การตรวจมะเร็งเต้านมด้วยเครื่อง DIGITAL MAMMOGRAPHY

พอพูดถึงการตรวจมะเร็งไม่ว่าจะเป็นเต้านม หรือปากมดลูก ผู้หญิงๆๆ ทั้งหลายก็หวาดกลัวและก็จะอายกัน ทีแรกป้าดวงก็ทั้งกลัวทั้งอาย แต่ตอนนี้ไม่อายแล้ว (หน้าหนา) อย่าปล่อยให้สายเกินไป
มะเร็งเต้านมพบบ่อยในผู้หญิงไทย และเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญในผู้หญิง ผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไปมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม แต่ก็มีวิธีที่ป้องกันเพื่อไม่ให้สายเกินไปเพราะมีการพัฒนาทางการแพทย์และสามารถรักษาให้หายขาดโดยไม่ต้องตัดเต้านม โดยการตรวจด้วยเครื่องแมมโมแกรม
MAMMOGRAPHY คือการตรวจเต้านมโดยใช้เครื่องเอกซ์เรย์พิเศษเฉพาะ เป็นการตรวจหาความผิดปกติระยะเริ่มแรก เช่นก้อนเนื้อ ก้อนมะเร็ง หินปูน ฯลฯ ในการตรวจจะต้องถอดเสื้อแล้วเอานมของเราไปวางบนฐานที่เขาจัดไว้ทีละข้าง ตะแคงซ้ายตะแคงขวา (ขอบอกเลยว่าเจ็บมากๆๆๆ อายนิดๆๆๆ) แต่ก็ต้องทนเอายังดีกว่าต้องเป็นแล้วต้องร้องเพลงว่าสายเสียแล้ว รู้ยังงีตรวจตั้งนานตอนรอฟังผลก็ใจเต้นตุ๊บๆๆตั๊บๆๆ ถ้าคุณหมอพบความผิดปกติก็จะทำการตรวจด้วยเครื่องอัลตร้าซาวน์เพิ่มเติมด้วย เพื่อให้เห็นความผิดปกติได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ของป้าดวงปีนี้ตรวจเป็นปีที่ 3 แล้ว พบแต่ถุงน้ำแต่คุณหมอก็ต้องให้ไปตรวจทุกปี วันที่จะไปตรวจห้ามทาแป้ง ครีมทาตัว ยาระงับกลิ่นกายบริเวณหน้าอกและรักแร้ เนื่องจากผงแป้งจะปรากฏเป็นรอยในภาพแมมโมแกรม ค่ารักษาเบิกได้ ( เบิกตรง) หรือจะนำใบเสร็จมาเบิกก็ได้ ไปตรวจทุกครั้งให้นำบัตรประชาชนหรือบัตรข้าราชการไปด้วย ไม่งั้นต้องจ่ายเงินสดแล้วนำใบเสร็จมาเบิกเอา ค่าใช้จ่าย 2200 บาท วันที่ไปตรวจพบคนไข้ที่ใช้บัตรทองเขาบอกไม่เสียเงินเลย
พวกเราชาวหอสมุด (หญิงๆๆทั้งหลาย) ถ้าต้องการตรวจก็ไปพบแพทย์ที่มาห้องพยาบาลก่อนก็ได้เป็นคุณหมอเฉพาะทางสะดวกกว่าที่เราจะไปที่โรงพยาบาล ของป้าดวงก็ใช้แบบนี้แหละไม่นานหรอกไม่เกิน 2 อาทิตย์ทางโรงพยาบาลก็จะโทรแจ้งเราว่าให้ไปวันไหน อย่ามัวรีรอนะเพราะผู้หญิงเรามีโอกาสเสี่ยงกัน ป้าดวงอยากให้ไปตรวจกัน ถ้าไม่มีเพื่อนไปจะลาพักร้อนไปเป็นเพื่อนน๊ะ

One thought on “การตรวจมะเร็งเต้านมด้วยเครื่อง DIGITAL MAMMOGRAPHY

  • การตรวจด้วยเครื่องแมมโมแกรม ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ไม่ใช่หรือพี่ … หนูจะใช้บริการตรวจโรคของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ห้องตรวจสะอาดเอี่ยมอ่องยังกับโรงแรม

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร