ได้ เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ที่มีไว้แล้ว
สรุปอีกครั้งว่า การกระตุ้นเตือนมองกว้างๆ ไกลๆ เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกัน การทำงานชิ้นหนึ่งๆ ผู้รับงานจะต้องมีความชัดเจนในหน้าที่ คำถามคือความชัดเจนได้มากจากไหน คำตอบที่มีให้คือได้จากการอ่านเป็นลำดับแรก ตามด้วยการพูดคุยจากเรื่องที่เราอ่าน ในการพูดคุยหลายคนอาจเป็นที่ปรึกษาหรือเป็นพี่เลี้ยงให้ได้ บางคนถูกใจเรา บางคนทำให้หงุดหงิด ฯลฯ คำถามคือ เราได้อะไรจากบางคนทั้งที่ถูกใจและหงุดหงิดมั้ย?

One thought on “Online Information and Education Conference

  • อ่านแล้ว ใส่ใจ นำไปพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิด เพิ่มความคิด ต่อยอดความคิด ดังนั้นจึงกำหนดให้สมปอง เล่าและบรรยาย ละให้บรรณารักษ์ รวมถึงหัวหน้างานธุรการ เข้ารับฟังการเล่าหรืออธิบายสิ่งที่ได้จากการไปสัมผัสมาในวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2556 เวลา 9.00 น.ณ ห้องประชุมชั้น 1 อาคารหอสมุด

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร