ออกกำลังกายคลายความเครียด

ปัจจุบัน โรคเข้ามาคุกคามรายล้อมตัวเรามากขึ้น จากสาเหตุนานับประการทั้งที่เราสามารถป้องกันได้ และป้องกันไม่ได้ บุคคลที่อยู่รายล้อมรอบตัวเราก็มีปัญหาสุขภาพกันมาก
หากเรารู้เท่าทันแล้วหันมาป้องกันตนเองด้วยการหาเวลาว่างซักนิด ขยับเพื่อออกกำลังการ ให้ร่างกายเราได้สดชื่นไปกันการเคลื่อนไหวแบบมีจังหวะ น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยชะลอโรคภัยไข้เจ็บได้นะคะ
กีฬาแนะนำ

1.ฮูลาฮูก เป็นการออกกำลังกายที่กำลังได้รับความนิยมทั้งในหมู่วัยสาว และวัยใส  สรรพคุณพิเศษ ช่วยลดไขมันส่วนเกินบริเวณหน้าท้อง ช่วยให้ร่างกายทุกส่วนได้เคลื่อไหว ใช้พื้นที่น้อย เล่นคนเดียวได้ อุปกรณ์ราคาไม่แพง หรือจะเล่นของฟรี ที่มีให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา17.30-18.30น. บริเวณหน้าตึกอธิการบดี ศิลปากร ทับแก้ว ก็ได้. dsc07122_11

2.เต้นแอโรบิก ทำให้ร่างกายทุกส่วนได้เหงื่อ ขับเคาะสนิมที่ติดอยู่ตามบริเวณข้อให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เหนียวไม่เปราะหักง่าย ช่วยลดสัดส่วนให้ดูกระชับ ออกกำลังกายให้ปอดแข็งแรง(เพราะต้องหายใจลึกๆอยู่ตลอดเวลาขณะเต้นแอโรบิก) วิธีการออกกำลังกายชนิดนี้ไม่ยาก เพียงคุณเต้นไปตามจังหวะเพลง ขยับท่าทางตามครูผู้ฝึก การออกกำลังกายชนิดนี้เต้นเป็นกลุ่มจะสนุกกว่าเต้นคนเดียว สนใจกีฬาชนิดนี้ ทดลองเต้นได้ที่ หน้าตึกอธิการบดี ศิลปากรทบแก้ว เวลา18.00 – 19.00 น. หรือ ที่เขตพระราชวังสนามจันทร์ (ใกล้กับสระว่ายน้ำ /สนามฟุตบอล/สวนสัตว์) เวลา 17.30-18.30 น.,ตอนเช้ามีรอบ 6.15 น. – ….น. หากใครตื่นเช้าพอ. นี่มันออกมวยไทเก๊งอ่า

3.ฟุตบอล กีฬายอดฮิตในหมู่ชาย ถือเป็นกีฬาที่นิยมเล่นกันในผู้ชายทุกวัย ยกเว้นเด็กแรกเกิด ข้อเสีย เป็นกีฬากลางแจ้งเล่นแล้วตัวดำ แต่หากใครไม่กลัว กีฬาชนิดนี้เล่นแล้วจะสนุกมาก ได้เหงื่อ. dsc055752

4.ปิงปอง กีฬาที่ต้องใช้ความไวสูง สายตาต้องเร็ว หากเล่นได้จะช่วยฝึกสมาธิให้จดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ ประโยชน์ได้กับอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย เพราะต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ผู้เล่นต้องมีทักษะในการตีลูก เพื่อให้ลูกปิงปองกระดอนข้ามไปอีกฝั่งหนึ่งของโต๊ะ โดยลงบนโต๊ะ ไม่หล่นลงพื้น(โต๊ะปิงปองมีขนาดเล็กกว่าสนามเทนนิสมาก)
5.สำหรับคนทำงาน
5.1 ให้พักสายตาจากจอคอมฯทุกชม. โดยหันมองออกนอกหน้าต่างหาสิ่งแวดล้อมที่มีสีเขียว เช่น ต้นไม้ เพื่อปรับสายตาให้ลดแสงจ้าที่รับมาจากการเพ่งเล็งจอคอมฯเพิ่มพลังกายทำงานให้จิตใจ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมการถนอมดูแลรักษาดวงตาได้ที่  http://202.28.73.5/snclibblog/?p=13686 และ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=13621
5.2 ยืดแขน ยืดขา ยืดคอ หมุนคอช้าๆ ไปมา ข้างละ 15 ครั้ง
5.3 ลุกเดินเสียบ้าง เพื่อให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว เช่น ลุกไปจิบน้ำ เพราะร่างกายต้องการน้ำไปหล่อเลี้ยงมาก
ประโยชน์ของการออกกำลังกาย
1.หลับสบาย
2.หายใจคล่อง
3.ร่างกายแข็งแรง ซึ่งหมายถึง กล้ามเนื้อภายใน มีภูมิคุ้มกันโรคสูง สรีระดูดี
4.อารมณ์แจ่มใส ความคิดโลดแล่น
5.กินข้าวอร่อย เนื่องจากออกกำลังกายเสร็จ เราจะรู้สึกหิว เวลากินอะไรก็จะอร่อยไปหมด
6.คลายเครียดได้ดีเชียวแหละ
7.ระบบขับถ่ายทำงานเป็นระเบียบ
มาหาเวลาว่างกันคนละ 1 ครั้ง/สัปดาห์ ขยับนิด โยกหน่อย เพื่อร่างกายที่แข็งแรง อยู่คู่กับตัวเราไปนานๆนะคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร