เรื่องที่หนึ่งร้อย

13 May 2009
Posted by Pong
blog | Tags: | | 8 Comments »

จองค่ะจอง… ขอเขียนเรื่องที่หนึ่งร้อย… เพราะลุ้นว่าจะครบจำนวนตามที่ตั้งเป้าไว้เมื่อไรกันนะ  ในที่สุดก็เป็นได้ดังหวัง เนื่องจากมวลหมู่ดรีมทีมตั้งอกตั้งใจเขียนและเขียนประสบการณ์ของตนเองทั้งเรื่องราวส่วนตัว และเรื่องราวของการทำงาน จนถึงเรื่องที่เก้าสิบเก้า… บางครั้งก็โพสต์ไปโดยไม่ตั้งใจ แต่ก็ปลอบใจกันว่าทุกอย่างต้องเรียนรู้ รูปไม่มีก็ช่วยกันหาช่วยกันถ่าย ช่วยกันตั้งเรื่อง ช่วยกันพิมพ์ ช่วยกันเสริมแต่งและให้กำลังใจกัน
เมื่อครบร้อยตั้งใจว่าจะรวบรวมเรื่องราวทั้งหมด รวมทั้ง “เม้นต์” ทั้งหลายมาวิเคราะห์ต่อ เนื่องจากเรื่องจำนวนเก้าสิบเก้า มีช่องว่างระหว่างบรรทัดมากมาย ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้ทำงานวิชาการ ทำให้ต้องคิดและคิด แปลงประสบการณ์ แปลงความรู้ ออกมาเป็นกิจกรรมหรือโครงการให้ได้ ซึ่งก็ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรทุกคน
จำเป็นไหม? ก็แล้วแต่มุมมองซึ่งแต่ละคนอาจมีความหนักเบาที่ต่างกันซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ส่วนความคิดเห็นส่วนตัวแล้วเป็นสิ่งที่จำเป็นต้อง… เนื่องจากเราทำงานในองค์กรที่ถือว่าเป็นสังคมอุดมปัญญาของประเทศ แต่ศิลปากรก็คงไม่หยุดแค่ในประเทศ การก้าวแล้วมุ่งไต่ระดับไปสู่ระดับโลกก็คงเป็นสิ่งที่หลายๆ คนมุ่งหวังให้เป็นเช่นนั้น
เวลาหนังสือพิมพ์ลงข่าวเรื่องการจัดลำดับมหาวิทยาลัยโลก   มักถามตัวเองว่าแล้วมหาวิทยาลัยของเราอยู่ในระดับที่เท่าไรของโลกใบนี้ทุกครั้ง และทุกครั้งก็มักจะถามตัวเองในสิ่งที่แคบเข้ามาคือ แล้วห้องสมุดของเราอยู่ระดับไหนของประเทศ
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไปเทียบเคียงกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขณะที่ห้องสมุดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปเทียบเคียงกับห้องสมุดที่สิงคโปร์
การทำงานประจำกับการคิดสร้างงานใหม่จึงเป็นสิ่งที่ต้องคิดควบคู่กันซึ่งทุกคนทำได้ และเป็นการกระทำซึ่งต่อเติมเหมือนกับการต่อจิ๊กซอร์
ไอทีไม่ใช่คำตอบทั้งหมดแต่เป็นเครื่องมือให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น สำคัญที่สุดคือความรู้และประสบการณ์ที่ทุกคนมี ความพยายามที่จะแบ่งปันให้เพื่อนได้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้ หรือรู้เพิ่มจากเดิมในสิ่งที่รู้แล้ว หรือย้ำว่ารู้ในสิ่งรู้นั้นจริงๆ เป็นทั้งการพัฒนาตนเองและนำพาให้ห้องสมุดของเรารุดไปข้างหน้าแน่นนอน  คอนเฟิร์ม

8 thoughts on “เรื่องที่หนึ่งร้อย

  • ดีใจด้วยที่เป็นหนึ่งร้อย หลังจากที่จดๆจ้องๆห้ามลุงๆป้าๆแตะต้องแต่พวกเราก็ปล่อยโอกาสให้โดยดีในฐานะที่เป็นอาจารย์ใหญ่แห่งโรงเรียนblog

  • ครั้งต่อจากนี้ต้องตั้งเป้า ภายใน กี่วัน ต้องครบ 100 ใหม่ๆครบ 100 เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ขอถามว่า ครบ 100 แล้วจ้า ภายในกี่วันจ๊ะ

  • สองเดือนครึ่งค่ะพี่แมว… อยากให้เป็นธรรมชาติมากกว่าค่ะ แต่วันนี้ดูสถานการณ์แล้วรู้สึกว่าจะครบอีกหนึ่งร้อยอย่างรวดเร็ว มีหลายคนตั้งใจบอกว่าจะเขียนสัปดาห์ละเรื่อง เดือนละเรื่อง วันละเรื่อง นับว่าเป็น blog ที่มีความเคลื่อนไหวดีมากและหวังว่าจะเป็นอย่างนี้ตลอดไป

  • ตอนแรกสัญญาว่า จะเขียนสัปดาห์ละ 1 blog แต่ไปๆมาๆ ตอนนี้เขียนไป 17 เรื่องแล้ว แต่มีในสต็อคไว้อีกประมาณ 10 เรื่อง เพราะเรื่องใหม่ ให้รู้สึกอยากเขียน อยากเล่าอยู่เรื่อย ตอนนี้ใช้เวลา ช่วง 22.00 -24.00 น. เป็นเวลาเขียน blog พี่ปองบอกว่า หากเขียนบทความได้เหมือนเขียน blog รุ่งไปนานแล้ว แม้ๆๆก็พวกเรา มันวิชาเกิน อย่างที่พี่ปองบอกนั้นแหละ

  • เป็นคนทำ Blog เอง ยังไม่ค่อยจะได้เขียนซักเท่าไหร่เลยนะเนี่ย … เรามัวไปทำอะไรอยู่น๊า…

  • ของพี่แค่ 28 เอง เฮ้อ…น้อยจัง

  • นู๋เอ๋..ไม่ต้องเขียนมากก็ได้ คอยจัดระเบียบสังคม Blog ก็ดีนะ
    เพราะพวกเฟ๊อะๆ ฟ๊ะๆ มือใหม่หัดเขียนอย่างพี่ยังมีอยู่…มั้ง….
    แบบว่าใส่ผิดใส่ถูก จะให้ชื่อบทความมั่ง จะจัดหมวดหมู่มั่ง..ม่ายรุ๊จาไว้หนายย
    ไว้รอถามตอน IT Update ละกัน

  • ป้าไม่เขียนเอง รอเม้นต์ดีกว่า ฮ่าๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร