แนวคิดการสร้างองค์ความรู้ในองค์กรด้วยทีมการจัดการความรู้
กระบวนการสร้างความรู้ในองค์กรนั้นเกิดจากการเรียนรู้ของคนและ Marquardt (1996) กล่าวว่า บรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ จะช่วยให้ได้ความรู้ใหม่ ๆ เสมอ และยังเป็นการพัฒนานิสัยการทำงาน ซึ่งกลายวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งการที่จะสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นภายในองค์กรได้นั้นเป็นหน้าที่ของบุคคลหลาย ๆ ฝ่ายร่วมกันในการปฏิบัติให้เกิดขึ้น
สอดคล้องกับ Newell and other (2002) กล่าวว่าการสร้างความรู้เป็นกระบวนการของการมีปฏิสัมพันธ์ของการทำงานเป็นทีม ซึ่งการทำงานเป็นทีมจะนำไปสู่วิธีการแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์มากกว่าการที่แต่ละบุคคลทำงานคนเดียว การสร้างความไว้วางใจระหว่างสมาชิกเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทีมที่มาจากพื้นฐานที่แตกต่างกัน ความไว้วางใจจะช่วยให้บุคคลมีการแบ่งปันความรู้ที่เกิดจากการสะสม หรือประสบการณ์ที่อยู่ในตนเอง
ในการสร้างการเรียนรู้และสร้างความรู้ในองค์กร นอกจากนี้ Senge (1994) ได้กล่าวไว้ว่าการสร้างความรู้ซึ่งเป็นกิจกรรมทางสมองในระดับสูงจึงควรสร้างความรู้ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้เป็นทีม โดยผู้มีส่วนร่วมแต่ละคนที่อยู่ร่วมกันในทีมสามารถจับและเลือกแนวความคิดใหม่ และผสมผสานเข้าไปสู่มุมมองใหม่ ในเวลาเดียวกันผู้มีส่วนร่วมในทีมการเรียนรู้จะสร้างความรู้ ทักษะ และคุณค่าใหม่ในสถานการณ์ของการเรียนรู้
ความรู้ที่จะนำมาใช้เพื่อให้องค์กรให้บรรลุตามเป้าหมายนั้น จำเป็นต้องมีกลยุทธ์และกระบวนการในการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบที่สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมด้วยการสร้างความตระหนักแก่บุคลากรในองค์กรเพื่อให้เห็นความสำคัญของการจัดการความรู้ในองค์กร ด้วยวิธีการให้ความรู้เกี่ยวกับ องค์กรแห่งการเรียนรู้ วัฒนธรรมองค์กร ความหมายและความสำคัญของการจัดการความรู้ และวิธีการในการจัดการความรู้ในองค์กร