OPAC

ผู้บรรยาย : พี่พัชรี เวชการ เป็นลักษณะการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของแต่ละบุคคลในกรณีมีผู้ใช้บริการ หน้าจอของ Web OPAC มีช่องการใช้บริการที่แตกต่างกันไป 1. Comments ผู้ใช้สามารถส่งข้อเสนอแนะได้ 2. Suggest a Purchase สามารถสั่งซื้อหนังสือได้ 3. New Book หนังสือใหม่ 4. View You Record / Renew เรื่องใดที่ต้องการยืมต่อ ให้ทำเครื่องหมายถูกช่องข้างหน้าชื่อหนังสือ และคลิกที่ Renew Selected ถ้าต้องเลือกหมด คลิกที่ Renew All
ตัวอย่างการสืบค้น โดยใช้คำว่า “เศรษฐกิจพอเพียง”
ในการสืบค้นผู้บรรยายเลือก Keyword, Title และ Subject ซึ่งผลลัพธ์ออกมาจะมีความแตกต่างกันมาก ซึ่งการใช้ Keyword จะได้ผลลัพธ์ที่กว้าง, Title จะได้ผลลัทธ์ที่กระฉับขึ้น แต่จะขึ้นคำที่เราพิมพ์ไปไม่ว่าจะเป็น Tag 246 หรือ Tag 500, Subject จะขึ้นคำที่เราต้องการและจะมีคำนอกเหนือหรือที่สัมพันธ์กัน เราสามารถคลิกที่หัวเรื่องได้
การจำกัดการสืบค้น ไปที่ปุ่ม Modify Search — Location สามารถเลือกได้ว่าต้องการที่ไหน — Material Type สามารถเลือกได้ว่าต้องการสื่อประเภทใด เช่น Thesis — Language สามารถเลือกได้ว่าเราต้องการสื่อภาษาใด แล้วกด Submit
การ Save Record — ถ้าเราต้องการหนังสือเรื่องใด สามารถเก็บได้โดยการ ใส่เครื่องหมายถูกช่องหน้าชื่อเรื่องที่เราต้องการ ไปที่ Save Marked หรือ ถ้าต้องการทั้งหน้าเว็บที่เปิด เลือก Save All On Page และถ้าต้องการบันทึกไปที่ View you Record เลือก Save to my Lists จะขึ้นให้ใส่ Username และ Password ไปที่ View you Record จะปรากฎเรื่องที่เราเลือก
แนะนำวิธีการสืบค้นวิทยานิพนธ์, ดุษฎีนิพนธ์, วารสาร และสื่อโสตฯ
มีการซักถาม – แสดงความคิดเห็นในการให้บริการแก่ผู้ใช้ เพื่อให้มีประสิทธิภาพ และให้ผู้ใช้มีความมั่นใจในการบริการของห้องสมุดเรา

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร