วันน้ำโลก (World Water Day)

อ่างเก็บน้ำสายศร จ.นครราชสีมา
อ่างเก็บน้ำสายศร จ.นครราชสีมา
หล่งน้ำ คือ แหล่งอาหารของทุกชีวิต  โปรดช่วยกันดูแลรักษา………….
เนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจก่อให้เกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำได้ในอนาคต เมื่อปี 1992 สมัชชาสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 22 มีนาคม ของทุกปีเป็น “วันน้ำของโลก” หรือ World Day for Water เพื่อระลึกถึงความสำคัญของน้ำ

้อมูลที่เกี่ยวกับน้ำ
โลกของเรามีน้ำอยู่ถึง 13000 ล้านลูกบาศก์กิโลเมตร
–  น้ำร้อยละ 97 บนโลกอยู่ในทะเล
–  น้ำบนโลกเป็นน้ำจืดแค่ร้อยละ 3 ในจำนวนนี้มีแค่ร้อยละ 0.036 ที่อยู่ในทะเลสาบ แม่น้ำ และอ่างเก็บน้ำ และมีแค่ร้อยละ 0.001เป็นไอน้ำในก้อนเมฆ
–  น้ำเป็นสารประกอบอนินทรีย์ สูตรทางเคมี คือ H2O
บุญคุณของน้ำ
1.  ใช้ดื่ม
2. ใช้ซักฟอก ปรุงอาหาร ชำระล้างสิ่งต่างๆ  มนุษย์ใช้น้ำ คนละ 100 ลิตร ต่อวัน
3. น้ำเป็นที่อยู่อาศัยของปลา และสัตว์น้ำ
4. ใช้เป็นเส้นทางคมนาคมในการขนส่งทางน้ำ
5. น้ำให้พลังงาน คือนำไปเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้า
6. ใช้ในการเกษตร
7. น้ำมีประโยชน์ทางอุตสาหกรรม เช่น เป็นตัวกระทำแขวนลอย (การทำกระดาษ การทำถ่านหินเป็นของแข็งปนของเหลวข้นๆ) ตัวทำละลาย ตัวกระทำเจือจาง ตัวทำให้เย็น และเป็นแหล่งของไฮโดรเจน น้ำใช้ในการกรอง การล้าง การผลิตไอน้ำ ไฮเดรชั่นของปูนและซีเมนต์ กระบวนการผลิตสิ่งทอ การทำเหมืองกำมะถัน การแยกสลายด้วยน้ำ ฯลฯ
8. ให้ความช่ำเย็น และใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และอื่นๆ อีกมากมาย
เราต้องสำนึกบุญคุณของน้ำที่ตนเองอาศัย และใช้ประโยชน์ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของทุกคนมาจนทุกวันนี้
ห้ามทิ้งขยะลงในแม่น้ำ ลำคลอง ฯลฯ จงช่วยกันดูแลรักษา และแสดงความขอบคุณต่อสายน้ำ ………………

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร