ประโยชน์นมถั่วเหลือง(น้ำเต้าหู้)

พออายุมากขึ้นก็ต้องหาสิ่งที่บำรุงร่างกายหรือกินของที่มีประโยชน์    เพื่อที่จะให้ชีวิตดำรงอยู่ได้นานๆ  จริงๆแล้วต้องกินของที่มีประโยชน์ตั้งแต่เกิดมา แต่พวกเราไม่ได้คำนึงถึงข้อนี้กันกินตามใจปาก แต่ก็ยังไม่สายเกินไป    คราวนี้ขอนำเสนออาหารหรือเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ที่ทุกคนคงรู้จักกันคือ นมถั่วเหลือง หรือเรียกอีกอย่างว่า   น้ำเต้าหู้ ซึ่งหาทานกินกันง่ายโดยเฉพาะพวกเราชาวหอสมุดเชิญใช้บริการจากน้องแยมได้  ร้อนๆจากเตาทุกเช้าแถมเข็มข้นกว่าเจ้าอื่น ราคาถุงละ 6 บาท เท่านั้น  น้องแยมยินดีหิ้วมาให้ตอนเช้าทุกวัน
ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้
ในถั่วเหลืองมีสารที่มีการทำงานเหมือนฮอร์โมนเพศหญิงที่เรียกว่า ไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งช่วยลดอาการของหญิงหมดประจำเดือน คืออาการร้อนวูบวาบ  ช่วยลดอาการเกิดหัวใจขาด
เลือด ลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ เพราะถั่วเหลืองมีไขมันอิ่มตัวไม่มีคอเลสเตอรอล โปรตีนในถั่วเหลืองได้รับการยอมรับว่าช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ดี  และ ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ มะเร็งมดลูก และมีวิตามินอี ช่วยชละความแก่ ดื่มน้ำ้เต้าหู้แล้วจะทำให้ผิวพรรณสดใส  แถมยังป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ด้วย  ช่วยเพิ่มความจำ  บำรุงสมอง จากคุณค่าทางโภชนาการของนมถั่วเหลือง จึงทำให้ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองรวมถึงนมถั่วเหลือง กลายเป็นอาหารเพื่อสุขภาพของบุคคลทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่ยังคงจำเป็นต้องได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ ดังนั้นพวกเราในบรรดา ส.ว. ทั้งหลายมาดื่มนมถั่วเหลืองกันเถิดจะเกิดประโยชน์ต่อร่างกาย ปีใหม่นี้ขอให้พวกเราชาวหอสมุดสุขภาพดีกันถ้วนหน้านะ และอย่าลืมดื่มนมถั่วเหลืองกันนะจ๊ะซิะบอกให้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร