ประชุมคณะกรรมการ KM 1/2555

คณะกรรมการชุดนี้ถือฤกษ์ดีปีใหม่ เปิดปั๊บ ประชุมปุ๊บ ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
พวกเรามีด้วยกัน 6 คน นำทีมโดยพี่แมว พี่หน่อย และข้าพเจ้า ที่มาจากสามจันทร์ ปุก มาจากท่าพระ ต๋อม มาจากเพชรบุรี และ เอ มาจากสำนักงานเลขานุการ/งานจดหมายเหตุฯ
เราเริ่มร่ายยาวเรื่อง KM ที่ต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างมีประสบการณ์ เพื่อมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเป้าหมายคือจะทำงานอย่างไรในเห็นภาพรวมและการก้าวไปข้างหน้าในเรื่องของการจัดการความรู้
จริงอยู่การก้าวเดี่ยวๆ อาจมีอิสระที่จะเดินไปในทิศทางไหนตามใจเรา แต่ข้อเสียคือ เหงา
หากเราไม่อยากเหงาหงอย ก็ต้องก้าวไปกับเพื่อนดูอย่างวิ่งกระสอบสิ ไม่มีใครมองแล้วนั่วร้องไห้ เวลาเราไปลงสนาม เมื่อใดที่ล้มก็จะมีคนช่วยพยุงให้ลุกขึ้นมาเดินต่อไป ๆๆๆๆ
run
ขอบคุณรูปภาพน่ารักๆ ที่ผู้คนเอามาแบ่งปันโดยไม่มีอะไรมาติดให้รุงรังจาก http://freeimagefinder.com/tag/%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%AC%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2.html
เรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการแบ่งปันความรู้เป็นเรื่องที่พูดกันมาก ว่าจะทำอย่างไรดี ที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้
เหมือนทุกคนเข้าใจ รู้วิธีการ แต่ในทางปฏิบัติยากยิ่งนัก …เหมือนกับที่อ่านงานวิจัยที่ขยันทำเรื่อง “รูปแบบ” หรือหา “โมเดล” อะไรสักอย่าง แต่ในทางปฏิบัติยังมองไม่เห็นคำตอบ เป็นความสำเร็จในเชิงวิชาการที่ใช้อ้างอิงในคราวต่อไปและต่อไป
นินทาแบบขำๆ เพราะต้องทำหน้าที่ตรวจซ้ำหนังสือว่าหลังจากนี้จะมีคำอะไรที่ฮิต หรือจะมีวิธีที่ตั้งชื่อเรื่องว่าอย่างไร ที่ไม่ให้ซ้ำๆ กับเรื่องเดิม …อุแม่เจ้า…ข้าพเจ้าลองคีย์คำว่า “รูปแบบ” เพื่อค้นในช่อง “ชื่อเรื่อง” พบว่ามีทั้งสิ้น 340 รายการ (ข้อมูล ณ 4/1/55)
คุยกันว่า พวกเราทั้งหกคน ต้องทำเป็นตัวอย่างที่ดี เพราะเราเป็นกรรมการ …. มีการแซวว่า กดดัน… น่านะเมื่อบอกว่าดี จงทำไป เชื่อว่าทุกคนไม่หนีหายไปไหน
นพ.วิจารณ์ พานิช การจัดการความรู้เป็นกิจกรรมที่คนจำนวนหนึ่งทำร่วมกันไม่ใช่กิจกรรมที่ทำโดย คนคนเดียว เนื่องจากเชื่อว่า “จัดการความรู้” จึงมีคนเข้าใจผิด เริ่มดำเนินการโดยรี่เข้าไปที่ความรู้ คือ เริ่มที่ความรู้ นี่คือความผิดพลาดที่พบบ่อยมาก การจัดการความรู้ที่ถูกต้องจะต้องเริ่มที่งานหรือเป้าหมายของงาน เป้าหมายของงานที่สำคัญ คือ การบรรลุผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินการตามที่กำหนดไว้ ที่เรียกว่า Operation Effectiveness (http://www.ict.su.ac.th/th/knowledge-management/knowledge-management.html)  เอกสารชิ้นนี้ค้นหาอ่านหลังจากที่นั่งถกกันว่าแบบไหนที่เรียกว่า KM  เพราะต่างคนต่างเข้าใจ ….  ลองไปหาอ่านฉบับเต็ม
และก็หาอ่านได้มากมาย แต่ก็เป็นการจัดการความรู้อีกเช่นกันว่าเราจะเลือกเอกสารจากที่ไหน ใครเป็นผู้เขียน รวมทั้งประเมินความน่าเชื่อถือได้
มีกลายคนพูดถึงเรื่อง blog ที่เรามองว่าเป็นเพียวเศษเสี้ยวเท่านั้น  blog เป็นเพียงนวัตกรรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนของ KM ที่ง่ายแสนง่าย และผู้คนกลับชอบ
แปลก! ที่คนไม่ชอบดูเรื่องของกระบวนการจากต้น จนปลายทาง  ….
ไม่แปล! ที่คนมักชอบเรื่องที่เข้าใจง่าย ดูทุกอย่างเป็นแปัจจุบัน และพร้อมนับชิ้นงาน
สหายของเรา “ยูจีน” พยายามให้เราคิดกระบวนการและวางแผนการทำงานแบบ step by step ..เล่นเอา เพ่ป็อง งง!
ครึ่่งหนึ่งของกรรมการชุดนี้ถือว่าในอนาคตจะเป็นผู้นำของคนในองค์กรต่อไป หวังว่าประสบการณ์และการเรียนรู้ด้วยกัน จะช่วยให้ทุกคนเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง และพร้อมเต็มใจชักชวนเพื่อนฝูงให้เดินไปด้วยกัน
คณะกรรมการชุดนี้ตั้งใจทำงานในภาพรวม ตั้งใจทำงานแบบบูรณาการกับกรรมการทุกชุดของสำนักหอสมุดกลาง เพราะมีความเห็นว่า KM เป็นเรื่องของทุกคนในองค์กร ที่สามารถสนับสนุนทุกงานในสำนักหอสมุดกลางได้
ลองดูไม่รู้หมู่ หรือจ่า หรือจะได้ดาว หรืออะไรก็แล้วแต่
สิ่งที่เชื่อมาตลอดของการทำงานคือ เมื่อมีโอกาสทำ จงทำอย่างเต็มร้อย ทำทุกอย่างด้วยความปรารถนา แล้วจบพอแล้ว
วันนี้ได้รับหนังสือเนื่องในวันปีใหม่ เรื่อง “เผื่อจะเป็นกำลังใจ” ของ อ.อู่ทอง ประศาสน์วินิจฉัย ระหว่างกินข้าวไป อ่านไป ได้ข้อคิดอะไรหลายอย่างที่ใช้ได้กับตัวเรา เผื่อแผ่ไปยังมิตรสหาย และลูกหลาน … ตอนท้ายๆ ของหนังสือแอบมีประสบการณ์ของชีวิตบางอย่างที่เป็น Tacit Knowledge ถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือ และกลายเป็น Explicit Knowledge ที่งดงามและสดใส
โธมัส เอดิสัน เคยกล่าวว่า ผมไม่เคยล้มเหลว ผมค้นพบวิธีเป็นหมื่นวิธี ที่ใช้การไม่ได้ต่างหาก
ลองอ่านดูจ้า 😎

picture
เราชวนเพื่อนมาหาวิธีอะไรสักอย่าง เพื่อแก้ปัญหาในการทำงานของเรากัน ท่าทางน่าสนุกน๊….

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร