รหัสผ่าน

รหัสผ่าน(Password) เป็นคำที่เป็นความลับ ใช้สำหรับยืนยันตัวตน พิสูจน์ความเป็นเจ้าของ การเข้าถึงแหล่งข้อมูล
โดยทั่วไปรหัสผ่าน จะกำหนดให้จดจำง่าย สั้น อาจเป็นคำที่ไม่มีจริง อาจยากต่อการเดา เป็นตัวเลข เป็นตัวเลขและตัวอักษร ต้องกำหนดชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน
ทุกวันนี้ มนุษย์จะถูกกำหนดให้ต้องใช้รหัสผ่านมากมาย ตั้งแต่การเข้าประตู การใช้คอมพิวเตอร์ การถอนเงินด้วยบัตรผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคาร การใช้โทรศัพท์มือถือ การเปิดตู้นิรภัยสำหรับจัดเก็บของมีค่าของสำคัญ เป็นต้น
มนุษย์หนึ่งคน ต้องจดจำรหัสผ่านหลายรหัสให้ถูกต้อง บางรหัสเป็นรหัสที่ถูกกำหนดให้โดยผู้ใช้ไม่สามารถเปลี่ยนรหัสใหม่ได้ บางรหัสสามารถเปลี่ยนแปลงเองได้ในภายหลังเมื่อได้รับรหัสผ่านครั้งแรก
การใช้รหัสผ่าน ที่มีมากมายนี้ บางครั้งก็ใช้รหัสผิด กดเลขรหัสสับเลข จำรหัสไม่ได้ต้องถามผู้ใช้ที่อยู่กลุ่มงานและใช้รหัสเดียวกัน ใช้รหัสไม่ถูกต้องตามประเภทที่ใช้ เช่น ใช้รหัสผ่านประตูไปใช้ถอนเงินจากตู้เอทีเอ็ม เป็นต้น
ในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ก็ต้องใช้รหัสผ่านหลายขั้นตอน ตั้งแต่การเปิดเครื่อง การเข้าสู่โปรแกรมฐานข้อมูลเครือข่าเว็บไซด์เพื่อเข้าทำงานตามส่วนหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย การอ่านข่าวออนไลน์จากเว็บไซด์ ตลอดจนค้นหาข้อมูลต่างๆมากมายที่ถูกกำหนดให้ต้องใส่รหัสผ่านจึงจะค้นหาข้อมูลได้
ดังนั้น การใช้รหัสผ่านซึ่งเป็นความลับจึงใช้ได้เฉพาะสิทธิของผู้ใช้เท่านั้น หากวันใดลืมรหัสผ่านหรือถูกหลอกให้บอกรหัสผ่าน อันตรายก็จะตกแก่เจ้าของรหัสนั้นๆ
การมีรหัสผ่านทั้งหลาย ผู้ใช้จะต้องใช้อย่างระมัดระวัง รอบคอบ ใช้โดยไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
ถึงจะมีหรือไม่มีรหัสผ่านใดๆก็ตาม สะท้อนให้เห็นว่าในการทำงานก็เช่นกัน ทั้งผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา ก็จะถูกกำหนดหรือมอบหมายหน้าที่ให้ปฏิบัติ จะด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษร ก็คงต้องทำด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ ซื่อสัตย์ ถูกต้องตามระเบียบแบบแผนที่ดี เก็บความลับได้ พึงต้องจดจำว่าตนเองมีอำนาจ หน้าที่ใดบ้าง ใช้ให้ถูกที่ถูกทาง ถูกเวลา เคารพสิทธิของตน ของผู้อื่น ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่วางตนข่มท่าน
การทำงานใดๆ ย่อมมีการจบสิ้น จะจบแบบมีประสิทธิภาพหรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่กับสองฝ่ายคือ ผู้สั่งและผู้ปฏิบัติ ทุกคนต่างมีวิธีหรือเทคนิคการทำงานเป็นของตนเอง บางเทคนิคถ่ายทอดได้ บางเทคนิคเป็นความลับเฉพาะ ถ้าจะเริ่มต้นทำต้องใช้วิธีดูตัวอย่างไม่ใช่Copyงาน
ไม่มีงานเลี้ยงใดที่จะสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ และทุกงานก็ต้องมีเวลาของการยุติเสมอคงไม่มีใครแย้งหรอกนะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร