การคิดอย่างมีประสิทธิภาพ

จากการเรียนออนไลน์ หลักสูตร การคิดเพื่อประสิทธิผลของงาน (Effective Thinking)
การคิดเป็นกระบวนการทำงานของสมองที่เป็นศูนย์กลาง นำสัญญาณที่ได้รับรู้จากประสาทสัมผัสทั้งห้า มาประมวล วิเคราะห์ ถอดความ ตีความ เพื่อพิจารณาในการตอบสนอง ตัดสินใจ และแปลผลการตัดสินใจเป็นสัญญาณให้มีพฤติกรรม การตอบสนองในทางใดทางหนึ่ง
พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ “มันสมอง”ว่า คนที่มีมันสมองดี มีลักษณะสำคัญคือ คิดเร็ว คิดถูก ทำได้ อดทน ส่วนคนที่มันสมองไม่ดี เกิดจากสาเหตุต่างๆ คือ เป็นมรดกจากบิดา มารดา ที่ได้มาจากพันธุกรรม เกิดจากความเจ็บไข้ เป็นความบกพร่องจากการเลี้ยงดู อายุมากขึ้น
สมองคนเรามี 2 ข้าง สมองซีกซ้าย ทำหน้าที่เกี่ยวกับการใช้ภาษา การใช้เหตุผล การวิเคราะห์ การคำนาณ วิทยาศาสตร์ และควบคุมอวัยวะซีกขวา สมองซีกขวาทำหน้าที่เกี่ยวกับ ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ ภาพและสี จังหวะและดนตรี และควบคุมอวัยวะซีกซ้าย
การคิดมีหลายประเภท
1. การคิดเชิงระบบและวิเคราะห์ เป็นการคิดโดยนำหลักการเรื่องระบบมาเป็นแนวทางในการคิด เน้นที่การมองเห็นสิ่งต่างๆว่าเป็นระบบๆหนึ่ง ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง
2. การคิดเชิงกลยุทธ์ เป็นการคิดในภาพองค์รวม ของเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพื่อที่จะกำหนดเป้าหมาย
3. การคิดเชิงเหตุและผล เป็นการคิดเพื่อหาข้อสรุปของข้อความ หรือข้อโต้แย้งอย่างสมเหตุสมผล โดยอาศัยข้อมูล หรือฐานของสิ่งที่มีมาก่อน
4. การคิดเชิงบวกและลบ การคิดเชิงบวก เป็นการมองโลกในแง่ดี มองเห็นสิ่งดีๆ หรือประโยชน์ของสิ่งต่างๆ เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างย่อมมีหนทางแก้ไขได้ ในวิกฤติยังมีโอกาส ไม่มีเหตุการณ์ไหนจะเลวร้าย จนกระทั้งไม่สามารถที่จะทำอะไรได้ เป็นการคิดที่ทำให้เกิดกำลังใจ มีความพยายามที่จะทำงานหรือแก้ปัญหาต่อไป ในขณะที่การคิดเชิงลบ เป็นการมองโลกในเเง่ร้าย มองเห็นจุดอ่อนข้อเสียในทุกเรื่อง การคิดเชิงลบทำให้เกิดความรอบคอบและระมัดระวัง เป๊นวิธีการคิดที่ใช้กับการจัดการกับความเสี่ยงได้ดี
5.การคิดสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เป็นการขยายขอบเขตความคิดเดิมออกไปนอกกรอบความดิดเดิมที่มีอยู่ การเปลี่ยแปลงสิ่งต่างๆสืบเนื่องมาจากการคิดสร้างสรรค์
6. กาคิดเชิงจริยธรรม การคิดและตัดสินใจเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคุณธรรม ความถูกต้อง ดังนั้นจึงต้องใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมในการคิด และตัดสินใจอย่างเหมาะสม เหตุผลเชิงจริยธรรมคือเหตุผลที่จะบอก หรืออธิบายว่าการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง
การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม สามารถแบ่งออกเป็น 4 ระดับ
ระดับที่ 1 ทำเพื่อประโยชน์ตนเอง ไม่ว่าเพื่อจะให้ได้รับรางวัล หรือเพื่อไม่ต้องถูกลงโทษ
ระดับที่ 2 ทำเพื่อผู้อื่นในวงแคบ เช่นเพื่อเพื่อน ญาติพี่น้อง หรือคนที่รัก
ระดับที่ 3 ทำเพื่อประโยชน์สังคม โดยยึดถือกฎเกณฑ์ที่สังคมกำหนดไว้เป็นเกณฑ์
ระดับที่ 4 ทำตามอุดมการณ์สากล
ผู้ใดสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าอบรมหลักสูตรนี้ได้ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร