ChemSpider

วันนี้ขอแนะนำฐานข้อมูลฟรีๆ สัก 1 ฐานข้อมูลค่ะ ชื่อฐานข้อมูล ChemSpider เป็นฐานข้อมูลทางด้านเคมีโดยเฉพาะ ให้ข้อมูล Chemical Structure มากกว่า 26 ล้าน Structure จากแหล่งข้อมูลที่มีคุณภาพมากกว่า 100 แหล่งข้อมูล  การสืบค้นง่ายมาก มีลักษณะเหมือนกับฐานข้อมูลออนไลน์ที่ได้มาตรฐานทั่วไป แบ่งเป็น
1. การสืบค้นแบบ Simple search ที่สามารถพิมพ์ keywords ที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อสารเคมี ชื่อยา ชื่อทางการค้าของสารเคมี หรือยา ก็สามารถหาข้อมูลที่ต้องการได้
il0011
il003
ข้อมูลที่ได้จะประกอบไปด้วย Chemical Structure ที่สามารถดูได้ทั้งแบบ 2D และ 3D และให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องจาก Wikipedia, Articles จากวารสารทางวิชาการ, ชื่อ Synonym, คุณสมบัติ, ข้อมูลสิทธิบัตร, link ไปยังเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง, รูปภาพ, ข้อมูลจาก RSC เป็นต้น
2. การค้นโดยใช้ Structure search ผู้ค้นสามารถ load structure จากคอมพิวเตอร์ได้ หรือเขียน structure เองก็ได้
il0021
3. การค้นโดยใช้ Advanced search
il004
นอกจากนั้นยังมีวิธีการค้นหาข้อมูลด้านเคมีอีกหลายอย่างจาก More searches สำหรับอาจารย์ที่ต้องใช้ข้อมูลทางเคมีของสรรพสิ่งต่างๆ   หรือต้องการแลกเปลี่ยน เรียนรู้กับนักเคมีทั่วโลก ก็สามารถเข้าไป share กันใน ChemSpider Blog ได้
il005
จึงขอเชิญชวนให้อาจารย์ นักวิจัย เข้าใช้ฐานข้อมูลนี้ได้จาก www.chemspider.com
หากมีข้อสงสัยในเนื้อหา ไม่เปิดโอกาสให้สอบถามนะคะ เพราะได้แต่นำเสนอวิธีการค้นหาเท่านั้น เนื้อหาไม่เข้าใจอะไรเลยค่ะ..

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร