สักวันหนึ่ง

มุมหนังสือเล็ก ๆ ภายในอาคารเอนกประสงค์ บ้านปิ่นเกลียว ม.1 ตำบลวังตะกู อ.เมือง จ.นครปฐม เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจ ของชาวบ้าน และผู้ใหญ่บ้าน ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีที่อ่านหนังสือประจำหมู่บ้าน ไว้ให้ประชากรชาวตำบลวังตะกูมีหนังสือได้อ่านกันเป็นประจำ จึงทำการขอบริจาคหนังสือจากหน่วยงานต่าง ๆ และจากผู้มีจิตศรัทธา ที่เล็งเห็นคุณค่าของหนังสือที่อ่านแล้วจะทิ้ง หรือจะขายชั่งกิโล ก็คงจะได้ไม่กี่สตางค์ สู่นำมาแบ่งปัน แลกเปลี่ยนกันอ่านน่าจะเป็นกุศลที่มหาศาล อันยิ่งใหญ๋ เพราะมีคำกล่าวไว้ว่า ” ให้หนังสือ เหมือนให้ปัญญา และแสงสว่าง เกิดชาติหน้า จะไม่เป็นคนโง่เขลา ”
แล้ววันที่ 6 มกราคม 2556 วันฤกษ์ดีเปิดตัวอาคารศาลาเอนกประสงค์   ทำบุญเลี้ยงพระ และมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การตรวจสุขภาพ , โครงการปล่อยหนังสือของเครือข่ายเพื่อนหนังสือ (หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร )ที่นำหนังสือมาให้กับผู้รักการอ่านได้อ่านหนังสือตามที่ตนชอบ  และมอบหนังสือให้กับมุมหนังสือ ม.1 งานนี้มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากทั้งเด็ก และผู้สูงวัย เรามองเห็นภาพของเด็กๆที่แม่ยื่นนมกล่องให้ แต่เด็กคนนั้นไม่รับ ขอเป็นเลือกหยิบหนังสือมาอ่านแทน ทำให้เราต้องกลับมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้อีกครั้ง ในวันที่ 25 มกราคม 2556 
และเราหวังว่าสักวันหนึ่ง ” มุมหนังสือเล็ก ๆ ของ ม.1 บ้านปิ่นเกลียว ” จะเจริญเติบโตเป็นห้องสมุด ฯ ที่มีหนังสือหลากหลาย สาขาอาชีพ ให้คนในชุมชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  จากการบริจาคหนังสือของท่านมายังชุมชนของเรา…
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร