คลื่นกระทบจาก CONSAL

9 June 2009
Posted by Somkieat Chatchuenyod

เช้านี้มาเจอคนพูดอะไรก็ไม่รู้เรื่องเอาแต่ยิ้มจนหน้าบานเป็นจานเชิงแล้วก็ให้เราดูบทความอะไรบางอย่างๆ ที่เกี่ยวการสรุปเรื่องราวจากการสัมมนางาน CONSAL ที่เวียดนาม อ่านแล้วก็ยังงงๆ เพราะไม่รู้หัวข้อและต้นสายปลายเหตุ จนแกถามว่าอ้าวไม่ตื่นเต้นเหรอ ผมก็บอกว่าจะให้ตื่นเต้นอะไรล่ะ เรื่องอะไร อ่านและก็รู้อยู่คนเดียวไม่เผื่อแพร่ต้นเหตุอ้างอิง จนพี่เจนที่เกษตรคุยมาทาง GOOLGE CHAT แล้วก็ส่งลิงค์มาให้ http://singaporelibrariesbulletin.wordpress.com/2009/06/08/impressions-of-southeast-asian-libraries-from-papers-presented-at-consal-xiv-april-20-23-2009/ ก็เลยรู้ว่ามีคนเขียนชื่นชมประทับใจงานที่นำไป present ในงาน CONSAL ที่เวียดนาม รายละเอียดคงให้พี่ปองสรุปและโม้ต่อไปให้ฟังเพราะตอนนี้ก็คงประกาศไปทั่วเดินตัวบานไปทีเดียว
แต่สิ่งที่กระทบกับผมต่อมาก็คือได้รับรู้ว่ามีคนเริ่มสนใจให้ความสำคัญกับงานที่ทำไม่ว่าจากที่ไหนก็ตาม ผมก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นได้บ้าง แต่เรื่องหนึ่งที่ยังมีอยู่ในใจเสมอเหมือนที่เขียนไว้ในเบื้องหลัง CONSAL คือการที่นำประสบการณ์ ข้อคิด สิ่งที่คาดหวังเวลาไปประชุมระดับนานาชาติไม่ว่าจะเป็นในไทยหรือต่างประเทศกลับมาแบ่งปันในทางใดทางหนึ่ง หรือคือการที่ไปพร้อมกับทีมงานหรือไปแล้วรู้ว่าข้างหลังมีทีมงานที่พร้อมจะสนับสนุนงานที่จะเกิดขึ้น หรือสร้างงานที่อาจจะได้ติดมือติดหัวติดควาามคิดกลับมา ทีมงานหรือกลุ่มหรือชุมชนหรือ…ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการด้วยกันหรือนักศึกษาหรือ…เป็นชุมชนที่จะช่วยกันสร้าง พัฒนา ทดสอบ ทดลองจริง ทดลองเล่น ทำจริง ทำเล่น มีส่วนร่วมในทุกบริบทและองคพายพ  เหมือนกับที่ผมพูดในงาน CONSAL ว่า เราได้เริ่มขจัดความกลัวออกจากชุมชนคนทำงานที่นี่โดยช่วยกันสร้าง Blog ของเราขึ้นแล้วทุกคนก็ผ่านจุดนั้นมาแล้ว ผมยังไม่คิดเลยว่านี่เป็นส่วนหนึ่งที่คนที่เค้าได้มาฟังจะประทับใจได้ แต่ทุกคนก็น่าจะเห็นแล้วว่าชุมชนเล็กๆที่เริ่มก่อตัวขึ้นมานี้จะด้วยการบังคับขู่เข็ญจากเจ๊ดันหรืออย่างไรก็แล้วแต่ ได้สร้างภาพรวมของชุมชนออนไลน์ให้โลกเปิดใบนี้ได้เห็น เครือข่ายชุมชนออนไลน์ไม่ได้เป็นสิ่งที่ยากเย็นอะไรเลย เป็นเพียงสิ่งที่ทุกคนแสดงตัวตนและเรื่องราวของตนออกมาแล้วมุ่้งไปสู่้ความตั้งใจที่ะแบ่งปันความรู้ ความเข้่าใจ ความรู้สึก ในเรื่องงาน เรื่องเรียน เรื่องต่างๆกับชุมชนเครือข่ายออนไลน์ทั่วโลก เหมือนโฆษณาลิโพ “May I Help You” คำนี้ยังนึกถึงตลอดเวลาเป็นคำพูดที่บรรณารักษณ์ฺห้องสมุดที่ออสเตรเลียที่ผมเคยไปเรียนมาจะพูดเวลามีผู้่ใช้บริการเดินตรงเข้ามาหาเขาหรือดูละลาละลัง การเปิดบริการด้วยคำพูด ด้วยบริการใหม่ต่างๆที่ต่อเชื่อมกับคำพูด คำทักทาย หรืออื่นๆ เรายังต้องทำความเข้าใจในงานบริการและเปิดบริการ หรือเตรียมการเพื่อให้ผู้ใช้บริการจัดการการบริการของตัวเองด้วยเครือข่ายสังคมอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น Help ซึ่งมีทั้งรูปแบบกระดาษและหน้าเว็บและต่อไปต้องพ่วงด้วยฟังก์ชันหรือบริการแบบเครือข่ายออนไลน์ เช่น ไปตามงานบริการ หรือ อยากรู้เรื่องหนังสือใหม่ก็ตามไปใน Facebook หรือ Twitter สิ อยากจัดหนังสือ หาหนังสือเองก็ไป Shelfari สมัครเป็นสมาชิกแล้วเชื่อมต่อเข้า Facebook หรือ Blog ของห้องสมุดที่เราได้ทำกันอยู่เป็นตัวอย่าง
การบริการที่ผมได้ช่วยทดลองทำ คิดต่อเชื่อมให้กับงานห้องสมุด ซึ่งยังเป็นการเชื่อมต่อบริการที่มีอยู่แล้วในโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Shelfari ที่คุณพี่ได้เสนอไป ยังมี LibrayThing จนถึง Open Library ที่กำลังศึกษาเพื่อนำมาทดลองและทดสอบสร้างขึ้นให้ชุมชนเราช่วยกันใช้และทดลองโดยหวังว่าขอให้ทุกคนได้เล่นได้ทำงานและเห็นภาพการทำงานข้ามภพข้ามเครือข่ายเหมือนกับที่ได้ทดลองนำ Shelfari มาวางไว้บน Blog ของห้องสมุดสนามจันทร์นี้ ซึ่งก็ไม่ใช้เรื่องยุ่งยากอะไร เรื่องที่ต้องติดตามต่อไปคือการร่วมเข้าไปในชุมชนการพัฒนาของ Shelfari และอื่นๆดังที่กล่าวมา เพื่อบอกกล่าวปัญหา ช่วยเค้าออกแบบและทำงานการพัฒนา Shelfari ต่อไปโดยเฉพาะภาษาไทยซึ่งก็มีคนที่ทำงานกับหนังสือภาษาไทยเข้าไปโพสข้อความเรื่องปัญหาภาษาไทยไว้แล้วเหมือนกัน นี่เป็นการทำงานข้ามระบบตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ การนำบริการจากที่หนึ่งไปวางไว้อีกทีหนึ่งแบบนี้จะเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นมากขึ้นๆ เหมือนกับชุมชนเครือข่าย Facebook, Twitter และอื่นๆ ที่เปิดและรับบริการต่างๆเหล่านี้อย่างดี
จาก CONSAL ผมถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการทำงานข้ามระบบและข้ามงาน (Cross Function)โดยมีห้องสมุดเป็นสถานที่ที่เริ่มรูปแบบในการทำงานแบบนี้ ไปด้วยกัน และหวังว่าเราจะได้เริ่มการทำงานข้ามเครือข่ายชุมชนออนไลน์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัย สังคมอื่นๆ ในโลกอินเตอร์เน็ต การเปิดและการแบ่งปันบริการแบบเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน เราจะได้เห็นโลโกและบริการของคนอื่นๆบนเว็บไซต์เราเหมือน Shelfari หรือ เว็บไซต์หรือเครือข่ายอื่นๆก็น่าจะนำบริการและโลโกของเราไปวางไว้สลับกัน ความประทับใจจาก CONSAL ที่มีคนพูดถึงผมอยากให้มีคนตามมาพบความประทับในการบริการของห้องสมุดที่นี่ ผมรอวันที่ห้องสมุดทับแก้วจะเปิดตัวสู่สู่ชุมชนอื่นๆทุกมุมโลกแล้วพูดว่า “May I Help You” แต่อย่าเผลอพูดว่า “Help Yourself” ล่ะ แปลเป็นไทยคง….ไปดีกว่า
TaKiatShi ไปก่อนล่ะ ไปฝันต่อ

2 thoughts on “คลื่นกระทบจาก CONSAL

  • ไม่พูดบอกแต่จะติดป้ายว่า DIY

  • ต้องขอขอบคุณ สะมะเกียรติ( สมเกียรติ)มากๆ จากใจจริงของป้าแมว เกียรติมาเติมเต็มส่วนที่ขาดของหอสมุด ด้วยความบังเอิญ หรือ จงใจของหนูปองไม่ทราบ ต้องคั้นถามกันเอง ผลงาน ไอที ที่แหวก แวดวงของพวกเราออกไป 2 ส่วนเป็นของเกียรติ อีก 1 ส่วนเป็นของพวกเราทุกคนในหอสมุด(ฮ่า ฮ่า) ภายใต้การดัน (push)ของเกียรติ การจูง ลาก ดึง (pull) ของหนูปอง หนูเอ๋ หนูอ้อ ป้าแมวเบาหน่อยขอเอาหน้าด้วย ก็หนับหนุน เอาไงเอากัน ขาดไม่ได้ ก็ผอ.ของเรา ที่ยอมและเชื่อในศักยภาพของพวกเรา ป้าแมว อยากให้หอสมุดไปไกลกว่านี้ ไอทีเดินไปพร้อมกับการบริการอื่นๆเชิงรุก โดยยังคงมีจิตมุ่งบริการเกินร้อย ของทุกคนอย่างทุกวันนี้ ป้าแมวมีความสุขมากค่ะ ยิ่งมีใครมาขอเข้าศึกษาดูงานยิ่ง โอ พระเจ้าจอร์ช หอสมุดยอดมากเลยล่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร