อัมพฤกต์ อัมพาต มหันตภัยใกล้ตัว (ตอน 1)

ดิฉันดูรายการสุขภาพ ทางโทรทัศน์ ช่อง สสท. เมื่อวันเสาร์ที่ 9 ก.ค. 54 ช่วงเวลา 14.30 น. เรื่องเกี่ยวกับโรคอัมพฤกต์ อัมพาต
อาการเริ่มต้นให้สังเกตได้จาก 3 ตัวนี้ก่อน คือ
F – Face คือ ใบหน้า เช่น ปากเบี้ยว
A – Arm คือ แขน เช่น แขนอ่อนแรง แขนชาข้างใดข้างหนึ่ง ยกแขนไม่ขึ้น
S – Speak คือ การพูด เช่น พูดไม่ออก พูดไม่ชัด
ถ้ามีอาการเหล่านี้แสดงว่าเรามีอาการอัมพฤกต์
และ F – Fast ให้เร็ว ไม่มีการรอ ไม่ไปนวดก่อน ไม่รอพักสักเดี๋ยว เดี๋ยวก็จะดีขึ้นเอง ให้รีบพาไปพบแพทย์รักษาที่โรงพยาบาลทันที
โรคอัมพฤกต์ นับว่าเป็นมหันตภัยใกล้ตัวเราก่อนที่จะไปถึงขั้นเป็นอัมพาต ทุกคนไม่ควรประมาท เพราะอาจจะมาเยือนเมื่อไหร่ เวลาใด เราไม่อาจรู้ได้ เราต้องคอยสังเกตตัวเราเอง และอยู่บ้านให้คนในครอบครัวคอยสังเกตุตัวเราด้วย บางครั้งเราเป็นโดยที่เราไม่รู้ตัว เช่น ปากเบี้ยว คนที่อยู่ใกล้ชิดเราจะเห็นและจะบอกเรา

One thought on “อัมพฤกต์ อัมพาต มหันตภัยใกล้ตัว (ตอน 1)

  • เขาบอกว่า หญิงซ้าย ชายขวา หมายถึงว่า ผู้หญิงมักจะเป็นที่อวัยวะฝั่งซีกซ้าย และผู้ชายมักเป็นที่อวัยวะฝั่งซีกขวา
    จากประสบการณ์พบว่าการรักษา นอกจากจะบรรเทาด้วยการรับทานยาตามแพทย์สั่งควบคู่ไปกับการทำกายภาพบำบัดแล้ว หากเลือดไปคั่งในสมองมากจะใช้วิธีการผ่าตัดซึ่งความเสี่ยงจะเป็น 50 /50 หรือจะเลือกวิธีกินยาสลายเลือดเพื่อให้เลือกที่คั่งในสมองสลายตัวไป ค่ะ หากเป็นไม่ถึงขั้นนั้น อาจใช้วิธีการรับประทานยา ทำกายภาพบำบัด ร่วมกับการฝังเข็มอย่างสม่ำเสมอ เช่น เดือนละครั้ง หรือ สองอาทิตย์ 1 ครั้ง เพื่อช่วยในเรื่องของการกระตุ้นเส้นประสาทให้มีการทำงาน จะช่วยให้อาการอัมพฤกษต์หายเร็วขึ้นได้ องค์ประกอบการหายจากโรคนี้จะขึ้นอยู่ อายุ สิ่งแวดล้อมและการทำกายภาพบำบัดอย่างสม่ำเสมอ ทานยาตามแพทย์สั่ง.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร