แกะรอย…เสือ

วันก่อน เปิดทีวีช่องหลายสีหลังข่าวภาคค่ำ มีละครออนแอร์เรื่อง เสือสั่งฟ้า ทำให้หวลนึกถึงวันเก่าๆที่ ผู้ใช้บริการหอสมุด ฯ จากภายนอก มาติตต่อขอใช้หนังสือนวนิยายเรื่อง เสือใบ บุคลากรทุกท่านจากหลายฝ่าย/งาน ช่วยกันระดมหาชนิดที่เรียกว่า ปูพรม เพราะไม่ทราบว่าผู้ใช้บริการท่านอื่นนำไปนั่งอ่านบริเวณใดของหอสมุดบ้าง ประหนึ่งว่าต้องงมเข็มในมหาสมุทรกันทีเดียว ก็ยังไม่พบ (คิดในใจ นัยนาคงเป็น เสือลำบาก แน่เลย ).
วันรุ่งขึ้น จึงขอคำแนะนำจากหัวหน้าฝ่ายบริการ (คุณสมปอง มิสสิตะ) ว่าจะดำเนินการอย่างไรดี ผู้ใช้ต้องการหนังสือเล่มนี้ด่วน รอช้าไม่ได้ (ถามปุ๊บ ตอบปับ เหมือนอับดุล ถามได้ -ตอบได้ เยี่ยมเยี่ยม) หน.ฝ่ายแนะนำให้นัยนา โทรกลับหาผู้ใช้ และให้แจ้งว่าจะขอยีมจากห้องสมุดของ มช. มาให้ เพราะที่นั้นมี (หัวหน้าฝ่ายรู้ได้อย่างไรว่ามี ยังไม่ได้ใช้เครื่องมือใดใดช่วยค้นเลย) นัยนาจึงรีบโทรติดต่อไปทันใด คำตอบที่ได้รับ ดีใจยิ่งกว่าคนจีนได้ลูกผู้ชาย เสียอีก เพราะผู้ใช้ท่านแจ้งว่า ได้สั่งซื้อทาง Internet แล้วราคาไม่แพงด้วย ใช้เสร็จแล้วจะบริจาคให้หอสมุดสนามจันทร์ทั้งชุดเลย และอีก 1 สัปดาห์ต่อมาหอสมุดฯ ก็ได้รับหนังสือนั้นโดยส่งมาทางพัสดุ ขณะนี้บริการบนชั้นเรียบร้อยแล้ว (หัวหน้าหอสมุด ฯ รวดเร็ว ฉับไว ทันใจ เสมอ) จึงขอกราบงามงามมา ณ .ที่นี้
วันต่อมา มีโอกาสได้เข้าร่วมเป็นคณะทำงาน ” ตลาดเก่า ” ประธาน (คุณสมปอง มิสสิตะ) ให้คำแนะนำว่าต้องอ่านให้มาก ค้นคว้าให้เยอะ หาข้อแตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว เราจะได้มุมมองที่ต่างจากผู้อื่น เห็นต่างจากที่บันทึกไว้ ดังนั้นจึงเริมค้น ค้น คว้า คว้า อ่าน อ่าน อ่าน และเดินตลาดทุกที่ (แม้กระทั่งตลาดมืด เพราะไปถึงไฟดับพอดี) ได้พบหนังสือชื่อ ในตลาดมีชีวี ในวิถีมีชีวิต โดยประชาคม ลุนาชัย กล่าวถึง ตลาดเก้าห้อง อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี มีหอดูโจร ที่สร้างขึ้นโดยเศรษฐีหนุ่มที่ชื่อ ฮง หลังจากที่แพร เมียรัก ถูกเสือใบ เสือดำ เสือมเหศวร เข้าปล้น แพรถูกโจรทำร้ายบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา หอดูโจรไม่เพียงแต่เป็นอิฐและซีเมนต์เท่านั้น แต่เป็นหอที่ก่อรูปขึ้นจากเลือดเนื้อ ชีวิต ความรัก และการปกป้อง.
เสือใบ จะไม่เป็นเพียง เสือกระดาษ อีกต่อไปต้องรู้ให้ได้ว่าเสือใบ มีความเป็นมาอย่างไร อ่านจนคนข้างข้าง ถามว่า เธออ่านอะไร สนุกไหม ขออ่านบ้างสิ (ไม่แนะนำให้อ่าน เกรงว่าอ่านแล้วจะเป็น เสือเฒ่า เจ้าเลห์ ) นิยายชุดเสือใบ ของป.อินทรปาลิต เป็นเรื่องราวชีวิตของ นายเรวัต วิชชุประภา ที่ทำการปล้นคนร่ำรวยเพื่อนำเงินมาแบ่งปันให้กับคนจน เสือใบยังมีภาคต่ออีกคือ เสือดำ และ ดาวโจร รวม 3 ภาค ประมาณเกือบ 8,000 หน้า แต่สุดท้าย ก็ต้องกลายเป็น  เสือสิ้นลาย อ่านเองแล้วกันนะ สนุกมาก ขอบอก …ในหอสมุดมีนะจ๊ะ (ยกเว้น เสือ 11 ตัว )

เสือใบ    น.ป4 ส67 (ล.1-ล.5)

เสือดำ     น.ป4 ส671(ล.1-ล.5 )

ดาวโจร    น.ป4 ด64  (ล.1-ล.3 )

อ้างอิง  :   ป.อินทรปาลิต  “เสือใบ “

:   ประชาคม ลุนาชัย  “ในตลาดมีชีวี ในวิถีมีชีวิต “

:  วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร , ดร. “นิยายชุด เสือใบ – เสือดำ ของ ป. อินทรปาลิต “

3 thoughts on “แกะรอย…เสือ

  • เรื่องนี้สัมพันธ์กับเรื่องของหนูเล็กครั้งนั้นให้ชื่อว่า ตามล่าเสือใบ เสือ ศต. …. http://www.snc.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=13546
    ตอบคำถามทีถามว่ารู้ได้ยังไง … ขอบอกว่าทุกอย่างได้จากการอ่าน จด และจำค่ะ และมองว่าทุกเรื่องคือความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งในใดๆ ในโลกนี้

  • หอสมุดคงต้องรักษาหนังสือ เสือใบ ชุดที่ได้รับบริจาคมานี้เท่าชิวิตหรือไม่ ถ้าท่านกลับมา

  • หรือไม่ก็ซื้ออีกชุด เพื่อทำเป็นหนังสือหายาก

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร