โคเลสเตอรอล : จะกินยาหรือออกกำลังกาย

ผลการตรวจเลือดประจำปีแต่ละคนก็ได้ทราบผลกันแล้ว   หากใครที่มีโคเลสเตอรอล หรือไขมันในเลือดสูง คงจะได้ปรึกษาหมอและหาทางแก้ไขควบคุมกันไปบ้าง  หรืออาจใช้วิธีการลดไขมันแตกต่างกันไป พอดีได้อ่านบทความหนึ่งกล่าวถึงเรื่อง  โคเลสเตอรอล  ของ นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ว่าคณะผู้เชี่ยวชาญชุดหนึ่งในสหรัฐอเมริกามีการกำหนดค่ามาตรฐานของโคเลสเตอรอลในเลือดให้ปรับค่าปกติที่ 250 ม.ก./ด.ล. มาเป็น 200 ม.ก./ด.ล. ซึ่งประชุมกันเมื่อปลายปี ค.ศ. 2001 ผลก็คือประชากรหลายสิบล้านคนทั่วโลกซึ่งเมื่อวานเป็นคนปกติอยู่ ตื่นขึ้นมาพบว่าตนเองกลายเป็นผู้ป่วยไปแล้ว และต้องกินยาลดไขมัน
ต่อมามีความจริงที่พบว่าคณะผู้เชี่ยวชาญคณะนี้มีความสัมพันธ์ด้านการเงินกับผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ซึ่งใครที่สนใจเรื่องนี้หาอ่านได้ในหนังสือ “อุบายขายโรค” พิมพ์โดยสำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน นพ.วิชัย โชควิวัฒน เป็นบรรณาธิการ
คุณรู้ไหมว่า ยาลดไขมันเหล่านี้เข้าไปทำหน้าที่อย่างไรในร่างกาย ทำไมไขมันที่เรากินเข้าไปอย่างตามใจปากมันหายไปไหนหมด คำตอบคือ ยาลดไขมันไปทำหน้าที่เพิ่มปุ่มรับ (receptor) บนเซลล์ตับ ให้ตับเก็บรับโคเลสเตอรอลจากกระแสเลือดแล้วไปซุกอยู่ในเซลล์ตับ ดังนั้น เมื่อกินยาไปสัก 3-5 ปี  ลองไปอัลตร้าซาวด์ดูอาจจะพบว่ามีไขมันพอกตับไปซะแล้ว
โคเลสเตอรอลสูงแท้ที่จริงไม่สำคัญเท่ากับว่าเป็นโคเลสเตอรอลชนิดไหนที่สูงและชนิดไหนที่ต่ำ
HDL -Chol  เป็นโคเลสเตอรอลชนิดดีเราต้องการให้สูง  ส่วน LDL -Chol เป็นไขมันชนิดไม่ดีเราต้องการให้ต่ำ
การคำนวณว่าสภาพไขมันในเลือดดีหรือไม่ดี มีสัดส่วนของไขมันที่ควรรู้จักอยู่สองค่า คือ
1. Total Chol หารด้วย HDL-Chol จะให้ดีต้องไม่สูงกว่า 4.6
2. LDL-Chol หารด้วย HDL-Chol จะให้ดีต้องไม่สูงกว่า 3
นั่นหมายความว่า ถ้าค่า Total-Chol ของคุณสูง แต่ถ้าคุณมีค่า HDL-Chol สูง เมื่อหารกันแล้วก็อาจจะต่ำกว่า 4.6 แปลว่า เป็นการสูงของไขมันที่ดี  หรืออีกนัยหนึ่ง ไขมันที่เลวกับไขมันที่ดีต่างกันไม่เกินสามเท่า แปลว่าสัดส่วนของไขมันในตัวคุณนั้นอยู่ในสภาพที่เยี่ยมยอด ซึ่งกรณีนี้จะพบในคนที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
ตัวอย่างการคำนวณค่าไขมันในเลือด เช่น
Total-Chol  231 ม.ก./ด.ล.   Trigly   91 ม.ก./ด.ล.
HDL-Chol  54 ม.ก./ด.ล.  LDL-Chol  160 ม.ก./ด.ล.
มองดูเผินๆ คนนี้มีโคเลสเตอรอลสูง และค่า LDL-Chol ก็สูงกว่าปกติ (<150 ม.ก./ด.ล.)  แต่ถ้าหาสัดส่วนไขมันจะเห็นว่า
Total-Chol 231  หารด้วย  HDL-Chol 54  = 4.28
LDL-Chol  160  หารด้วย  HDL-Chol 54  = 2.96
ถือว่าสุขภาพดี
ลองคำนวณค่าไขมันในเลือดที่ได้จากผลการตรวจเลือดดูกันนะคะ  และบทความนี้ยังมีต่อฉบับต่อไปด้วย
ข้อมูลจาก  มติชนสุดสัปดาห์   33, 1681 (2-8 พ.ย. 2555) : 93-94
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร