พระรามราชนิเวศน์

dsc00158
พระรามราชนิเวศน์
หรือเป็นที่รู้จักกัน “วังบ้านปืน” ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเพชรบุรี อยู่ในความดูแลของมณฑลทหารราชที่ 15
พระราชวังนี้สร้างขึ้นปลายรัชสมัย รัชกาลที่ 5 ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ และพระองค์ทรงพระประชวรบ่อยจึงมีรับสั่งให้หาที่ประทับนอกพระนครตอนนั้นเป็นช่วงที่ฝนตกชุกมาก ประกอบกับเมืองเพชรบุรีมีสภาพอากาศที่เหมาะสมกับการสร้างพระราชฐาน ทรงวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 19 สิงคม 2453 และสร้างเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 6
พระรามราชนิเวศน์สร้างแบบสถาปัตยกรรมยุโรปแบบโมเดิร์นสไตล์ ซึ่งห่างจากแม่น้ำเพชรบุรี 50 เมตร ชั้นล่างมีบันไดเวียนคู่ซึ่งมีลักษณะวนเข้าหากันเป็นรูปดอกจิก และราวบันไดแต่ละด้านมีตุ๊กตาบรายเด็กผู้และเด็กผู้ชายวางไว้บนราวบันได
ภายในพระราชวังประกอบไปด้วยห้องต่าง ๆ หลายห้อง เช่น ห้องรอเฝ้า ห้องท้องพระโรง ห้องเสวยที่ห้องมีพระเทพเจ้าโพไซดอนตั้งอยู่ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเป็นเทพเจ้าแห่งท้องทะเลที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ห้องทรงพระอักษร ห้องบรรทมพระราชินี ห้องทรงน้ำพระราชินี ห้องบรรทมพระมหากษัตริย์เป็นห้องที่สวยที่สุด เป็นต้น และมีสนามแบดมินตันที่เกิดขึ้นแห่งแรกในประเทศไทย ที่มีขนาดที่ใช้จริงในปัจจุบัน และได้ดัดแปลงและปรับปรุงเป็นสวนหย่อมเป็นเพราะไม่มีกษัตริย์พระองค์ใดมาใช้เลย
ส่วนหน้าพระที่นั่ง เป็นที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระปิยมหาราช และทิศทั้งสี่ทิศ ตั้งปืนใหญ่หล่อด้วยสัมฤทฺธิ์มีชื่อที่คล้องจ้องกัน ว่า รามสูรคว้างขวาน ยมบาลจับสัตว์ ลอยชายเข้าวัง และกำลังเพชรหึง

6 thoughts on “พระรามราชนิเวศน์

  • คุณรุ่งทิวาจ๊ะ เธอจำอะไรผิดๆ หรือเปล่า สนามเทนนิสน่ะ สนามนั่นคือ สนามแบดมินตันนะ
    จำได้ ถ้าเป็นสนามเทนนิส คุณภราดร คงต้องทดลองไปตีบ้างละ สภาพสนามมันเล็กขนาดนั้น จะบอกให้!!!!

  • พี่อารีย์มีฮา… คุณรุ่งเธอเขียนเร็วไปนิด ในใจเธอคงคิดว่าเป็นสนามแบดมินตัน ถูกแล้ว แต่มือกลับเขียนเป็นสนามเทนนิส ฮา….
    หนูชอบห้อง “ห้องรอเฝ้า” ทำใ้ห้นึกถึงไปรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    พระรามราชนิเวศน์ อยู่ในความดูแลของมณฑลทหารบกที่ ๑๕
    เปิดให้เข้าชมทุกวัน (เวลา ๘.๐๐ – ๑๖.๐๐ น.)
    สนใจข้อมูล ติดต่อ ๐๓๒-๔๒๘๕๐๖-๑๐ ต่อ ๕๐๓๙๘

  • ขอภาพจากคณะทำงานหน่อยค่ะ ภาพพร้อมคำบรรยายด้วยนะคะ อยากเห็นๆ

  • ขอพระอภัยนะคุณพี่อารีหนูแกล้งเขียนผิดอย่างที่กาญบอกนั้นแหละ

  • หัวหน้าปองขาขอโทษนะคะที่ไม่ภาพประกอบการบรรยายเพราะเดี๋ยวนี้มีข้อห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพในพระราชวังเพราะมีการถ่ายภาพนำไปเผยแพร่ในทางไม่สำควรจึงห้ามถ่ายภาพนะคะเอาภาพหมู่พร้อมหน้าแต่ไม่ค่อยพร้อมเพรียงไปดูก่อน

  • อาทิตย์ที่แล้วพี่ก้อไปมา โทรมจนใจหายเนอะ พี่ปองหมายถึงรูปทั้งหมดตอนไปสัมมนาค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร