ความประสงค์ 3 ประการของอเล็กซานเดอร์มหาราช

เมื่อวานมีผู้ใช้บริการที่เป็นผู้สูงอายุแล้ว มาขอให้หา ประวัติของอเล็กซานเดอร์มหาราชให้ที  สอบถามรายละเอียดความประสงค์แล้ว พบว่า สิ่งที่ผู้ใช้บริการต้องการคือ ต้องการหา ความประสงค์ 3 ประการของอเล็กซานเดอร์มหาราช ก่อนตาย เมื่อหาให้ผู้ใช้บริการได้แล้ว ได้อ่านจึงอดไม่ได้ที่จะต้องเอาเผยแพร่ให้เพื่่อนๆ ได้อ่านด้วย
อเล็กซานเดอร์มหาราชเป็นกษัตริย์กรีกผู้ยิ่งใหญ่ พิชิตอาณาจักรมากมาย  จนเมื่อล้มป่วยลงและพระองค์ตระหนักว่าคงต้องตายแน่นอน จึงเรียกแม่ทัพทั้งหลายเข้าพบและบอกว่่า พระองค์คงจะจากโลกนี้ไปในเร็วๆ นี้ แต่พระองค์มีความประสงค์อยู่สามประการ ที่ขอให้ดำิเนินการให้ด้วย
“ความประสงค์แรกของข้าก็คือ ให้แพทย์ที่เป็นผู้รักษาข้าเป็นผู้แบกหีบศพของข้า  ประการที่สอง ในขณะที่นำหีบศพของข้าไปฝังให้โปรยทางที่ไปยังสุสานของข้าด้วย ทอง เงิน และเพชรพลอยที่ข้าสะสมไว้ในท้องพระคลังของข้า  ประการสุดท้ายคือปล่อยมือทั้งสองข้างของข้ายื่นออกมาจากหีบศพ”
แม่ทัพคนโปรดของพระองค์จุมพิตมือของพระองค์แล้วนำไปประทับที่หน้าอก แล้วกล่าวว่า “มหาราชของข้า พระประสงค์ของพระองค์จะได้รับการตอบสนองอย่างแน่นอน แต่บอกข้าหน่อยได้ไหมว่า ทำไมพระองค์จึงมีประสงค์ที่แปลกเช่นนั้น”
อเล็กซานเดอร์มหาราช ทรงตรัสว่า ข้าจะสอนบทเรียนสามประการให้โลกได้รับรู้สิ่งที่ข้าเพิ่งจะได้เรียนรู้ ดังนี้ ข้าให้แพทย์ผู้รักษาข้าเป็นผู้แบกหีบศพของข้า เพื่อให้ประชาชนรู้ว่า  ไม่มีแพทย์คนไหน ที่สามารถรักษาโรคให้ใครได้อย่างแท้จริง แพทย์ไม่มีอำนาจที่จะหยุดยั้งความตายได้ และให้ชีวิตกลับมาไม่ได้
ความประสงค์ที่สองของข้าที่ให้โปรย เพชร นิล จินดา ในระหว่างทางที่ไปยังสุสานของข้า ก็เพื่อสอนประชาชนให้รู้ว่า แม้เพียงเสี้ยวหนึ่งของสมบัติ ข้าก็ยังนำไปด้วยไม่ได้ ประชาชนจะได้ตระหนักว่า มันเป็นการเสียเวลาเปล่าที่จะสะสมความมั่งคั่ง
ความประสงค์ประการสุดท้ายของข้า ที่ให้ปล่อยมือทั้งสองข้างของข้า ยื่นออกมาจากหีบศพ ก็เพื่อสอนให้ประชาชนรู้ว่า ข้าถือกำเนิดบนโลกนี้ด้วยมือเปล่า และข้าก็จากโลกนี้ไปด้วยมือเปล่าเช่นที่ข้ามา
วาทะสุดท้ายของอเล็กซานเดอร์มหาราชคือ “ฝังศพข้า ไม่ต้องสร้างอนุสาวรีีย์ใดๆ ให้ข้า ปล่อยให้มือของข้ายื่นออกมาจากหลุมศพ เพื่อให้โลกได้รับรู้ว่า ข้าผู้ซึ่งได้พิชิตโลกไม่ได้มีอะไรในมือเลย เมื่อจากโลกนี้ไป”
ข้อมูลสรุปมาจาก
bhuttan-whatup.blogspot.com/2010/05/blog-post.html

3 thoughts on “ความประสงค์ 3 ประการของอเล็กซานเดอร์มหาราช

  • จะว่าไปคติแบบนี้ ถ้าิอิงในหลักคำสอนของท่านพุทธทาส ก็ต้องว่า
    เจ้าเกิดมา มีอะไร มาด้วยเจ้า
    เจ้าจะเอา แต่สุข สนุกไฉน
    เจ้ามาตัวเปล่า แล้วเจ้า จะเอาอะไร
    เจ้าก็ไป ตัวเปล่า ดังเจ้ามา?
    แต่ถ้าจะอยู่ในกระแสสุดๆ ต้องนี่เลย
    ผิดก็ทำ ต่ำก็รู้ อยากไปสู่วันที่ดี ให้ชีวิตนี้หลุดพ้นไปจากพื้นดิน
    ขวากหนามมากน้อยคอยกัน แต่ฝันของฉันคือบิน อยู่บนท้องฟ้าสักวัน
    จะไม่ยอม จะไม่แพ้ จะไม่แคร์ ใครก็ตาม ใครจะเหยียดหยาม จะยิ้มและยอมรับมัน
    ไม่รู้ว่าน้ำหรือไฟ แต่รู้ว่าไม่เคยหวั่น ถ้ามันจำเป็นก็ร้าย
    ให้เลวกว่านี้ ฉันก็ยังยินดีจะทำทุกอย่าง ชีวิตขอเลือกเส้นทางเส้นเดียวที่นำไปสู่จุดหมาย
    ถ้าเลวแล้วได้ครอบครอง ฉันยอมให้มองว่าร้าย
    ต้องเปลืองตัวและหัวใจ ต้องแย่งชิงใคร ฉันจะทำ
    ในความเลวที่ใครเห็น มีความจำเป็นที่คนชอบมองผ่านๆ จบด้วยการโยนข้อหาว่าเลวร้าย
    ให้เลวกว่านี้ ฉันก็ยังยินดีจะทำทุกอย่าง ชีวิตขอเลือกเส้นทางเส้นเดียวที่นำไปสู่จุดหมาย
    เพื่อคำว่าไม่เป็นรอง ฉันคงต้องเลวต้องร้าย ต้องเปลืองตัวและหัวใจ
    ต้องแย่งชิงใคร ฉันจะทำ
    แหม๋…ท่านอเล็กซานเดอร์ฯ ช่างตรงข้าม กับน้องเรยา สุดขั้วเจงๆ

  • ปกติจะชอบท่านอเล็กซานเดอร์มหาราชอยู่แล้ว ชอบในความเก่ง กล้าหาญ หลักแหลมและอีกหลาย ๆ ด้าน ใครได้ยินชื่อก็เกรงขาม แต่พอจากโลกไปก็ไม่สามารถนำอะไรติดตัวไปได้เลย ได้อ่านเรื่องของท่านนอเล็กซานเดอร์มหาราชแล้วได้แนวคิดอย่างหนึ่งคือ เราจะกอบโดยไปทำไม ทั้งอำนาจ ทรัพย์สมบัติที่ได้มาโดยไม่สมควร เมื่อจากโลกนี้ไปแล้วก็เอาไปด้วยไม่ได้ ความดีต่างหากที่ยั่งยืน แม้เราจากโลกนี้ไปแล้วผู้คนก็ยังระลึกถึง จริงไหมค่ะ

  • สาธุ พี่Ying Lek และ พี่Sukanya
    คนเราได้แต่อริยทรัพย์ไป ถามว่า คนเราเกิดมาทำไม ?
    คำตอบ คือเกิดมาเพื่อทำความดี

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร