ว่าวปักเป้า (2)

dsc07347dsc07353dsc07357dsc07358
ความเดิมจากคราวที่แล้วบอกถึงวิธีทำโครง ขอบอกตอนที่ 2 ต่อนะ
การติดกระดาษ นำ กระดาษว่าววางลงบนพื้นแล้วนำโครงว่าวทับลงไปใช้ดินสอลากเส้นโดยรอบโครงว่าว ให้ใหญ่กว่าโครงว่าวประมาณ 2.5 ซม. แล้วพับกระดาษเข้าด้นในโดยรอบทั้งหมดก็จะได้ตัว่าว
การทำดาว ตัด กระดาษความกว้างโดยประมาณ 10 ซม. สี่เหลี่ยมพับครึ่งตรงกลางก็จะได้กระดาษสี่เหลี่ยมพื้นผ้า พับครึ่งกลางแล้วคลี่ออก พับ 1 ใน 4 ปลาย แหลมอยู่บริเวณกึ่งกลางพับหมุ่นไปจนครบ 4 ส่วน ใช้กรรไกรตัดด่านตรงข้ามกับปลายแหลมให้มีปลายแหลมเหมือนกัน แล้วคลี่ออกก็จะได้รูปดาวสุดสวย  บริเวณที่ซุงผูกกับตัวว่าว (ติดรูปดาวจำนวน 4 แผ่นปะหน้าหลังจุดผูกซุง)
วิธีผูกซุง ให้ผูกเชือกจุด ค. ปล่อยเชือกให้ยาวพอสมควรแล้วผูกกับแกนอกจุด ซ. (จุด ค., ซ. ดูภาพตอนที่ 1) ผูกให้แน่นแล้วดึงซุงจุดกึ่งกลางค่อนไปด้านบนเล็กน้อยคือจุดผูกซุง
วิธีเล่นและแก้ไข 1)หากว่าวไม่ขึ้นสั่นซ้ายขวา ให้ปรับจุดผูกซุงให้สูงขึ้น  2) หากว่าวขึ้นแล้วเอียงซ้ายให้ผูกซุงด้านขวาเพิ่มที่ละน้อย 3)หากว่าวขึ้นแล้วเอียงขวาให้ผูกหูด้านซ้ายเพิ่มที่ละน้อย 4)หากว่าวขึ้นแล้วโฉบซ้ายขวาถ่วงหางเพิ่มจนกว่าว่าวจะนิ่ง    เมื่อทดลองได้ที่แล้ว ว่าวนิ่งแล้วจึงปล่อยสายป่านให้ยาวเพิ่มขึ้นได้ตัวว่าวจะได้ไม่โฉบซ้ายขวาไปรบกวนว่าวตัวอื่นๆ
ข้อห้าม   1) ห้ามเล่นว่าวขณะที่ฝนตั้งเค้าและมีฟ้าร้อง  2)ห้ามเล่นใกล้สายไฟฟ้าแรงสูง 3)ห้ามเล่นบนถนนที่มีรถพลุกพล่าน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร