ผัก 5 สี

ผักสวนครัว 5 สี คืออะไร

ผัก 5 สี เป็นวิถีการบริโภคเพื่อวิถีสุขภาพ  การใส่ใจสุขภาพส่งผลให้คนเรามีชีวิตที่ยืนยาว ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรง บทบาทของผัก จึงเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันโรคและปัญหาสุขภาพ ผักนานาชนิดที่รับประทานในแต่ละวันให้คุณค่าแตกต่างกัน
ผักสวนครัว 5 สี ได้แก่ สีแดง สีเขียว สีเหลือง สีม่วง สีขาว   รับประทานเพื่อสุขภาพที่ดีและแข็งแรง  สีสันหลากหลายในผักให้วิตามิน แร่ธาตุ  กากใยและสารอาหารเพื่อรักษาสมดุลในร่างกาย  และเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง  ลดความเสี่ยงของโรคร้ายแรง  ชะลอความแก่และเพิ่มความกระฉับกระเฉงให้กับตัวเอง
* ผักสีแดง เช่น พริกมะเขือเทศฯลฯมีสารไลโคปีนเบต้าไซซิ นและแอนโทไซยานิน  ช่วยบำรุงหัวใจ     มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ   ลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง ป้องกันโรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ  ป้องกันภาวะความจำเสื่อม
* ผักสีเขียว เช่น คะน้ากะหล่ำปลีฯลฯ   มีสารคลอโรฟิลล์ สารลูทีนและสารอินโดลส์  ที่จะช่วยบำรุงสายตา  ดีต่อกระดูกและฟันและมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ   ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด
* ผักสีเหลือง เช่น ฟักทอง ข้าวโพดฯลฯ อุดมด้วยสารเบต้าแคโรทีน แคโรทีนอยด์  ไบโอฟลาโวนอยด์และวิตามินซี  ช่วยบำรุงหัวใจและสายตา ลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
* ผักสีม่วง เช่น มะเขือม่วง กะหล่ำปลีม่วง ฯลฯ มีสารแอนโทไซยานิน   ช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็งบางชนิด ปรับปรุงการทำงานของระบบความจำ ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ
* ผักสีขาว เช่น ผักกาดหัว(หัวไช้เท้า) กะหล่ำดอก ฯลฯ  มีสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลในเลือด    ปัองกันมะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน
จะรับประทานผักและผลไม้ให้ครบ 5 สีทุกวัน หรือจะเลือกรับประทานสีใด มากน้อยเพียงไร คงต้องพึงระวังว่ามีสารอาหารใดบ้าง   ที่เราแพ้ หรือเคยแพ้  และควรรับประทานพอประมาณไม่มากหรือน้อยเกินไป……และที่สำคัญ ไม่ต้องซื้อไว้มาก เก็บนานหลายวัน  เกินไปก็จะเสียคุณค่าของสารในผักและผลไม้  ค่่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร